"Takbo!"sabi ko tapos hinawakan ko ang kamay niya tapos tumakbo kami.
Takbo lang kami ng takbo.Nakalampas na rin kami dun sa mga ugok na yun.
Tumigil muna kami dahil malayo-layo na in ang natakbo namin.Sa sobrang pagod ay napayuko ako at pinatong ko ang kamay ko sa tuhod ko.
"Salamat"he coldly said as he exhaustedly walk out.
"Hmph.Nagthank you ka pa.Eh parang sinabi mo rin na tanga ako"sabi ko na ikinatigil iya.
"Wala naman akong sinasabi ah"walang lingon likod niyang sinabi.
"Natangahan ako sa sarili ko./Kung bakit pa kit tinulungan.Tanga ako dahil naawa pa ako sa iyo."halos pasigaw ko nang sabi.
"Buti alam mo"saglit siyang lumingon .He smirked.Then he continued to walk.Itong lalaking to.Sa tuwing bubuksan niya ang bibig niya .Wala nang magandang salitang lalabas dun.Kung sabagay ako rin naman eh. Quits na us.
Dumiretso na lang ako sa paglalakad.Walang mangyayari sa akin kung tatambay lang ako dito.Saka isa pa .Hapon na.Ilang oras na lang mag gagabi na .Baka abutin ako ng dilim sa daan.Tapos pagod pa ako.Malayo pa ang lalakarin ko papuntang sakayan ng jeep.
Nakayuko lang ako.Wala akong pakealamkung may mabangga ako.Basta pagod na me.Nagulat ako nang biglang may isang kumukutikutitap na sports car ang pumarada sa harap ko.
"Sakay"he coldly said as he lowered the window.
"No way.Masgugustuhin ko pang maglakad ng ilang kilomatro kaysa sumakay sa bulok mong kotse"sabi ko.
"Alam mo Danniella.Ewan ko sa iyo.Ikaw na nga ang tinutulungan ikaw pa ang may ganang manlait"sabi niya.
"Alam niyo po kasi mister Jayce Villa Fuente.Hindi ako mababang klase ng tao.I don't call for desperate measures even on desperate times.I can do things on my own. And to tell you one thing.Easy to get people show dis-respect to theirselves.They prove themselves that they don't have onor for themselves"sabi ko.
"I never said that you asked for help.Kusa ko itong binibigay as I yo at imbis na nagdadadada ka diyan ay sumakay ka na lang.Alam mo swerte ka nga eh.Dahil nararanasan mo pa ang matulungan.Para sabihin ko sa iyo.Ang tulong ngayon ay mas mabuti pa sa bansag na favor.Dahil bago ka tumulong ay kailangan pa itong hingin sa iyo.Atsaka sumakay ka na kung ayaw mong magpatulong ako sa mga tambay sa kanto na ipabubog ka"nanggigigil niyang sabi.
Kaya awtomatiko akong napasakay nang wala sa oras.
"Saan ba bahay niyo?"tanong niya.
"Sa Imus"sagot ko.Halata namang nagulat siya.
"You mean to say.Lumalakbay ka mula Imus papuntang Alaminos?!"makasigaw naman ito parang wala nang bukas.
"Ano namang problema dun? Eh dun ako scholar eh"sabi ko.
"Ah" yun lang ang sinabi niya.Ano naman meron sa scholar ha.
"Dyan na lang ako" I announced.Itinigil naman niya ang kotse sa harap ng street.
"Even if you didn't said that I wouldn't really enter that street"he said in a disgusted manner.Ang Arte naman nito porke mayaman.
"Ma andito na ako"sabi ko. Pero walang sumagot.Usually kasi,marinig lang ni mommy na magbukas ang pinto ay lalapit na at babatiin ako.Anyare.
"Ma"paguulit ko pero wala talagang sumagot.Saan na kaya yun.Pumunta muna ako sa kwarto ko.
And there.Speaking of the devil.Andun siya habang inaayos ang iba kong damit.
"Ma ano meron?"tanong ko.Lumapit siya sa akin ng nakangiti.
"Anak,magbihis ka.Aalis tayo"utos ni mommy.
"Bakit?"tanong ko .
"Lilipat tayo.Ay ikaw lang pala"sabi niya.
"Ha!Mommy.Pinapamigay niyo na ba ako?"pagdadrama ko.
"Tumigil na.Porke titira ka run ibig sabihin pinapamigay na kita"kj na sabi no mommy.
"Pero ma bakit?!BAKIT?!!!"umakto akong parang naiiyak.
"OA ka na"medyo naiinis na siya.
"Paano mo nagawa sa akin ito"ngayon ramdam ko nang naiinis na so mommy.
"Danniella Jess,pag Hindi ka pa tumigil ipamimigay talaga kita"naiinis na sabi ni mommy.
"Sabi ko nga titigil na.Jinojoke lang eh.Hindi mabiro?!Kaloka"bulong ko sa sarili ko.
* * *
Nandito kami ngayon sa loob ng using magarbong tahanan.Wow.Lalim yata masyado nun.Pinaupo kami sa sala.Tatawagin daw muna nila master nila.
"Ah,Issa.Nice meeting you.Na-miss kita"sabi ng isang lalaki habang bumababa.He looks formal with his american suit.
"Alfredo na-miss din kita"sabi no mommy.Tapos nakipagbeso siya dun sa lalaki.
"Ah siya ba ang Anak mo"sabi ni Mr.Alfredo habang nakatingin sa akin.
"Danniella Jess Juinico po.Nice meeting you Mr.Alfredo "sabi ko tapes nakipag-shake hands ako Kay Mr. Alfredo.
"Ahh. Anak.Right on time ka"lumingon ako para tingnan kung sino young tinatawag niyang anak.
And just like him.My jaws dropped.
"Ikaw?!"Sabay at di makapaniwalang sabi namin.
----
Next update.Pag naka-30 reads
BINABASA MO ANG
Fightmate
FanfictionLove starts with finding your soulmate through social medias.Or through loving someone that you've met for a long time. But is it also possible that their love started wit a catfight?Is it really love that started with their fight?Or they just misun...