Five

173 12 2
                                    

Grammatical Errors Ahead +Wrong Spelling

Tahimik lamang silang lahat.

"Hindi ko alam kung sino talaga ang habol nila sa atin." Sagot na lamang ni JV sa tanong ni Shau at Zia.

"Magluluto lang muna ako." Paalam ni Nathan sa kanila at pumunta na sa kusina ng bahay niya.

Nagkanya-kanya naman na silang lahat ng upo sa sala.

They are all thinking about what happened a while ago. While JV keep on thinking things again.

Why did those men after them?

What do they really need from them?

Who among them is the main reason why they keep on chasing them all?

Sino ba talaga si Tanda? Tanong sa isip ni JV bago siya tumayo at napagpasyahan na tulungan na lamang si Jonathan sa paghahanda ng pagkain nila.

"Tingin mo, sino sa atin ang habol nila? Lalo na ni Tanda." Tanong ni JV kay Jonathan habang inihahanda ang mga plato at kubyertos.

"Ngayon lang nangyari lahat kaya hindi ko pa sigurado kung sino sa atin." Tumango na lamang si JV at tinawag na ang mga kaibigan nila.

Tahimik lamang silang lahat habang kumakain. Iba ito sa nakasanayan nila.

"Hanggang ngayon, nanginginig pa rin ako." Pag-amin sa kanila ni Shau.

"Iba kasi yung nangyari kanina sa mga usual fights na nakakaharap natin sa mga gang fights." Pagpapatuloy niya.

"Legal fights ang usual na nasasalihan niyo hindi ba?" Tanong sa kanila ni JV bilang pagkumpirma.

"Oo. Minsan lang kami sumasali noon sa mga illegal fights sa Southern Part." Sagot sa kanya ni Jiyo.

"Actually" tumingin si JV sa tatlo; Jonathan, Rayne, at Jackson. Tumango sa kanya si Jonathan bilang pagsang-ayon na sabihin sa kanila ang nasa isip ngayon ni JV.

"Actually what?"

"Gangs is under Third Division. But you are not agents like us."

"What?" Naguguluhan na sambit ni Zia.

"You know, Arden?" Tanong sa kanila ni Nathan.

"Yep. Siya yung namamahala sa amin, ay wait, sa atin pala."

"Sa inyo lang." Napa-huh naman sila Shau sa sinabi ni Jonathan sa kanila.

"It's just an act."

"Act?" Si Rhynne naman ang hindi na napigilan ding magtanong.

"Arden asked me a favor na bantayan kayo. Nakiusap din siya noon kay Master Henri, the Second Division's head." Paliwanag nito sa kanila.

"Bakit mo naman kami kailangan na bantayan?" Tanong naman ni Jiyo.

"Someone is after your gang that time but luckily, Veniz successfully manage to lock them up in jail."

"What?"

"Sino naman?" Sabay na tanong nila Zia at Shau.

"Who do to think?" Tanong nito kay Jiyo na siyang dati nilang leader sa kanilang grupo o mas tamang sabihin na leader parin nila ito dahil hindi naman talaga makatotohanan na sumali sa kanila si Jonathan.

"Leo"

"Si Leo?" Tanong ni Rhynne.

"He's also after them before." Turo nila sa magkapatid na Lemuel at Jemuel.

"He's doing illegal things before. I didn't know na sila rin pala ang charge noon ni Veniz. Thankfully, nahuli sila bago pa man kayo mapahamak lahat."

Broken Man (ABNLS SEASON TWO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon