Twenty Two

126 9 2
                                    


Kailangan ba na sa bawat misyon ko ay mayroong kapalit? Kailangan ba na sa bawat labang sinisimulan ko, may madadamay na tao? Kailangan ba na sa bawat kasalanang nagagawa ko ay may mga taong madadamay?

Hindi ko hiniling ang gumawa ng tama kapalit ng hindi ko alam na kasalan. Hindi ko hiniling na may masaktang tao dahil lamang ginagawa ko ang dapat. Hindi ko ito ginusto.

And this time, like the scene when I was still in Rionne's hand, the other Jace Veniz take over myself. Hindi ko makilala ang sarili ko ngayon na walang awang pumapatay ng tao.

Hindi ako ito. Hindi ako ganitong klaseng tao. Pero sa ginagawa nila sa mga mahahalagang tao sa buhay ko, hinayaan kong maging ibang tao ako.

Ako ba talaga ang may kasalanan? Kasalanan ko ba na naulila ang ilang taon si Shelia? Kasalanan ko ba na nakulong si Johnny? Kasalanan ko ba ang mga masamang ginawa niya? Kasalanan ko ba?

"Jace,"

Kuya...

Pigilan mo ang taong kumokontrol sa akin. Pigilan mo ang ibang katauhan ko. Stop this revengeful Jace Veniz.

Hindi ko namalayan na hawak ko na ang leeg ni Shelia. Tumutulo ang masaganang dugo sa leeg niya gaya ng ginawa niya sa akin.

Please, someone stop me. Stop what I am doing. This ain't me.

"Hollie mollie!"

"Morana stop what Thana's doing!"

Bago pa man makalapit sa akin si Rayne, bumaon na sa braso ko ang dagger na hawak ni Shelia.

Tila nagising ako sa kung ano ang ginawa ko ngayon.

Sila Shelia at Rayne na ngayon ang naglalaban. Hindi ko namalayan na sinasakal na pala ako ni Johnny. Punong puno ng galit ang mata niya.

Mas idiniin pa niya ang paghawak sa leeg ko na sinugatan ng anak niya kanina.

"How dare you to hurt my daughter?!" Nahihirapan man akong magsalita dahil sinasakal niya ako, ngumisi pa rin ako sa kanya at nagsalita.

"I can kill her, right here and right now if you want." Sa nanggigigil na kamay niya, muli niya akong sinakal ng mas madiin. Hindi na ako makahinga ng maayos.

Mabuti na lamang at biglang may tumawag sa kanya.

He throws me like a useless thing in the floor. Habol hininga naman ako.

Lumapit ako sa pwesto nila Shau at Kuya. Si Kuya Lemuel naman ay halos hindi ko na din makilala sa ginagawa niya.

"Bakit kayo nagtraydor, Rhynne?! Tangina naman!" Hindi niya tinigilan ng suntok si Rhynne na pilit umiiwas sa bawat atake ni Kuya sa kanya.

"Kuya..." Pilit kong bigkas kahit nanunuyo ang lalamunan ko dahil sa pagsakal sa akin ni Johnny.

"Ven," papikit na ang mata ni Shau dahil sa atake sa kanya ni Zia kanina.

"Shau, ibabalik ko sila. Pangako, ibabalik ko sila sa atin." Binunot ko ang dagger sa braso ko bago ko pinunit ang laylayan ng damit ko. Tinanggal ko na din ang leather jacket na suot ko. Nang matalian ko na ang braso ko ay isinunod ko ang kay Shau.

Inalalayan ko sila ni Kuya sa gilid. Si Zia naman ay tinutulungan si Rhynne laban kay Kuya Lemuel.

Gustuhin ko mang umiyak pero ayokong maging mahina sa sitwasyong ganito. Ayokong mapanghinaan ng loob dahil lang nagpapatayan na ang nga kaibigan ko.

"Get them. Tinatawag na niya tayo." Commanded by Johnny and his mens immediately followed what he orders.

Sa puntong ito, hindi ako lumaban dahil alam kong pupunta kami sa lungga ni Tanda. Nandoon si Nathan. Alam kong nandoon siya.

Broken Man (ABNLS SEASON TWO)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon