"Stay here, I'll just get your food." sabi ni Ethan at tumayo.
"Huwag na hindi naman ako kakain," sabi ko at ngumiti sa mga kaibigan niyang nag-iinuman at may pinag-uusapan.
"Oh, bro Ethan? Shot mo!" lasing na sabi noong isang kaibigan ni Ethan at bumigay ng isang baso ng alak kay Ethan.
"Later, I'll just get some food for her." sabi ni Ethan dito at tumayo.
"Oh, sige. Oh, miss ganda, shot mo muna." sabi ulit nito ngunit sa akin na binigay.
I don't usually drink, but I drink when there's occasions. Hindi naman siguro masama kung iinom at makikisama nalang diba?
"She won't drink, Eyzone." sabi ni Ethan dito at may bahid nang pinalidad ang boses.
"Hindi, okay lang," sabi ko at kukunin sana ang baso ngunit mabilis iyong kinuha ni Ethan at inisang lagok iyon.
Masama kong tiningnan si Ethan at tinaasan niya naman ako ng kilay.
"Pre, ang sungit mo ata," natatawang sabi ni Eyzone at kinuha ang baso upang bigyan na na naman ng shot ang babaeng nasa gilid nito.
I don't know her name but I think she's one of Ethan's friends. Minsan ko nga siyang nakikitang pasulyap-sukyap ka Ethan ng dumating kami. Maganda ito at sobrang puti, maganda din ang pangangatawan alam mo talagang mayaman dahil sa damit na suot nitong dress alam ng mamahalin. Hindi ko din alam ko paano nakilala ni Ethan ang mga kaibigan niya at wala akong balak alamin, pero talagang may hitsura ang mga kaibigan ni Ethan at may kaya.
Hinawakan ni Ethan ang kamay ko at pinatayo ako. Nagtataka man ay tumayo nalang ako, ayaw kong maging skandalosa 'no.
"No, you're being funny. I'll just make her eat first." sabi ni Ethan sa mga ito at hinila ako sa isang lamesa na malayo roon. Pinaupo muna ako ni Ethan at kumuha siya ng pagkain sa may cater.
Inilagay niya ang dalawang plato sa harap ko at dalawang putahe ng ulam ang naroon. He called the waiter for a juice and water. Juice? Is he serious? Wala man lang bang wine? Sa nakikita ko mamahalin naman itong catering na kinuha ng kaibigan niya. Kahit kasi sa bakuran lang ginanap maganda naman ang pagka organize at kahit hindi engrande ay alam mong pinaghandaan talaga.
"You don't need to do this, Ethan. I'm not hungry, I don't want to eat yet. Sa condo nalang ako kakain." sabi ko.
He pursed his lips and he look at me with sharpness. Tila hindi nagustuhan ang sinabi ko ngunit pilit niyang hindi pinapakita iyon.
"Just eat, Ally, or we can stroll in Colon. We will find a nice restaurant to eat or fast food chain if you don't like the food here." sabi niya.
Why is he like this? Hindi ko gusto na ganito siya sa akin, hindi ko gusto dahil tila napapalapit kami sa isa't isa. No, I don't want to be involve in his life or I don't want him to get involve with mine.
Huminga ako ng malalim at umiling. Ayaw ko nang makipagtalo pa. Kumain ako nang kunti at uminom agad nung juice.
"Busog na ako," sabi ko at isinunud ang pag-inom ng tubig.
"Ang kunti," sabi niya at kinuha ang kutsara at siya mismo ang nagpasubo sa akin. Umangal ako ngunit matalim ang titig na binigay niya sa akin kaya iniumang ko nalang ang bibig ko.
Nginuya ko iyon ng dahan habang nakatitig sa kanya. He's staring at me too and reach out for the water para iyon ang inumin ko.
"Busog na ako, Ethan." sabi ko sa kanya ng nakailang subo na ako. Even if I always try to stop him from making me eat, he's so hard headed. Pilit niya iyong sinusubo sa akin.
YOU ARE READING
Shades of Flames (L'amour De Cebu Series #1)
RomanceAllyssa Buenconsejo, hated the idea of liking someone that will involve her past, but can she neglect the presence of Ethan Park? The guy who will try to have her way.