"Anak,bumaba ka na diyan,nag-aabang na yung kaibigan mo"sigaw ni mommy mula sa baba.
Habang sinusuklay ko ang buhok ko ay napatingin ako sa wristwatch ko.Shet.6:50 na eh 8:00 ang pasok ko.Kaya Dagli ko nang hinablot ang bag ko sa kama at bumaba na.Dumiretso na ako sa labas at andun na si Rence.Si Terrence Raymond B. Carrilo.Ang aking bestfriend since birth.
"Danniella,ang tagal mo naman.Namuti na yung buhok at mata ko sa kakahintay sa iyo"sabi niya habang umaaktong parang nagtatampo.
"Wag ka nang magtampo,bestfriend.Libre na lang kita mamaya"sabi ko tapos inakbayan ko siya.
"Tss.Tara na nga"sabi niya sabay hatak sa akin at naglakad na kami.
* * *
Nasa school na kami sa ADC.Or also known as Anno Dominni College.
Naglalakad kami ni Rence sa hallway habang nag-uusap tunkol sa schedule,subjects,techers and etc..Hanggang sa...
"Omg,andito na ang Scion Brothers"sigaw ng isang babae.
"Oo nga,shocks asan na ba yung camera ko."
"Oo yung make-up ko asan na."
"Gosh.Asan na ba yung comb ko."
Ang daming tilian.Kami ni Rence clueless pa rin sa mga nangyayari.Hanggang sa mula sa isang linya ng tatlong sports car ay lumabas ang tatlong gwapo at matipunong lalaki.
"Clueless na nakatayo kaming dalawa ni Rence kasi hindi namin alam kung ano ang gagawin.Palapit na nang palapit yung tatlo.
10 steps......
9 steps.........
8 steps..........
7 steps...........
Nang malapit na sila sa ain ni Rence ay tinulak niya si Rence.
"Tumabi ka nga!Paharang-harang"sabi nung lalaking nasa pinaka- harapan.
Tinulungan ko muna si Rence tapos lumapit ako dun sa lalaki.
"Hoy.Kapal mo naman at tinulak mo ang bestfriend ko"sabi ko.
"Kasalanan niya yun paharang harang siya"walang lingon likod niyang sinabi.
"Teka.Anong tingin mo sa sarili mo hari?Wala namanng pangalan mo rito ah"sabi ko.
"Hoy babae kilala mo ba kung sino ang kausap mo"sabi niya sabay lingon.
"Hindi at hindi ko na kailangan pang kilalanin ka dahil mukhang hindi na rin naman tayo magkakasundo"sabi ko.
"Binabalaan kita" may tono ng pagbabanta sa boses niya.
"Bakit sasaktan mo ako?Tingin mo natatakot ako.Para sabihin ko sa iyo.Babae ako pero hindi ako talunan.No ane dares to mess with me"sagot ko.
He smirked.
"Let's see about that"sabi niya sabay walk out.
Humarap ako sa mga tao na kanina pa pala nagbubulungan at nanlilisik ang mga mata kakatingin sa akin.Nakakatakot naman yung mga alagad niya,parang siya lang.
"Halika na"sabi ni Rence.Hinatak niya na ako at naglakad na kami paalis sa pwesto namin.
Pumunta na kami ni Rence sa klase namin.
* * *
Lunch.
Kumuha na kami ng tray.Konti lang ang kinuha ko.Spaghetti at iced tea.Tapos naghanap kami ng mauupuan.Nang papunta na kami sa table ay biglang...
"Girls,andito na yung Scion Brothers"
"Omg gwapo mo talaga Justin"
"I love you Enrico"
"Crush na crush kita Jayce"
Bwisit naman na mga babae ito babasagin yata ang eardrums ko eh.Ano ba bakit niyo ba minamahal ang mga yan ,ang sasam naman ng ugali.
Tumigil muna ako sa paglalakad.Syempre dadaan ang reyna este Hari.Bubuka ang bulakalak .Bunteyaya.Bunteyaya.Boom.Yeah.Yeah.Oh diba.
Ayy shit.Dadaan na lang tinabig pa ang tray na hawak ko.Yan tuloy namantsahan yung t-shirt ko.Puti pa naman.(Pasalamat ka may Breeze kaya 'sige sa mantsa')Sayang din yung spaghetti.
Kinuha ko kaagad yung iced tea at binato ko sa ulo niya.Bull's eye! Suddenlyall the shouting and banging of people stopped.
"Shit!"sigaw niya.
Slow motion siyang tumingin sa akin.
"No one messes with me"sabi ko habang matalim ang tingin sa kanya.
"What the....Such a hard-headed girl"sigaw niya.
Pagkasabi niya nun may dalawang babaeng lumapit sa akin.
Bigla na lang nila akong sinampal.
"Bitch"sabi nung isang babae.
*********************************
BINABASA MO ANG
Fightmate
FanficLove starts with finding your soulmate through social medias.Or through loving someone that you've met for a long time. But is it also possible that their love started wit a catfight?Is it really love that started with their fight?Or they just misun...