Grammatical Errors Ahead.
Typographical Errors Ahead."Jonathan..."
Napatingin ang dalawa dahil sa hindi maituloy na pag-usal ng kanilang mga kaibigan.
Lahat ay naroon sa tapat ng kaniyang kwarto kung nasaan sila ni JV.
Hindi naglaon ay nag-atubiling lumapit sa kanilang dalawa ang kanilang mga kaibigan.
"Hindi namin alam na ganyan pala ang naranasan mo." Sambit ni Jiyo na nakatayo lamang sa paanan ng kama.
"Bakit hindi ka nagsasabi sa amin?" Tanong ni Shau.
"Akala ko ba wala nang lihiman? Nasabi na namin lahat ang sides namin." Hindi mapigilang sambit ni Zia.
"Zia," pantawag ni JV sa pansin ni Zia.
"Bakit Ven? Hindi ba at sinabi natin na wala nang lihiman? Sabi natin pamilya na tayo kaya walang lihiman. Pero bakit ganyan si Jon? Bakit parang wala siyang tiwala sa atin?" Sunod sunod na sabi nito. Tahimik naman ang lahat na animo'y hinihintay ang isasagot ni JV kay Zia.
"Bakit ang immature mo Zia? You know what, there are things that you need to know and you don't need to know. Yes, pamilya na tayo at sinabi natin na walang lihiman ng sekreto. Pero isipin mo, kahit nga sa totoong pamilya ay marami pa ring sekreto ang nakakubli. Hindi lahat ng bagay ay kailangan nating malaman. Minsan ay kailangan muna natin itong kimkimin sa sarili natin at ilabas nalang ito kapag hindi na kaya. We should atleast understand his reasons why he keep it all by himself for how many years. Pamilya nga tayo dito hindi ba? That's why I hope you'll understand his reasons too." Nakatingin lang silang lahat kay JV.
"But at least he told us some little things about him. Naging bulag tayo sa side niya, Ven." Lumapit si JV sa kinaroroonan ni Zia at tinapik nito ang balikat niya bago siya nagsalita.
"That's why we are here to look for the other side of the box. We should atleast try to look at the left side, right side, and at the back side of the box for us to know every sides of it. Do you understand me?" Naiiyak na yumakap si Zia kay JV.
"I'm sorry Jon,"
"It's fine. I've been keeping all these things alone. Narinig niyo naman na siguro kami kanina kaya hindi ko na uulitin pang mag kwen--"
"Hindi ko narinig yung iba. Nagsisiksikan naman kasi silang lahat kanina sa pinto kaya hindi ako makasingit!" Reklamo ni Rhynne at hindi na pinatapos pa ang sinasabi ni Jon. Napailing naman ang ilan sa kanila dahil sa inasal ni Rhynne.
"Mga chismoso itong mga 'to," ngising sambit ni JV sa kanila. Umiwas nalang ng tingin ang ilan sa kanila na halatang guilty.
"Nag-alala lang kami kanina. Akala namin nag-aaway na kayong dalawa." Sambit ni Jemuel Clifford na sinigundahan naman ni Jackson.
"Kaya dali-dali kaming pumunta dito pero ayon na nga, narinig namin ang ilan sa mga sinabi mo."
"Pero Jon, nasaan na ngayon ang mga magulang mo?" Biglaang tanong ni Shau.
"I don't know. Wala na akong naging balita sa kanila mula nang kinupkop ako ni Master Henri. Ang alam ko lang ay patuloy parin sila sa illegal na ginagawa nila."
"And your best friend's parents?" Umiling lang si Jon na sinyales na hindi din nito alam.
Silence overwhelmed the whole room for a moment.
"We'll go outside. Magpahinga ka na Nathan at magpapahinga na din kami. We need to go to school tomorrow. Estudyante pa rin tayo." Tumango sila sa sinabi ni JV pero may dalawang tao na umapila.
BINABASA MO ANG
Broken Man (ABNLS SEASON TWO)
ActionSeason Two of Ang Basagulera ng Last Section (COMPLETED) Date Started: February 14, 2021 Date Finished: August 30, 2021 ©All Rights Reserved