I woke up early today, because of the excitement I felt this day. Yung dalawang grupo kong magkaibigan ay nagka-isa na, puro mga may sipon sa utak. Haha mga baliw.
Nagchat sila kagabi, na alas-nuebe daw kami magm-meet up lahat.
Naligo muna ako, bago mag-aalmusal.
"Leu, bilisan mo dyan, kakain na, babalik na agad ako sa trabaho. Dali" sigaw sa ate kong nagmamadali.
"Pwede ka namang... kumain mag-isa" sigaw ko den pabalik
"Aba, sabing babalik na ako eh. Mag-bonding naman den tayu paminsan-minsan. Matagal na naman ako uuwi, kaya sulitin mo"
Akala ko magstay siya muna dito? Scammer talaga 'tong ate ko.
"Oo eto na. Sandali"
Pagkatapos kung naligo, nagbihis agad ako. I just wore a simple white printed t-shirt and paired it with a shorts.
Nakita ako ni ate kaya, hinead to toe niya akong tiningnan "Ay taray, ganda ng ayos mo ngayun ah, saan ka?" sarkastikong sabi ni ate.
"Ay, nakalimutan ko palang sabihin. G-gala ako ngayun ate, kasama mga kaibigan ko"
Tumango lang siya bilang sagot. Nagsimula na kaming kumain, at nagkwentuhan saglit, bago siya tuluyang umalis.
"Leu, alis na ako. Mag ingat kayu ha. Bibisitahin ko muna sila Mama,"
"Sige po ate. Ikaw din ingat"
She smiled at me and gave me a tight hug. Kinuha niya agad ang mga gamit niya, at sumakay na nang taxi.
Katahimikan ang bumalot sa paligid ko....
Inayos ko muna ang sarili ko at nag-sapatos.
Tinignan ko muna ang sariling repleksyon sa salamin. I have a lot of flaws. Yes, I have a sharp nose. My skin is brownish, or so called morena. I, sometimes gets insucured to other girls, who have whiter skin than mine.
But it isn't going to stop me from being a woman. I'm gonna love myself, even if no one will.
My phone suddenly rang... and it was Aika who is calling me...
"Hi, goodmorning Leu. Saan kana? Nandito na kami lahat ikaw nalang hinintay" seryosong sabi ni Aika sa kabilang linya.
Tumingin muna ako sa orasan, ay shuta. Oo nga late na ako gagi.
"Oo Aika, I'll be there in a minute. Bye" pinatay ko kaagad ang tawag. Hindi ko na siya hinintay pang magsalita ulit.
I immediately looked for a taxi... May nakita akong taxi at nagpara na agad.
"Manong, sa Plaza lang ho"
He just gave me a nod, and drove.
Ang aga-aga kong nagising kanina, pero late parin? Walang silbi, ang hina ko talagang kumilos grabe.
"Dito lang po, Manong"
Bumaba agad ako sa taxi, at nilibot ang tingin para hanapin sila, "Ayun" sabi ko at sabay turo sa kanila.
"Leu" sabay-sabay na tawag nila sa 'kin.
"Ang hina talagang kumilos nito, kahit kailan" natatawang sabi ni Aika.
"Hi Cyan. Hi Ivy" bati ko sa dalawa.
"Grabe, ano hangin lang ako dito? Ano?" si Keiffany.
Tumawa kami sa sinabi niya.
"Oo daw Kei, 'wawa naman" saad ni Cyan at inaasar si Kei. Nag make face nalang yung isa, at hindi na nagsalita.
Nag-d-debate kami ngayun kung saan kami kakain at tumambay, "Hoy, alam kona mag Mall tayo" suggestion ni Aika.
YOU ARE READING
Tranquility
Teen Fiction"It only takes a book to find my love at first write." Leurica Layne Laruda. A girl who loves to writes. Whenever she writes, she is in peace. She creates her little paradise, her own world, on a book itself. Is she able to continue her dreams?