(13)

58 5 0
                                    

Pinagmasdan ko nang mabuti ang paaralan. Damn, it's nice. It is spotless as well. In the middle of observing the place, I found myself smiling.

"We're delighted, that all of you have arrived safely" the lady spoked, with a sweet voice.

Nag-tinginan kami ni Ivy... she is also as happy as I am. Si Cyan naman, nakatulala lang, parang ewan...

Our Prof gathers us all. He explains again the discussion that we have last week. He talks over the rules, the grades we are allocated, the things that we need to do, and most of all, we must act "proffesionally".

There's another teacher came by and greeted us "Hi, so kayo ang mga mag-p-preservice? Wonderful. Good morning pala sainyo. And godluck to all of you, wish you all the luck" aniya at ngitian kaming lahat, at saka lumakad na palayo. Weird, she didn't even introduce her self.

"You may go na to the rooms and grades you are assigned to. Good luck guys" maligayang saad ng Prof namin.

"Ivy, Cyan" tawag ko sa dalawa. Lumapit sila sa 'kin, they all looked nervous. Kanina ang saya-saya ni Ivy... tapos ngayun, parang gusto nang umuwi sa kanila.

Nasa tabi ko na ang dalawa at, biglang umakbay si Cyan sa 'kin, "Gagi 'no? Ang ganda ng paaralan nila" hinawi ko yung kamay niya kasi, masyadong ma-bigat talaga.

"Kailangan ba talagang umakbay? Ang bigat-bigat pa naman ng kamay mo" reklamo ko. "Tara na, pasok na tayo".

Sabay kaming pumasok tatlo. Kitang-kita ko gaano ka higpit ang hawak ni Ivy sa kan'yang laptop. "Sabay din tayong manang-halian mamaya ha? Wag kayong others" sabi ng babae.

"Oo naman, sino naman talaga ang kasama ko palagi? Di naman ako kagaya diyan sa isa" Wika ko at tumingin kay Cyan. Napansin niya 'ko kaya tinaasan niya ako ng kilay.

"Ano na naman? Palagi mo talaga akong isama sa mga sasabihin mo ano?"

Ngumiwi ako, at inirapan siya.

Lahat ng classmates ko ay tumungo na sa mga respective room nila... at yan din ang ginawa naming tatlo. We parted ways to each other.

Tumungo ako sa itaas na floor kasi, nandoon ang room ng grade 6. Binasa ko lahat ang sections na naka-lagay sa pintuan ng each rooms, para hindi ako magkamali ng papasukan.

"Hmm, so itong room na'to ang papasukan ko" turo ko sa silid na nasa harapan ko. Huminga ako ng malalim. Masyadong maingay ang classroom, ang ibang bata ay nakipag-dal-dalan sa kaklase, ang iba naman nag-jackstone pa. "Okey ito na Leu. You can do this. Just breathe" bulong ko sa sarili.

Pumasok ako sa silid... pagtapak ko, natigilan ang ilan sa kanila, taray neto hahaha. Dumeretso ako sa desk na nasa harap. Dali-dali naman silang bumalik sa kanilang mga upuan.

"Good Morning little ones, I'm gonna be your teacher for a while, by the way my name is Leu-" hindi ko natapos yung sasabihin ko kasi inunahan na ako ng isang estudyante "Ma'am Leurica po?."

This is getting weirder and weirder each minute. Hindi ko nalang siya tinanong. Kung bakit alam niya ang pangalan ko, baka sinabihan na sila ng adviser nila na ako ang magiging preservice teacher nila, "Yes I'm Teacher Leurica Laruda" sabi ko at ngumiti.

I started discussing the lessons that I prepared. Of course it is related from the grade that I'm teaching.... Sa next day ko nalang ata, ipakita yung powerpoint na ginawa namin. Para naman may maituturo pa ako.

"Can someone tell me what force is? Pwede din opinion n'yo, kayo bahala" I politely said.

Sabay-sabay nilang tinaas ang mga kamay nila. "Ma'am ako po" sabi ng lalaking naka-upo sa harap. Tumayo pa ito para, makita ko talaga siya.

TranquilityWhere stories live. Discover now