37

974 42 15
                                    

The familiar smell of a certain place besieges my nostrils. Slowly, I can feel the numbness of my body, I can't talk, I tried to make a sound but my body won't cooperate. My throat is dry and my arm feel so heavy. I tried opening my eyes but I can't.

"If you just listened to me, fuck it, baby. Don't be like this. Fight for us please..." is the lasting I heard before I doze off into the darkness.

A slow caress in my face made my sense wake. This time my eyes already opened and the first thing that welcome my vision is the neat white ceiling.

"Ly? Damn! Doc! She's awake! Doc!" that familiar baritone voice sounded like a rhapsody in my ears for no reason.

A man wearing a Doctor's robe run to my bed as he gently checks my eyes. Nakakasilaw ang ilaw na galing sa hawak nito.

"Doctor Buenconsejo, can you hear me? If you can hear me, follow this light." Rinig kong sabi nito.

Sinunod ko ang ginawa nito at may pinagsasabi pa ito ngunit hindi ko na binigyan pa ng pansin. My vision only focusses on the man who's worried sick, looking at me while the doctors is asking me some questions.

May gusto akong malaman pero hindi ko alam kung alam ba niya na ngayon ay nandito siya. But I really wanted to know.

"The baby..." iyon lamang ang sinabi ko ngunit ang lahat ay agad na tumahimik. Tila may anghel na dumaan at hininga lamang nila ang aking tanging naririnig. My heart beat faster as my tears begin to shed. As I slowly caress my tummy. Kahit masakit at nangangalay ang aking braso ay ginawa ko parin gusto kong malaman na nandidito pa ang mumunting anghel sa sinapupunan ko

"Oh, the baby is fine and it was a miracle after that accident, Dr. Buenconsejo. Malakas ang kapit ni Baby. The little one really wanted to be born." Ngumiti ito sa akin at tumingin sa lalaking nasa kabilang banda ng aking higaan. Hindi ko alam pero nang magtagpo ang aming mga mata ay nilukob ng kaba ang aking dibdib. I can sense rage in his eyes. Galit siya? Sinong hindi? Kahit ako galit sa ginawa ko. Hindi ako nag-iingat. Lalo na kaya siya. I look down in my tummy.

"For now, we're going to run more test to make sure that you and the baby is totally fine." tila isang daang truck ang Nawala sa dibdib ko. It's relieving to know that the baby is still inside me.

Alive and growing. May ilang sinabi pa ang doctor ngunit hindi na ako nakinig pa. Hinihimas ko ang aking tiyan. Gusto kong maiyak, naging makasarili ako. Hindi ko iniisip ang anghel na nasa sinapupunan ko.

I heard the door clicked kaya napatingin ako doon. Napatigil ako ng makitang papalapit si Ethan sa akin. Hindi ko man lang namalayan na umalis na pala ang doctor. Katahimikan ang namayani sa loob ng silid. Agad akong umiwas ng tingin. Pilit na hindi siya pinapansin. Galit ako sa kanya, Oo. Pero alam kong mas galit siya sa akin ngayon. Dahil ngayon palang siguro niya nalaman na buntis ako.

Hindi naman talaga pang teleserye, pero takot 'din ako na hindi niya matanggap ang bata. He's engaged with Chesca, nakalaan na ipapakasal siya sa babaeng nararapat at katulad niyang mayaman. At hindi ko iyon gusto. Hindi ko kayang, hindi niya iyon tatangapin, kahit nga pamilya niya ay hindi ako tanggap. I can sustain my baby's needs without them. Without him.

He remains standing beside my bed while both of his hands are in his waist. I can feel the frustration in the way he breaths. I can feel the restrain towards his anger kaya napapikit ako. Akala ko ay sisigawan niya ako ngunit he heaved a deep sighed and my body stilled when he hugged me tightly. The silence remains its way, hindi ako makakilos.

"Ethan..." tanging sambit ko.

His head crouch as he put his nose on my neck, sniffing it. The way he fans my neck with his breath make me wanted to close my eyes as the guilt eats me up.

Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)Where stories live. Discover now