"Ally! Uminom tayo ngayon! Whooo!" sabi ni Arziel pinupunasan ng tissue ang banda ng gilid nang kanyang labi.
Hindi ko ito pinansin napatitig ako sa table nila Ethan. Kakarating lang nang mga ito. I wonder where did they go? Kanina pa nagsimula ang Debut Party at nagsimula na ngang kumain ngunit ngayon pa sila dumating. Maybe they were on a date. Tsk. Date.
"Arziel, we can't!" sabi ni Nice.
"Kayo, ako iinom ako! I want to drink hard, so hard!" sabi ni Arziel.
"Later, Arziel! I'll be with you. Wait for me, I'll just give speech as one of the 18 candles." sabi ni Noellyn at tumayo.
"Hoy! Noellyn! Seryoso ka?" hindi makapaniwalang sabi ni Arziel at napatingin sa amin.
"Anong nangyari doon? Bakit gustong uminom?" hindi makapaniwalang sabi ni Arziel.
Napailing ako at tiningnan muli ang table nila Ethan na ngayon ay marami nang tao na kaibigan niya. Hindi ako pamilyar sa iba ngunit halatang mayayaman.
It even shocked me that Ethan is here, really? I never thought that he will be here too. I mean hindi ko naman inakalang mag kakilala sila nang pamilya ni Noellyn or iyong nag debut, I don't know.
"Hello, Erica!" napatingin kami sa stage ng marinig ang boses ni Noellyn. I saw the debutant in a royal one seater sofa looking like a queen. I smiled at that thought. I never experience debut. That time, we're in a total downfall. Mama is depress and I'm in the moving state because of my father's death.
"Happy legality! You're now a lady and I hope you'll continue chasing your dreams and keep on soaring high for it. I hope you'll not change as the girl that always understand her sorroundings and has more enlightenment of all certain instances..." sabi ni Noellyn at ngumiti rito. Nakita ko ang pagngilid nang luha ng debutant na nagpagnguso dito upang pigilan ang isang ngiti.
"You're way younger than me but I admire how you see things in a positive way. You're the most cheerful girl I have known. Now that you're 18, I hope you still have those characteristics and will always be considerate at all times. That's it, I love you, Erica!" sabi ni Noellyn. Napahikbi ang debutant at lumapit si Noellyn dito upang humalik sa pisngi nito pagkatapos patayin ang kandilang hawak nito. I saw the debutant murmurs. Maybe she's thanking Noe.
Nagpalakpakan naman ang lahat. The day has been longer at hindi miminsan akong napasulyap sa table nila Ethan. He's with a familliar woman ngunit hindi ko kita ang mga mukha. He's group of circle is something, iyong may kaya talaga sa buhay. Bakit ba ngayon ko pa napapansin? He's totally different from me. Malayo ang estado namin.
We're not rich but we can manage. But Ethan? I don't think so, I mean he even always pay for us everytime when we eat outside. At sa nakikita ko parang wala itong problema sa pera. Hindi katulad ko na palaging scholarship ang hanap para walang babayaran si Mama. I even tried to borrow money kina Noellyn pag may projects matagal kasi minsan nirerelease iyong allowance ng scholarship ko.
"Ally," bulong ni Nice. Tumingin naman ako dito ngunit kumunot ang noo ko nang ngumuso ito sa table nila Ethan.
"Si Fracheska Choi, magkasama sila ni Ethan." sabi nito na ikinakunot ko nang noo.
Napatingin ako kay Ethan at doon ako naliwanagan dahil tumayo ang babaeng katabi nito at it's Fracheska Choi, the famous vlogger. Napataas ang kilay ko nang makita iyong babae sa salon kanina na ngayon ay nakaangkla sa braso ni Ethan. I saw how the expression of Fracheska changes. What the hell! They both like Ethan? This is so funny! Women are flocking into Ethan's feet.
"So?" masungit kong sabi rito at nagtawag nang waiter para sa isang tubig. Iniinom ko iyon at nakita ko nang naglalakad na si Noellyn pabalik sa table namin.
YOU ARE READING
Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)
RomanceAllyssa Buenconsejo, hated the idea of liking someone that will involve her past, but can she neglect the presence of Ethan Park? The guy who will try to have her way.