Danniella's POV
The next day
Pumasok ako na may batong nakapatong sa ulo ko.Paano ba naman wala nang ibang ginawa ang ibang estudyante dito kung hindi ang mag bulungan.Rinig na rinig naman.
"O my.Girl.Andyan na yung Slut"
"Oo nga noh.Halika na nga baka mahawaan tao ng pagkamalandi niyan"
"Yuck that whore"
Patuloy sila sa pag-iwas sa akin.Syempre wala na akong nagawa alangang ipagpilitan ko pa ang sarii ko sa kanila.Di naman ako ganun kadesperada.
Habang naglalakad kami ni Rence sa corridor ay nadaanan namin si Gino.Syempre ako namanknilig.Ewan ko .Siguro dahil sa cute at mabait siya ay nagka-crush ako sa kanya.Crush lang naman.
"Hi Danniella"sabi niya.
"Uy musta?"tanong ko.
"Ok naman.Pinag-uasapan sa fist subject.Inimbistiga sa second subject.Sinungitan sa lunch.At ini-stalk ng chismis ngayon.Yun lang naman.Ang saya noh?"sabi niya.Then he smiled sarcastically.
"Bro,c'mon we got so----whoa!Who's this chick"biglang may sumulpot sa likod ni Gino na limang lalaki.
"She's Danniella.Danniella meet Kyle,Clifford,Jake,Joshua and Echo"sabi niya.
"Hi Dan----"naputol sa pagsalita yung isang lalaki nang biglang may tatlong babaeng sumulpot mula sa likod niya.
"Hey,Gino stay away from her"sabi nung babaeng nasa kanan.
"Yeah.And she even make you akit-akit"sabi nung isang nasa gitna.
Naiinis na talaga ako ha.Nakakapikon na talaga.Kahit kay Gino sinisiraan nila ako.Bwisit.
Lunch.
Naghanap kami ni Rence ng mauupuan.At naupo kami malapit sa entrance ng canteen.Si rence lang ang kakain.Wala akong gana.Sino ba naman ang gaganahang kumain kung halos lahat ng mata ay nakatingin sa akin.
Nakita ko sila Jace at ang dalawa niya pang kasama.I-inform ko lang siya na dahil sa kanya ay nagkanda-leche -leche ang buhay ko sa university na ito.
Linapitan ko siya.
"Hoy.Kumag.Kasalanan mo ang lahat.Kung bakit ako pinag-uusapan.Tinatapunan ng maduduming salita.Kainis"sabi ko.
"Hoy.hoy.hoy.Eh kung hindi mo ako sinugod.Hindi mo ako inaway at hindi kayo nagbobonding ni Gino sa closet ay hindi ka rin naman nila aasarin"sabi niya.
"Ah.Eh .Pero .Teka..."nauutal na ako.Kung sabagay may tama siya.Pero kasalanan niya pa rin yun.
"Oh oh oh ano?Hindi mo ako masagot noh.Kasi tama ako noh?"pagmamayabang nito,
"Pero kasalanan mo pa rin iyon"sabi ko.
"Paano ko naman sila papatigilin eh hindi ako yung nagutos sa kanila niyan.Kusa nila yang ginawa para sa akin "sabi niya.
"Ewan ko sa iyo"sabi ko.
Nagulat ako nang biglang may tatlong lalaking lumapit sa akin.
"Hey bitch"sabi nung isa sabay akbay.Haay nako ayan na naman sila.Nang aasar na naman sila.Pero laking gulat ko nang biglang lumapit si Jayce dun sa lalaki at hinawakan ito sa kwelyo.
"Stay away from her"dahil sa sinabing iyo ni Jayce ay namutla yung lalaki.
"O-opo"nauutal utal na sabi nung lalaki.
"Oh ayan mukha naman napatigil ko na sila"sabi niya sabay walk out habang nakapamulsa.
Huh.Anong klase siya.Kainis.Anong tingin niya sa akin?Mahina.Kaya ko kayang patigilin iyon.Hmph.Hindi ko kailangan ng tulong niya.
* * *
Uwian na.Naglalakad ako sa sidewalk nang may marinig akong sigaw at suntok sa mga halamanan duon.
"Ano uulit ka pa?!"sigaw nung isang lalaki sabay suntok kay Jayce.
"Ano?!Sumagot kang gago ka!!!"sabi naman nung isa sabay sabunot kay JAyce.Ngumiti lang ito ng nakakaloko kaya lalong napikon yung lalaki.
Aalis na sana ako nang biglang...
Hoy gaga ka.Tulungan mo na.Hindi ka man lang ba naaawa.
Medyo natauhan ako.Oo nga naman .Tatatlo lang naman sila.
"Hoy.Ako kaya harapin mo"sabi ko tapos sinuntok ko yung lalaki sa ilong niya dahilan para matumba siya sa sakit.
"Hoy babae matapang ka ah"sabi nung isa pero sorry siya dahil naroundhouse kick ko siya.Hard on the face.
"Aba sobra ka na ah"sabi nung isa pero sinipa ko siya sa baba.Alam niya na kung saan.
Ah nga pala mahilig akong makipagbasagan ulo.Pero may rason naman.
"Takbo!"sabi ko tapos hinawakan ko ang kamay niya tapos tumakbo na kami.
---
Next update po kapag naka 15 readers.Thanks for reading
BINABASA MO ANG
Fightmate
FanfictionLove starts with finding your soulmate through social medias.Or through loving someone that you've met for a long time. But is it also possible that their love started wit a catfight?Is it really love that started with their fight?Or they just misun...