(•39•)
Hindi ko alam magiging reaction ko nung nakita ko siyang palabas ng gymnasium, I don't know why I'm like this but nevermind.
"Dahil na announce ko na lahat ng mga leaders each team. You will be having an acquaintance party next week!" The MC seems excited to hype the students. "You must wear a formal outfit with a mask. Parang masquerade party."
I think I don't have any interest going to that party, but if she come I'll also come.
Madami pang sinabi yung nag aannounce pero hindi ko lang pinansin because I'm getting bored makinig.
Days have passed, ganon at ganon din nangyayari every day nakakasawa na wala man lang thrill.
A week has passed and today is the day, the acquaintance party namin. I asked Lei yesterday through text if she's going to come but she said no, ayoko na din sanang sumama pero pinilit niya ako.
"Here kuya, this suits you." Charity handled me a royal blue tuxedo.
"Ang baduy naman ng kulay." Reklamo ko.
"No kuya, promise! It really suits you!" She said. "Just try it on."
"Where's Ayah?" I asked, hindi ko kasi siya nakita mula kanina. It's Friday today wala silang pasok since we have an event.
"Oh, nilabas niya lang yung mga dogs." She smiled weirdly, I don't know if she's hiding something.
"Okay, you may go now." I said, lumabas naman siya.
It's already eleven a.m, twelve naman ang start nung event so madami pa akong oras mag ayos.
Someone knocked at the door. "Come in." I said.
"Kuya, I saw this mask. Diba masquerade naman theme niyo?" Inabot niya din sa akin yung blue na mask.
"Okay thanks." I said saka siya lumabas.
I took a shower, I make sure na mabango ako halos ibuhos ko na lahat ng sabon sa katawan ko.
Halos fifteen minutes ako sa cr, hindi naman ako naabot ng ganon. I don't know kung bakit pinaghandaan ko tong araw na 'to, maybe I'm expecting na biglang susulpot si Lei sa party. But that's not going to happen she already said that she's not coming.
Sinuot ko na yung suit ko, I looked at the mirror.
Ganito pala ako kapogi
I can't wait for the party, I'm getting nervous and I dont know why. Is it because it's my first time doing this? Or something else?
When its already eleven thirty bumaba na ako, nakita ko si Ayah and Charity na nanonood ng Netflix. "Una na ko." Paalam ko sa kanila.
"Okay, take care!" Charity said with a wave, Ayah did the same thing. Hindi makapagsalita kasi puno yung bibig ng popcorn, may nilalaro ata sila.
I went to my car and drive to the school, sabi kasi nila pag papasok kailangan nakasuot na ng mask so I wear it at bumaba ng kotse.
Yung mga dumadaan sa parking lot nakatingin sa akin, parang ngayon lang nakakita ng gwapo.
Pagkalabas ko ng parking lot I saw a bunch of students wearing formal attire, I feel like I'm in Disneyland.
"Pre, alam kong ikaw 'yan." Tumingin ako sa kanan ko na nakaakbay sa akin
"Chad." I greeted him, just by his looks alam ko na din na siya yan. "Musta architecture course mo?" I asked him.
"Ano ba pre, halos araw-araw mo na sinasabi sa akin 'yan." Reklamo niyo.
BINABASA MO ANG
Vanished Love
Teen FictionON - GOING: "What happened to you when I need you the most?"