I can feel the warm palm on my cheeks that made me awake. Slowly I opened eyes and I met Ethan's gaze.
"H-hey..." he slowly put down his hands from my cheek and look away. He cleared his throat that made me furrowed my brows. Did he watch me sleeping?
"We're here." sabi niya ng hindi nakatingin sa akin. Tumango ako at lumabas na din. Napansin ko ang isang jacket na nakatakip sa akin. Maybe Ethan is the one who put that on me.
"Uhm... Kanina pa ba tayo dito? Bakit hindi mo man lang ako ginising." sabi ko na inilalayo ang tingin sa kanya. Damn it, why does he looks so damn good with the sea in the background?
"You look so tired that I don't want to wake you up." simple niyang saad.
Lumabas ako ng tuluyan sa kotse at huminga ng malalim. The cold wind flashes in my face that made my hair flew. Tranquility invaded us, the silence made my heart beat faster as I look at him looking the other side. He suddenly face me that made rapidly look the other way. Damn, bakit para kaming mga high school na may crush sa isat-isa kung makaiwas ng tingin?
"Uh, nandoon na sila?-"
"Let's go?" napatigil ako sa pagsasalita.
"They're already there." sabi niya at naglahad ng kamay upang akoy maunang maglakad. Ngayon ko kang napansin na tanghali na nga pala. Ilang oras ba kaming nasa biyahe?
Tahimik lang kaming naglakad hanggang sa nakikita ko na ang iba pang sasakyan na nakaparke mukhang nirentahan ni Nice ang buong parteng ito.
May mga kotse ding nakaparke. Napairap ako ng makita ang suot kong scrubsuit, iniwan ko ang doctors robe ko sa kotse ni Ethan. Kukunin ko nalang iyon pagkauwi.
"Ally!" napatigil ako sa paglalakad at nang nilingon ko iyon ay nakita ko si Nice at Arziel na patakbong naglalakad sa akin.
"Wow? Handang handa, eh." sarkastikong sabi ni Arziel at umirap pa. Inirapan ko rin.
"Gaga ka? I told you, I'll be sleeping all day." sabi ko at siya naman ay natawa dahil sa reaksyon ko. "Sabi ko naman sa'yo, I'm tired. I want to rest, Nice. Goodness, I just had my 4 days duty and I badly wanted to close my eyes." I ranted at her.
She smiled and laughed.
"Hay nako, oo na. Tara na sa room." sabi niya at ako naman ay tumango. Napatigil ako ng bahagya at napatingin sa gawi ni Ethan but I found out he's looking at me. His lips slowly curved but it's not a smile or he's just hesitating to smile at me?
Nirentahan ni Nice ang isang limang room para sa nga inimbita niya at sa isang room, kasiya ang apat na tao. Air-conditioned din naman so walang problema kung matutulog ako buong araw.
"Ally, sorry, ito lang muna afford ko sa ngayon. Sa susunod iyong Villa na pag may pera na akong talaga. Alam mo naman, nag-iipon ako para sa dream house ko." sabi niya sa akin na ikinailing ko.
Alam kong nagtitipid talaga siya ngayon ngunit gusto niya talagang magcelebrate kasama ang mga katrabaho niya at kaibigan.
"What? You seriously joking? It's already comfortable, enough for me to sleep." sabi ko habang nilalagay ang ID ko sa gilid at iba ko pang gamit sa night table.
"Galit ka ba?" napatigil ako sa pag-aayos ng higaan upang matulog. I stopped when I saw Arziel looking at me intently after hearing Nice's question.
"B-bakit? Bakit ako magagalit?" tanong ko.
"Kasi nagsabay kayo ni Architect. Nag-offer kasi siya, I was busy running things here and kung kukunin pa kita sa Center ay baka hindi ko maabutan ang ibang organizer dahil nagsisimula na silang magdedecorate." napakunot ang noo ko. Decorate? So maybe, Nice still spent her cash for this party. Nice really deserves it. She needs to chill out too.
YOU ARE READING
Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)
RomanceAllyssa Buenconsejo, hated the idea of liking someone that will involve her past, but can she neglect the presence of Ethan Park? The guy who will try to have her way.