While on their way to their new university, JV is still out of herself.
She didn't know who is the caller and she's curious about the voice. Yes, she didn't recognize the voice because of the voice changer that the caller used.
As they walked in middle of the hallway, an arm suddenly hold her hand and due to shock, she immediately grab the hand and pinned it in the ground.
"Oh my gosh Ven!" Her friends reacted to what she did.
"Oh my-- sorry. Sorry Nathan. I didn't know that it was you."
Napangiwi nalang si Jonathan dahil sa ginawa ng girlfriend niya. Halatang mas lumakas pa ito dahil sa sunod-sunod na training na ginawa.
"It's fine." Kahit nagtataka ay sinabi parin niyang ayos lang siya.
Ipinagpatuloy nalang nilang lahat ang paglalakad papunta sa hall kung saan gaganapin ang orientation.
"What's bothering you?" Mahinang bulong niya kay JV. Umiling na lamang ang dalaga at ngumiti.
She didn't want to tell them about the call, for now.
"In behalf of Amione University students and councils, I, the President of Student Council, welcoming you here in our school! Please, make yourself comfortable here for the whole year. You can go to your respective classes now." Rinig nilang lahat sa labas ng hall bago pa man sila makapasok.
"Late ba tayo?"
"Halata ba Shau?" Sumimangot nalang ang dalaga sa sagot ni Zia sa kanya.
"It's already eight twenty three, so that means we're late." Dugtong naman ni Rayne na kasalukuyang nakasabit sa braso ng kanyang kaibigan na si JV. Sa kabila naman nito ang kanyang nobyo na kanina pa naguguluhan sa inaakto ni JV.
"Tara na. Baka malate din tayo sa klase."
"Okay, baby." Gulat silang lahat sa isinagot ni Zia kay Lemuel.
"What the heck?" Ngumiti nalang ng matamis si Zia bago humalakhak at nauna na.
"May dalaw kaya malakas ang trip niyan." Sabay na sambit ni JV at Shau at natawa sa kanilang kaibigan.
"Bakit ako na naman ang trip? Tsk." Sabi nalang ng binata at naglakad na din ito.
Hindi sila pare-parehas ng kursong kinuha.
Sina JV, Shau, at Rayne ay kumuha ng computer science na kurso. Sina Zia, Jonathan, Jemuel, at Rhynne naman ay kumuha ng kursong law. At sina Lemuel, Jiyo, at Jackson naman ay kursong business management.
Wala pa ang tatlo sa kanila: Jackson, Rhynne, at Jiyo.
Pinilit ni Henri si Jackson na ituloy ang pag-aaral niya kapalit ng nagawa niya noon na pagtatraydor sa kanilang organisasyon.
"Late pa yung tatlo." Sambit ni Shau at panaka-naka ang pagtingin niya sa kanyang telepono.
"Ano pa bang bago?" Pilit na isinasawalang bahala ni JV ang tawag kanina.
"Sabagay."
Nauna nilang nadaanan ang room nila Lemuel. It's room BM-A2.
"Hintayin ko nalang sa loob yung dalawa." He informed.
"Okay. Gotta go, Kuya!" He just wave his hand and they continued to walk going to the next building.
"Sa third floor ang room namin. No need to take us there." Ngumiti nalang sa kanya si Jonathan at tumango bilang pagsang-ayon.
"Tara na."
"See you later guys!"
Habang paakyat sila sa building kung nasaan ang klase nila, muling bumalik sa isip niya ang tawag.
Sino nga ba? Ano ang ipinahihiwatig nito sa kanyang sinabi? Ang alam niya ay wala nang magtatangka muli sa kanilang buhay pero heto na naman at may panibago.
She startled when Shau tap her shoulder to inform her that they're already in their room.
"Kanina ka pa natutulala diyan, Ven" nag-aalalang sambit ng kaniyang kaibigan nang makaupo na sila.
"Ah, wala to. Kinakabahan lang siguro ako." Palusot nito na hindi naman sinang-ayunan ng kaibigan.
"Agent ka pero kinakabahan? Ni hindi ka nga kinabahan noong hinahabol natin yung mga drug pushers." Mahinang sambit naman ni Rayne na narinig ng dalawa.
"Tumahimik ka nga Rayne. Bakit? Hindi ba pwedeng kabahan?" Pilit niyang inililigaw sa usapan ang dalawang kaibigan.
"Kung ano man yan, nandito lang kami." Huling sabi ni Shau bago dumating ang kanilang guro.
Napangiti nalang si JV sa tinuran ng kaibigan.
"Welcome students!" As their profesor stated, they greeted her back in unison.
"Today is your first day and i've decided to start the lesson tomorrow. So for this day, I want all of you to be comfortable first here in our university. But, may I know your names?"
Agad nagkatinginan ang mga estudyante.
"Please tell me you name starting here in front row." Napipilitan na tumayo ang unang estudyanteng magpapakilala ng kanyang pangalan.
"I'm David Padilla." Nagkasunod-sunod silang lahat na nagpakilala sa kanilang guro.
"It's nice meeting all of you today. Dismiss."
"Ven, libot muna tayo?" Tumango nalang ang dalaga sa suhestiyon ng kaibigan.
Una nilang pinuntahan ang cafeteria ng kanilang paaralan para bumili muna ng pagkain bago sila maglibot.
"I'm sorry." Jace stated when she bump into someone.
"It's fine. Hindi rin naman ako tumingin sa dinadaanan ko." JV just smiled at her while Shau and Rayne pull her as they leave the cafeteria.
"Tara sa garden ng school. Nakita ko yun kanina kaya alam ko na kung saan."
"Sure ka ba diyan Rayne?"
"Ako pa ba?" Napailing nalang si JV sa dalawa niyang kaibigan.
When they arrived at the garden, they saw the rest of their friends there. It is like, they know that they will go there right after their class.
"Hi guys!"
"Zia!" Sabay na sigaw nila Shau at JV nang madatnan nilang nagsasabunutan sila ni ng kapatid ni JV.
"Oh my gosh! Zia, what are you doing to Kuya?" She tries to pull Zia out of Lemuel John's hand.
"Kuya! Bakit hindi niyo man lang suwayin itong dalawa?!" Sigaw ni JV sa isa pang kapatid na tumatawa lamang sa tabi ng nobyo.
Matapos nilang maawat ang dalawa ay tinanong agad sila ni JV.
"Why are you two fighting?" Umiwas naman ng tingin ang dalawa.
"I'm asking you. Answer me when I'm asking you, you two hard headed hominids." Agad namang napatingin sa kanya ang dalawa na kanina lamang ay umiiwas ng tingin kay JV. Natatawa naman sa likod ang iba pa.
"What? Hominid? Do I look like an ape to you, sister?"
"Before, it was Ziangit and now, hominid. What the h?!" Todo pigil naman sa pagtawa si JV.
"Answer my question first."
"Siya ang nauna!" They both shouted in unison.
"Ikaw kaya!" They shouted again.
"Anong ako?"
"Ginagaya mo ba ako?!"
"Dakcheo!" Hindi mapigilang sigaw ni JV sa dalawa na ani mo'y bata na nag-aaway.
"Waa! Ven eto na nga hindi na ahuhu" hindi mapigilang sambit ni Zia nang magsimula nang gumamit ng hangul si JV. Mas lalo kasi siyang mukhang nakakatakot na sabayan pa ng nanlilisik niyang tingin sa dalawa.
Sa huli ay napailing nalang si JV bago siya umalis.
---
Sembreak means? Yeeyyy
Dedicated to: AudreyAlegria
BINABASA MO ANG
Broken Man (ABNLS SEASON TWO)
ActionSeason Two of Ang Basagulera ng Last Section (COMPLETED) Date Started: February 14, 2021 Date Finished: August 30, 2021 ©All Rights Reserved