---"Saan ka ba nagpunta, JV?" Yan ang bungad nila sa'kin pagdating ko sa cafeteria. Akala ko nga uwian na sa oras na makarating ako dito. Pero naalala ko, pinalabas lang pala kami kanina para e tour ang sarili namin.
So in short, ngayon palang ang breaktime.
"At bakit may gasgas ka sa kamay?" Napa-huh naman ako sabay tingin sa kamay ko.
"Ah, eto ba? Nadapa lang ako kanina." Sabi ko nalang at umupo na sa tabi ni Nathan.
"Saan ka nagpunta?" Tanong ulit ni Kuya Lem sakin.
"Diyan lang"
"Saan ka nagpunta?" Si Kuya Jemuel naman ngayon.
"Tsk, kambal nga kayo. Sabi ko, diyan lang po." Tumaas ang kilay nung mga babae tapos napa-tsk naman ang mga lalaki kasama na ang katabi ko.
"Okay, fine. Sasabihin ko na." Huminga muna ako ng malalim.
"Pero walang sisigaw ah?" Sila naman ngayon ang napa-huh.
"Nakidnap ako kanina nung umalis ako sa pinagtambayan natin."
"Eh?" Ay wow. Yan lang ang reaksyon nila? Oo, lahat sila ganyan lang ang naging reaksyon.
"Sino naman ang nagkainteres sa'yo, Ate Jace?"
"Manahimik ka nga diyan Rhynee" sinamaan ko siya ng tingin.
"Ang sabi lang sa'kin ni Tanda kanina, If I cannot kill him, then I'll get his precious treasures. Ang weird nga e kasi hindi ko naman sila kilala tsk." Natahimik naman silang lahat pagkatapos kong sabihin yun.
Napagkasunduan kasi namin na wala nang maglilihim ng sekreto sa isa't isa. At para naman alam namin kung mapanganib na ba yun o hindi.
Tutal ay alam naman nilang kalahati dito sa barkada ay agent, pumayag sila. Actually we have a motto.
Your fight, our fight.
"Nakilala mo ba yung tanda na sinasabi mo?"
"Lintek ka talaga Jiyo, di ka ba nakikinig?" Asar na sambit ko. Naramdaman ko naman na kinuha ni Nathan ang kamay ko na may gasgas at nilagyan ng band aid.
"Pero bakit ka nila kinidnap? At sino namang he ang sinasabi niya?" Takang tanong naman ni Rayne.
"Ewan ko doon. Pero isa lang ang nasisigurado ko sa ngayon." Sambit ko at tumingin naman silang lahat sa'kin. Sakto naman na dumating ang order nilang pagkain. Ang sosyal talaga ng school na to.
Agad kong hinablot ang pagkain ni Zia na nasa tabi ko lang at nilantakan.
"Hoy Ven! Ano yung nasisigurado mo?" Nag-sign naman ako ng sandali. Nginuya ko muna yung kinakain ko tyaka ko itinuloy ang sinasabi ko kanina.
"Lahat tayo, target nila. May posibilidad na may mahalaga sa atin na habol nila. At sa kamalas-malasan, ako ang unang nakuha nila." Natahimik kami ulit.
"Sabihin kaya natin ito kay Master Henri?" Suhestiyon naman ni Jackson.
"Pwede rin pero hindi pa tayo sigurado kung sino si Tanda."
"Ang kailangan nalang nating gawin ngayon ay bantayan ang isa't isa." Sabi naman ni Nathan.
"Walk out pa kasi" masama kong tinignan si Kuya Lem.
"Isip bata kasi" banat ko naman. Napasampal nalang sa noo si Kuya Jemuel sa amin.
Uwian na namin at napagdesisyunan namin na mag convoy nalang tutal kanya kanya naman sila ng sasakyan. Oo sila lang. Ayaw ipagamit sa'kin nila kuya yung motor ko, isama mo na din si Nathan.
BINABASA MO ANG
Broken Man (ABNLS SEASON TWO)
ActionSeason Two of Ang Basagulera ng Last Section (COMPLETED) Date Started: February 14, 2021 Date Finished: August 30, 2021 ©All Rights Reserved