31

936 51 15
                                    

"Saan ka?" tanong ko nang pinaandar ko na ang kotse. He look at me but I tried to remain calm. Bwiset na buhay to oh. Bakit sa lahat ng pagkakataon ngayon pa kami magkasama. 

"Just drop me at SRP or even just at Seaside. Ayaw kong makaabala. You're heading to Talisay right?" he asked that made me want to rolled my eyes off. Hindi pa siya nakakaabala sa lagay na iyan? 

"What if I told you I'm heading to Mandaue?" nakataas ang kikay kong tanong. 

Of course, I'm bluffing. The Estonia Mental Center is located at Talisay and the Estonia Main Hospital is in Mandaue.

"Then drop me at A.S. Fortuna. I'm going to Banilad. We also have a site there." sabi niya na ikinakunot ko ng noo. 

What the hell? Bakit kung saan ako pupunta sasama siya? 

"What the? Seryoso ka ba? Sumama ka nalang kaya sa akin patungong trabaho? Tutal day-off mo naman. Hindi ka naman nakaka-abala ano?" umirap ako. I tried to hide the sarcasm in my voice. 

"I'm having hang-overs, I don't want to go home. I'll just stay in the site." sabi niya na ikinakunot ko ng noo. Bakit naman ayaw niyang umuwi? 

"Why are you not going home? Mayaman ka naman imposible kung wala kang bahay?" sabi ko. 

I heard architects are one of the highest paid profession in this generation. Imposible atang walang pera to kahit man lang rentahan ang isang bahay. Tsaka, mayaman naman siya. 

"Just drop me in SM Seaside or in AS Fortuna, either of the two, Ally." sabi niya at ipinikit ang mga mata. 

Napailing nalang ako at nagdrive. Maybe he's really tired because I even heard him snoring and I don't know but it made me smile, hearing him snore. 

A phone rang and it made me glanced at my phone ngunit hindi naman pala iyon ang tumutunog so I slowly look at Ethan and there's something in the pocket of his jeans vibrating. 

"Architect Park," I called him. 

He didn't not budged, patuloy lang siya sa pagtulog. 

"Architect Park!" ngayon ay medyo malakas na ang boses ko habang pasulyap-sulyap ako sa kanya. 

Gumalaw siya ngunit natulog ulit. Shit! Paano ba gisingin ang lalaking ito? 

The traffic lights turned into red so I immediately look at him and tapped his arms. Nagising siya dahil roon. Ang mga mata niyang namumungay ang agad na nakita ko. 

"What?" his voice sounded so husky. Damn, why did I wake him up? 

"Architect Park, someone is calling you." sabi ko at agad na iniwas ang tingin. Naramadaman ko ang pamumula ng aking pisngi. I glance as he fishing out his phone. 

Chesca calling... 

Chesca? Is it Franchesca Choi? 

Umiwas ako ng tingin at napakagat sa pang-ibabang labi. Tila nanumbalik sa akin ang isang reyalisasyon na iba na nga pala ang takbo ng buhay namin ngayon. He's already with Chesca. 

I look at him again but he declined the call. It rings again ngunit pinatay niya ulit. 

"Why are you declining her call? Baka importante ang sasabihin niya sa'yo." sabi ko. 

He look at me and his brow shot up because of what I said. I shrugged and drive when the light turn to green. 

Hindi ko narinig ang sagot ni Ethan. He just look at outside and his phone keeps on ringing. 

"I think you should answer that, it keeps on ringing." sabi ko habang nagmamaneho. 

In my peripheral vision, I saw him glanced at me shortly and I think he turn his phone off. 

Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)Where stories live. Discover now