9

763 25 3
                                    

"Why are you not eating?" tanong ni Ethan sa akin habang iniislice niya iyong steak sa plato niya.

We end up eating in a high end restaurant. And I can't believe this. I mean it's not my first time in this kind of restaurant pero hindi ko inakalang dadalhin ako ni Ethan dito. It looks like we're in some dates with our uniform on.

"Ang mahal naman kasi dito." sabi ko sakanya ng pabulong.

His forehead creased and frowned. He look at me with wandering eyes. Tila iniobserbahan ako. His lips slowly curved into a smile.

"It's not." sabi niya at pinagpatuloy ang pagslice sa steak.

I don't know but the way he sliced and move its full of etiquette. It's so prim and proper. Is it because he grow up rich or he's just like that and he's bound to do things with etiquette. Minsan ko 'din iyon napansin sa mga mayayaman kahit kay Noellyn. Her family always act with graciousness and etiquette. Pino at dapat alam kung ano ang bawat kalalabasan ng kanilang mga galaw.

"Para sa iyo hindi, para sa akin mahal. Mayaman ka kasi kaya mo nasasabi 'yan." pabulong kong sabi sakanya.

He look at me and he smiled. Amusement is dancing in his eyes while looking at me. Kinuha niya iyong plato kong may steak at binigay iyong kanya sa akin. Hiniwa niya iyon habang may ngiti.

"It's okay, Ally. You don't have to think about it, just eat." sabi niya sa akin.

Ngumuso ako at tiningnan siya.

"I told you, I'm not hungry. Why did you order for me? Ang mahal pa ng steak na ito, seriously?" bulong kong angil sakanya.

He chuckled and fork a one slice of meat. Nanglaki ang mata ko nang inilapit niya iyon sa bibig ko.

"You won't eat? I'll feed you then." sabi niya. Suminghap ako at napatingin sa ibang taong malapit sa mesa namin.

Some ladies really look at our way and I can feel their malicious stares at us. Sino ba naman hindi? Sinusubuan ako ni Ethan! It's as if we're some couples dating.

Lumapit ako ng bahagya kay Ethan at nagsalita.

"What are you doing?! We look like we're in some relationship having a PDA." inis kong untag sakanya.

His brows furrowed and put down the fork. Bumalik ako sa pagkakaupo ko kaninan habang siya naman ay pasimpleng lumingon sa paligid. Kita ko pa ang pagkilig ng ibang babae at ang paninitig sakanya.

"You keep on minding them. Don't think about it." sabi niya ng tumingin sa akin.

"Eh kasi naman, baka anong sabihin nila. We're not that close and they might think that we're on some dates." sabi ko kay Ethan.

He breath and look at me with serious gaze.

"Just eat, Ally." he said sternly like he's surpressing something.

I shrugged and started to eat. Mahal pa naman tapos hindi ko kakainin at 'tsaka marami kaya ang hindi nakakain diyan sa daan. Sinulyapan ko si Ethan ngunit may multong ngiti na ngayon sa kanyang labi. Seriously? What is he smiling at? I glared at him before continuing to eat.

Ilang subo lang kinain ko at nabusog agad ako. Uminom ako ng juice at humalukipkip nalang habang hinhintay si Ethan na matapos.

"Why are you not eating? Are you done?" tanong niya sa akin ng maramdaman niyang tumigil ako sa pagkain.

"I'm done, Ethan." tipid kong saad sa kanya.

"Are you on a diet? Ang liit ng kinain mo." sabi niya sa akin na ikinataas ko ng kilay.

Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)Where stories live. Discover now