"Hindi nga kasi, Ethan. Nakakainis ka naman." I frustratedly said as I look at him straight.
He frowned and shot a brow at me.
"Let me take you home, Ally." sabi niya.
Wala na akong klase at nagulat nalang ako ng matapos ang klase ko ay nasa labas na siya ng room may dalang mga puting malalaking nakarolyo na papel. Tingin ko may klase pa ito, ei.
"Wala ka na bang klase, ha? Bakit ka ba sunod ng sunod ngayon?" masungit kong tanong at umupo sa isang bench.
"I just want to go with you." sabi niya.
Umirap ako at tinaasan siya ng kilay. Tiningnan ko ang mga nakarolyong papel sobrang dami niyon marahil hindi nakasya sa dala niyang drawing tube.
"Oh, ano iyan? Bakit ang dami niyan?" tanong ko at ngumuso.
Tumigil siya at napatingin rin sa hawak na mga nakrolyong papel.
"I need to pass this today, but maybe I'll just pass it tommorow. I waited for you for us to go home together." sabi niya.
Umirap ulit ako at ipinagkrus ang dalawa kong braso sa aking dibdib.
"At bakit naman aber? Diba? We're not friends, tsk. Saan ba roon ang hindi mo maintindihan, Ethan?" tanong ko.
"Ally... Please... Just let me..." napatigil ako at tiningnan siya. Hindi, hindi dapat ganito. Hindi dapat ako nasasaktan dahil roon. OA ko lang siguro.
"Ethan naman, ei! Ipass mo na iyan. Baka bumagsak ka pa, konsensya ko pa. Mag-aaral pa kasi ako." sabi ko.
"No, I want to be with you."
Bakit ba kahit ilang beses ko siyang itulak palayo ay ayaw niya akong iwan. Can he just go away?
"Ang tigas ng ulo mo! Hindi ba sinabi ko na sa'yo na, ayaw ko sa mga architecture students!" sabi ko at ngumuso.
"I can shift if that's the case." nanglaki ang mga matang tiningnan ko siya dahil sa narinig ko sakanya.
Seryoso ba siya? Hindi ba siya nagbibiro? Will he really do that extent? Hindi ko gusto ang mga archi at engineering students sa personal na rason. Hindi niya naman iyon kailangan mg gawin.
"Seryoso ka ba diyan?" natatawa kong sabi.
"Do you think I'm joking?" seryoso niyang sabi na nakapagtahimik sa akin.
Why would he shift? Bakit naman? Hindi naman siguro dahil lang sa akin.
"Tumigil ka, Ethan, ha! Fourth year kana diba? Tsaka ipasa mo na nga iyan." sabi ko sa kanya at binuklat ang libro ko para basahin nalalapit na kasi ang finals.
"What? I didn't do anything. I'm serious, Ally. If that's what it takes for you to like me then I can do that." sabi niya at inilapag ang makapal na nakarolyong papel.
Like? Anong sinasabi niyang like! Siya magugustuhan ko? Never!
"That won't happen, Ethan." sabi ko at kinuha ang reading glasses sa bag ko. Lumapit naman siya sa gilid ko at naupo. Dinungaw niya ang makapal na libro na hawak ko at seryosong tiningnan iyon.
"Don't say that yet, Ally." sabi niya kaya napatingin ako sa kanya.
The fast beating of my heart creep again as he look at me with those chinky eyes. Mas lalo ko tuloy nakita ang balat niyang sobrang puti at kinis halos walang pores. And his lips. It's so kissable! Ang pula noon. Wala atang pintas ang kagwapohan ng lalaking ito. The shape of his face is like an myth God and his pointed nose is to die for.
YOU ARE READING
Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)
RomanceAllyssa Buenconsejo, hated the idea of liking someone that will involve her past, but can she neglect the presence of Ethan Park? The guy who will try to have her way.