14

736 27 5
                                    

"Alam mo ba? Nakakainis talaga!" sabi ni Arziel habang pareho kaming nasa lamesa nang kusina at mga chips sa gitna.

"The girl even tried to reach for my hair, eh, yawa siya, ang liit niya naman." inis ulit na sabi nito at tila inis pang itinutok ang T-square na hawak nito.

"Oh, chill, baka matamaan ako niyan." sabi ni Nice.

"Alam mo ba? Siya pa itong nakaovertake sa akin tapos putangina, siya pa talaga iyong nagalit dahil nagasgasan daw iyong Land Cruiser niya na bagong bili." bumusangot ito.

"Hindi pala siya marunong magdrive, eh. Siya pa nag-overtake tapos nagiging kasalanan ko pa na may gasgas kotse niya. Dapat nag-enroll pa siya nang driving lessons. Ang hambog magdrive hindi naman pala marunong!" sabi nito at humigpit ang hawak sa lapis nito.

"Oh, bakit dinala ka niya sa pulis?" tanong ni Noellyn habang naghahiglight ito sa libro nito.

"Nag-iinarte kasi ang gaga kasi galit ko itong sinabihan na walang kwenta magdrive tapos ako pa sinisi na ako daw iyong omovertake. Yawa talaga! Yawa jud!" sabi ni Arziel at inis nitong nilukot ang tracing paper at ginulo buhok niya.

"Makita ko lang iyong ulit hahamunin ko iyon ng racing! Gago ekis siya sa akin, pang legend driving skills ko! Panis iyang Land Cruiser niya sa Range Rover ni Kuya Ardoz." inis nitong sabi na ikinatawa ni Nice at Noellyn.

Yes, Arziel likes to do things that are bound for boys. Maaring dahil she have two brothers and she's one of the boys. I even saw her attend gatherings such as racing. I heard his Kuya is a famous racer.

"Hay! Nakakabwisit! Dumating pa ang boyfriend nang gaga! 'Edi napatawag tuloy ako kay Kuya Arvon at ayon kinuha ang motor ko, grounded ako, putangina! Yawa!" sabi nito at kumuha muli nang bagong tracing paper.

"Ikaw, Ally? Bakit ang aga mo ata kagabi umuwi, six nandito kana, eh," sabi ni Nice.

Umuwi na si Mama kanina and I told her na uuwi ako next month for the undas break. Finals is coming too.

"Isn't that a good one?" sabi ko rito at pinagpatuloy ang pagbabasa.

"I heard from the guard na may naghatid daw sa iyo." sabi ni Nice na ikinatigil ko.

Last night. Ethan is with me along the Colon streets. We just bought the materials I needed and I force him to drive me home. He even bought drive thru meal for me dahil hindi daw kami kumain. He's just so hard and I admit it's moving me.

"Ikaw Nice, ha! Close na kayo ni Manong Guard!" pang-aasar ni Arziel.

"Hindi, gaga! Friendly din kasi si Manong kaya nagkakatalk kami minsan. 'Tsaka mas okay iyon keysa grounded!" pang-aasar pabalik ni Nice kay Arziel.

Napailing nalang ako at nagpatuloy sa paghahiglight.

"Pero balik tayo, Ally. Sino ang naghatid sa'yo?" tanong ulit ni Nice.

"Just a classmate," pagsisinungaling ko.

"Sus, classmate? Sure ka? Baka jowa mo na iyan, ha? Nililihim mo lang!" sabi ni Nice.

Napiling naman ako doon at napatawa.

"I'm not a good liar, Nice. Since when did I lie about that?" balik kong sabi sa kanya at iling-iling na nagbasa ulit.

"Sus, baka lang naman. I have ideas running you know." sabi nito balik sa akin.

"Running? Make them walk." barumbado kong sabi rito na ikinakunot nang noo nito.

"Waley! Yehey! Waley! Pang-genius! Whoooo! Ekis sa akin jokes mo, Ally! Pang high IQ!" pumalakpak pa si Nice dahil sa sinabi ko ngunit inirapan ko lamang ito.

Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)Where stories live. Discover now