I thought, birthdays is the best. It is the day when you were born. It is the day you embrace the world.
Do birthdays come with happiness? Maybe yes to some people who really love the day when they were born. But for me, I'm starting to hate birthdays.
Exactly the day I was born is also the day I died. This is not the gift I want. This is not the scene I want in my birthday.
But why do it need to be like this?
"Time of death, 00:01 o'clock in the morning."
Is that your gift for me? If yes, I will never accept it. Never.
"No! Gumising ka, parang awa mo na, gumising ka," nagsisinungaling lang sila. Hindi ka mawawala sa amin. Hinding-hindi mo ako iiwan. Hindi mo kami iiwan. Parang awa mo na, gumising ka.
"Fuck! Gumising ka diyan! Tumayo ka diyan!"
"Parang awa mo na, gumising ka!"
Sigaw mula sa sakit at luha na walang tigil sa pagpatak ang siyang tanging namutawi sa kwarto.
Lahat kami ay walang humpay sa pagsigaw sa walang buhay na katawan sa aming harapan.
"Excuse me. Mayroon kaming nakita na papel sa jacket ng kaibigan niyo." Iniabot ng doktor sa akin ang papel. Nanginginig man ang kamay ko ay kinuha ko pa rin iyon.
Walang alinlangang binuklat ko ang nakatuping papel. Pero mas lumala pa ata ang nararamdaman naming sakit dahil sa nabasa namin.
My Stars,
Honestly, I don't know where to start. But for now, I wanna say thank you for accepting me in the group. Thank you for treating me like your little brother. To all, thank you for the love and care you have given to me. To my one and only Ate Jace, thank you for your genuine love to me as your little brother. We may not realted in blood but we are related in bond. That's what you have said to me before.
I'm afraid. I'm afraid to what will be the end of this game. I choose to betray you because I don't want to see my precious stars get hurt. Dahil sa inyo, naramdaman ko ang tunay na depinisyon ng pamilya. As you know, my parents are always busy with their own businesses. Ni hindi na nila ako magawang kamustahin man lang. Pero kayo, nandiyan kayo lagi sa tabi ko. All my deepest secrets are all shared with my two lighthouse. At sobrang nagpapasalamat ako.
Habang nandito ako sa lungga nila, takot lang ang nararamdaman ko. Pero tuwing iniisip ko na para sa inyo ito kahit nasaktan ko kayo dahil sa pagtalikod ko, nawawala ng kaunti ang takot ko.
I was a lost shooting star before. But how happy I am when I found my new set of stars, my new family.
Kung makakarating man sa inyo ang sulat na ito, paniguradong nasa taas niyo na ako at nakatingin sa inyo. Pero kung hindi man, ibig sabihin ay nagawa natin; natapos natin ang laban.
Patawarin niyo kami ni Zia kung tumalikod man kami. Natakot lang kami dahil sinabi nila sa amin na papatayin nila kayo sa harap namin kung hindi namin susundin ang mga ipag-uutos nila. Sa totoo niyan, kami ni Zia ang dahilan kung bakit nagkaroon ng listening device sa bahay ni Jon at noong na ambush tayo. Patawarin niyo kami. Ayaw lang namin na mawala kayo sa amin. Alam niyong pangalawa na namin kayong pamilya.
Sobrang drama ko na ba? Haha, pagpasensyahan niyo na. Pero kasi, pakiramdam ko, may mangyayari na hindi magugustuhan ng lahat. Just in case lang naman ang letter na ito.
BINABASA MO ANG
Broken Man (ABNLS SEASON TWO)
حركة (أكشن)Season Two of Ang Basagulera ng Last Section (COMPLETED) Date Started: February 14, 2021 Date Finished: August 30, 2021 ©All Rights Reserved