Chapter 14 - Reunion Night

45 3 3
                                    

Danniella's POV

Andito ako sa sala.Nagbabasa ng libro ko.Habang yung mga katulong ay binubuhat yung gamit ni Mr.Alfredo papuntang kwarto niya.Bumalik na kasi si Mr.Alfredo.Mula sa isang Annual Bussiness meeting sa China.

"Ahh hija kamusta naman kayo ni Jayce?"tanong ni Mr.Alfredo.

"Hmmmmm.Ok naman po.Suplado pa rin siya.Like dati.Ang pa\gkakaiba lang po ngayon ay marunong na siyang makipagusap.Hindi ko nga po akalain na marunong pala siya magsalita eh.Sa itsura niya kasi mukhang napanisan na siya ng laway sa sobrang bulok ng mga words sa dila niya"oooops.Naparami yung sinabi ko.Nadiretso ko.Yan tuloy nalait ko si Jayce sa harap ng tatay niya.

"Ahhh.Hahaha.Ganun talaga yun"sabi ni Mr. Alfredo.Whew.Akala ko nagalit naku.Lagut ako neto.Baka ma flying kick ako ni Mr. Alfredo kung nilait ko yung anak niya.

Nagulantang ako nang may narinig akong pintuang sumarado kaya napatingin ako sa gawi na naringgan ko ng pagkasarado at nakita si Jayce na mukhang kagigising lang pero maayos ang mukha at mukhang nakapag-bihis na kaya lang mukha siyang bagong gising kasi completely tussled hair ang peg ng lolo niyo.

"Anak.Good morning"ngumiti si Mr.Alfredo kay Jayce pero hindi siya pinansin ni Jayce tuloy-tuloy lang si Jayce sa pag lakad hanggang sa nakaabot siya sa sofa at binagsak ang sarili niya paupo.

"Anak.May lakad ka ba mamaya?"tanong ni Mr.Alfredo.

"Yup.May reunion kami mamaya"walang-ganang sagot ni Jayce habang nakatakip ang braso sa mata.Pagod-na pagod.

"Saan gaganapin?"tanong ni Mr.Alfredo.

"Bakit ba ang dami mong tanong?"nayamot na marahil sa Jayce kaya inis na tinaggal niya ang braso niya na nakatakip sa mukha niya kanina.

"I just want to make sure.Saan?"tanong ulit ni Mr.Alfredo.

"Last21.Sa may Miami Village..Ano meron ka pang sasabihin?"tanong ni Jayce.

"Sino mga kasama mo?"tanong ni Mr.Alfredo.

"High school batchmates"sabi ni Jayce.

"Okay.Danniella can I ask you a favor?"sa akin naman tumingi si Mr. Alfredo.

"Sure po"sabi ko.

"Can you tag along with Jayce sa bar na pupuntahan niya"request ni Mr. Alfredo.

"Po?"naguluhan na tanong ko.

"Samahan mo si Jayce mamaya sa reunion niya"sabi ni Mr. Alfredo.

"What?!In your face"sabat naman nung tutong na Jayce na yun.

"Here's the deal.Papayag ako na sumama ka dun na hindi kasama i Danniella pero uuwi ka ng 8:00pm at hindi ka masyadong maglalasing.Pero kung gusto mo na tumagal hanggang 12:00  pm ay kailangan mong isama si Danniella"dire-diretso na sabi ni Mr.Alfredo.

"Haaay.Whatever.Fine.She can tag along only she has to be labeled as my girlfriend"sabi naman ni Jayce.

"Hala bakit naman?"defensive kong tanong.

"Hello.okay ka lang?Private club yun.Angv mga pwede lang dun na pumasok ay ang mga imbitado ang mga kasama ng mga imbitado"sabi ni Jayce.

"Hinidi ba pwedeng friend na lang masyadong....masyadong......Ahhh basta.Friend na lang."sabi ko.

"Eh di mukha ka lang sabit.Gate-crasher or something like that and besides sa harap lang nama ng tropa ko wag kang feeling hindi ako cha-chansing sa iyo"sabi niya.

"Whatever"Pinaikot ko ng 360 degrees eyeballs ko.

"Pero kailangan mong mabilhan ng damit"sabi ni Jayce haban tinitingnan ako from head to toe.

"Bakit?"tanong ko.

"Alangang pumunta ka dun na basaahan lang suot mo noh?Syempre kailangan mong lumevel sa mga tao dun"sabi niya.

"Sus dami arte"sabi ko.

"Heh.Lika na nga"hinawakan niya kamay ko tapois hinatak na niya ko.

---

Andito kami ngayon ni Jayce sa Forever21 habang namimili si Jayce ng masusuot ko.

"Eto try mo"inilahad niya sa harap jko ang isang red dress.Kinuha ko ito by the hanger tapos pumasok na ako sa fitting room.

Lumabas ako  at halos takpan ko na ng kurtina ang buong katawan ko.Paano ba naman ang laswang tingnan nung dress.Kita yung likod.kalaki laki ng butas sa likod at halos Hindi na ako nakasuot ng damit.

Linagay ni Jayce yung index finger niya sa baba niya at kunwa'y nagiisip.

"No.Try mo to" inilahad niya sa akin yung isang blue na dress.

Pumasok na ako sa fitting room.

Pagkalabas ko ay mas lalo ako naging uncomfortable.

Paano ba naman.YUng dress ay isang long sleeve lang siya tapos yung isa ay tabas hanggang balikat.Maganda na an siya kasi hindi siya ganun kaikli pero ang laswa parin tingnan.

"Lumapit ka dito"pinalapit ako ni Jayce sa kanya.

Lumapit ako sa kanya.Tapos humarap sa salamin na nasa tabi nya.

Siya naman ay hinawakan ang magkabilang balikat ko.

Tapos tinaggal niya yung tali ko.Nakaponytail kasi ako.

"That's better"sabi niya sabay alis na.Aba lokong yun.

Bumalik na ako sa fitting room at sinuot ko na yung damit ko kanina.

Lumabas ako tapos nakita ko dun si Jayce na nag-aabang sa labas ng fitting room.

Kinuha niya yung dress na hawak ko at dinala sa counter.

Binayaran niya iyun.

"Let's go"sabi niya as soon na malagay sa paper bag yung dress.Naloka pa nga ako dun sa cashier lady.Nang iabot i Jayce yung damit ay halos maputol na yung leeg kaka-sway sa buhok niya.Aba si ate feeling haba ang hair.Pero deadma lang siya ni Jayce.

Haaay good luck na lang sa reunion night tonight jusmeyo.

Sana walang mga manyak dun dahil kita-kalluwa yung dress na binili ni Jayce.

Spoiler for next Chapter:

"Ano pa ginagawa mo rito?"tanong ko.

"Eh ikaw ano ginagawa  mo rito bakit ka nagpapahamog dito.Pumasok ka na sa loob baka magkasakit ka pa"sabi niya.

"Bitawan mo ako.Lumayo ka sa akin.Shupi hindi kita kailangan.Dun ka sa Valery mo.Bwisit ka.Magsama kayo nung babaeng yun.Nakakinis kayo.Sana kainin kayo ng impyerno mga langya.Lumayo ka nga sa akin.Nyeta"sigaw ko.

"Wait.You're being p[osesive.Youre definitely getting angry over something youre not associted of.Are you jealous?"tanong niya.

Napahinto ako sa sinabi niya.

FightmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon