Chapter 16 - Jelousy is the best policy II

30 2 2
                                    

Danniella's POV

Monday.Walang pasok mayroon kasing celebration sa school kaya hindi kami papasok.Ayoko nga kakatamad lang iyun di naman iyon requirements.

Ayy oo nga pala.Uuwi na ang kababata kong si Drake Carillo mula Korea.Masundo nga.Babatukan ko iyung mokong na iyon.Iwanan ba naman ako nang biglaan.Hindi man lang nagpaalam na aalis pala siya.Tangina niya.Oooops sorry for the badword.

Nagbihis muna ako tapos dinala ko yung backpack ko.

Then lumabas ako ng kwarto.Dun ko nakita si jayce sa sala habang kung anu-ano ang kinakalikot niya sa cellphone niya.

Nang marinig niya na bumukas ang pintuan ko ay napatingin siya a gawi ko.Nagkatinginan kami.

Hindi ko namalayan na antagal na pala nami nag-titinginan.Or nagtititigan.

"Saan ka pupunta?"tanong niya.Nang makalapit ako sa kanya.

"Sa Airport"sabi ko.Habang nakatingin sa ibang direksyon.

"Bakit?"tanong niya.

"May susunduin lang ako"sagot ko.

"Hatid na kita"napatingin ako sa kanya nang sabihin niya iyon.

"Talaga?"biglang kuminang ang mata ko.At least makakatipid ako.

"Oo nga o sia halika"tumayo na siya.Hindi na niya kailangan pang magbihis ok na mana yung damit niya.

---

Andito kami sa Airport

"Sino ba kasi yung susunduin mo?"tanong niya.

"Si Drake"sagot ko habang palinga-linga pa at nagbabaka-sakali na makikita ko si Drake.

"Sino siya?"tanong niya.

"Bopyfirend ko"sagot ko.Napatingin siya sa akin at basang-basa ko sa tingin niya na hindi siya makapaniwala or parang hindi niya ine-expect.

"Joke.Kababata ko iyun"sagot ko.

"Ahhhh"pakiramdam kong nakahinga siya ng maluwag dun sa sinabi ko.

Ikot ako nang ikot ng tinginhanggang sa may nahagip ang paningin ko na isang pamilyar na mkha.

"DRAKEEEEE!!!!!"sigaw ko dahilan para sa tao na iyon na mapatingin sa direksyon ko.

"Danniella!"sigaw niya tapos takbo palapit a akin.Tumakbo rin ako palapit sa kanya.

Nang magtagpo kami sa gitna ay mahigpit naming niakap ang isa-'t isa.

"Ikaw na ba talaga iyan?"napaluha na ako sa sinabi ko.Grabee.Dati prinamis ko sa sarili ko na kapag nakita ko si Drake ay malakas ko siyang babatukan dahil sa ginawa niyang pag-iwan sa akin noon pero ngayon nang nasa harap ko na siya wala na aong ibang magawa kundi ang yakapin siya at sulitin ko ang sandaling ito.

"Oo ako nga ito.Wag ka mag-alala hindi na ako yung multo na nakikita mo sa tuwing na-mimiss mo ako.Takutin ka pa rin ba ?Kasi ngayon ipinapangako ko hindi mo na kailangan pang matakot.Andito na ako at poprotektahan kita"sabi niya.Nagtawanan kami tapos niyakap ko siya.

"Na'-miss kita"bulong niya sa akin habang yakap ko pa rin siya.

"I missed you more"bulong ko.

"I missed you most"bulong niya.

Grabeeee.Siguro ito na ang matatawag kong pinakamasayang araw ng buhay ko.HIndi ko pala nasasabi na mahal ko siya.Hindi joke lang crush ko lang siya ang gwapo niya kasi.Kinikilig tuloy ako.

Jayce's POV

Ewan ko pero nanggigiit ang kalooban ko habang pinapanuod ko itong dalawang ito na nagyayakapan sa gitna.

"Oo ako nga ito.Wag ka mag-alala hindi na ako yung multo na nakikita mo sa tuwing na-mimiss mo ako.Takutin ka pa rin ba ?Kasi ngayon ipinapangako ko hindi mo na kailangan pang matakot.Andito na ako at poprotektahan kita"sabi nung lalaking loko-loko na pangalanan na nating Drake.Ang corny niyang magsalita.Kadiri.

Pero mas lalong nanggiit ang kalooban ko nang magtyakapan ulit sila tapos magpalitan ng 'I miss you'.Yuck nakakasuka.Pero hindi nakatakas sa paningin ko ang paghalik nng Drake na yun ang ulo ni Danniella.Tangina.Ang sarap niyang suntukin.

Lumapit na ako sa kanila at papatigilin ko na sila dahil nakakahiya yung ginagawa nila.PDA ba naman sa gitna ng daan.

"Hoy.Danniella.Tama na yan.Kain na tayo.Gutom na ako"masungit kong pahayag.

"Ha.Ah.Eh.Mauna ka na.Di pa ako gutom eh.Mamaya na lang"sabi niya.Aba't ganyanan na ha.Porke nakahanap ka na ng pamalit sa aki ay iiwanan mo na ako.Pwes ku inaakala mo na susuko ako pwes nagkakamali ka.Anong akala mo sa akin talunan.Ipagp[apalit mo ako dyan sa kumag na iyan.Wala pa yatang babaeng nakapag sabi sa akin na 'hindi'Tanging ikaw lang Daniella tanging ikaw lang.Iba ka talaga.

"No sasama ka sa akin at kakain tayo"hinatak ko yung kamay nia at hinigit ko siya palabas.

"No.Sabi kong mamaya na eh.Sasamahan ko pa si Drake"tangina isa pang sabi ng Drake papangasan ko na talaga yang gago na iyan.

"Pare.Wag mong pilitin kong ayaw"singit naman nung Drake na yun.

"Pare?You called me "Pare?"Tangina wag mo akong  matawag tawag na pare.Hindi tayo close at Danniella halika na"hinigit ko ulit si daniella.

"Ano ba hindi ak sasama sa iyo"pagpupumiglas niya.

Habang sinasabi niya iyun nakaisip ako ng isang brightidea.

Humarap ako kay Danniella.

"Babe,sorry na.Alam kong ginagawa mo lang naman siya pampaselos sa akin eh.Look hindi ko sinasadya na nagselos ka dun sa Valeri na iyun.Pero  wala talaga akong pakealamd dun.Alam mo naman na ikaw lang ang Mahal ko diba"sabi ko.

Nagsalubong yung kilay ni Daniella.Hahaha.Cute.Habang yuing Drake naman na iyun ay nanggigigil na yung ilong.Gagu ang pangit mo.

"Si Babe naman eh galit ka pa rin ba.Sorry na nga eh.Wag ka na magalit pramis hndi na ako uulit.Cross my heart.Mamatay man.Kasi patay na patay na ako a iyo"hirit ko.Hoy walang seryosohan Danniella ha.Pinagtitripan lang kita.

""Aano bang pinagsasabi mo?!"sigaw niya.

"Aray babe.Masakit iyun ha.Si Babe talaga.Ag sweet sweet"pinilit kong yakapin niya ako kahit pumapalag siya."Ang sweet sweet  mo talaga babe.Ha?Oo alam kong maal mo ako.At alam ko na patay na patay ka sa akin.Babe naman eh.Wag mo naman akong gahasain dito sa Airport di pa ako redy pa kasal na lang tayo ha?"sabi ko.Tawang tawa na talaga ako s sinasabi ko.

"Ano ba tigilan mo ako?"pagpupumiglas nia pa rin.

"Haaay naku babe since galit ka sige papayag ako ng magpa-gahasa sa iyo ngayon.Alam ko naman na galit ka at yun lang ang magpapalamig sa ulo mo eh.Wag na magalit babe ha.I love you"hindi ko alam kung bakit ko nasama sa sentence ko iyun pero siguro kasama  lang iyun sa pangiinis ko;.

"Pero wag dito babe dun tayo sa bahay halika"hinatalk ko na siya papuntang parking.

Hahaha manigas ka diaan Drake ka.Magsasam kami ngayon ni Danniella.

Hahaha.Ang epic nun ha.

Nang makasakay sa kotse ay dun ako napahaglpak sa tawa habang siu Danniella.lukot ang mukha.

"Huy.Wag kang sumimangot diyan.Ang panget mong tingnan.Tatanda ka nang maaga."sabi ko.

"Bwisit ka"sabi niya.Hahaha.Cute niya.Cute?Where did that word came from.Well siguro sinasabi ko lang yung totoo.

"Ano ba gusto mo?'inis na tanong niya.

"ikaw"joke ko na naman.At kung makikita mo lang yung mukha  niya.Laughtrip.

"Ha?"namula siya.

"Joke.JOke joje"sabiko.

Kaya ayun.Nakatanggap ako ng isang malaking sapak.

-----

Hahaha.Ang epic ng chapter na ito.

FightmateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon