(•31•)

45 19 23
                                    

(•31•)

Chase's P.O.V

This day was a mess, a massive mess. Why would this happen? Dahil ba masaya kami kanina?

I'm here at my room, laying down my bed while staring at the ceiling. All I can hear is argue. I can't hear what their arguing at because their voice is muffled.

I'm very thirsty so I decided to go down the kitchen, but when I was walking on the hallway there I saw Alliyah sitting back at the door... Crying.

"K-kasalan ko 'to.." She said to herself.

"W-what's wrong?" I asked, getting worried.

She immediately stood up and wiped her tears like nothing happened. "W-wala.." She just said.

"Say it." Pagpupumilit ko sa kaniya.

"M-mahabang kwento kuya, saka ko na lang ikukwento sayo. G-gusto ko nang magpahinga." She said.

"S-sige." I take a deep breath. "K-kausapin ko--"

"Wag na po, baka kung ano pang masabi niya sa'yong masama." She smiled then walk passed me. Pumunta na siya sa kuwarto nila Charity.

I went to the kitchen and drink some water. Pumunta naman ako sa harap ng kuwarto ni Jorielei, gusto ko siyang katukin pero baka magalit siya.

I was about to knock when the door opened. "yogiso mwo haseyo?" She asked, while staring at me. (What are you doing here?)

"N-nothing." I cleared my throat. "P-pwede ba tayong mag-usap." I asked, my voice almost broke.

"Malay ko."

Anong sagot yan.

"Magsisigawan din ba tayo?" Dugtong niya.

"Hindi naman, pero kung ayaw mo--"

"Ano nga 'yon?" She asked again.

"Gusto ko lang malaman kung--"

"Bakit ko tinulungan 'yon?" She cut me off.

Gusto ko lang naman malaman kung ano pinagusapan niyo ni Ayah.

"Ha!" She laughed. "Wala ka nang pakealam kaya umalis ka na." She tried to close the door but I blocked it using my hands so it's still wide open.

"Ano ba?!" She stares at me. "Umalis ka na." She tried to close the door again but she failed. "Then what? Hindi mo ko papatulugin? Hindi mo ko pagpahingahin? Ganyan ka ba kamanhid?"

Pumasok na ko sa kuwarto at sinara yung pinto. "You, you are the numb here." She was shocked of my actions.

She froze a bit, "Then why do you care?" She came back to reality. "What do you care kung kasama ako don mamatay yung babae?"

"Are you that numb?" I asked her in a sarcastic way. "You didn't know why I'm worried? You don't know why I'm--"

"Sagutin mo! Naguguluhan na ko eh!" She started to tear up. "Please, tama na." Her voice broke.

Napahilamos ako sa mukha ko at napamasahe den sa noo. "Nan dangsini joayo, arasseo?." I'll make sure that, that word wil be a mark on her memory. (I really like you, okay?)

Then I left the room.

Alliyah's P.O.V

Lahat ng sinabi niya sa akin, masakit. Sobrang sakit. Pinunasan ko na ang luha ko, ayokong nakikita ako ng iba na umiiyak.

Pumasok na ako sa kwarto namin ni Charity. "What happened?" Tanong niya habang nakaupo sa kama, gumuguhit. "You okay?"

"Ayos lang." Ngumiti ako, then she looked at me weirdly.

"Fake." Tinarayan niya ako. " Come here, sit down beside me." Sumunod naman ako.

"May tanong sana ako Charity." Tumingin siya sa akin with 'ano-yon-look' "Selfish ba ako? Ganon na ba kalala kaselfishan ko?"

"What do you mean?" Tanong niya.

"Sinabihan niya kase ako." Nakatulala lang ako sa kawalan.

"Ganto kase 'yan, Fo-- Look at me." Tumigil siya nang hindi ako nakatingin sa kaniya, nakikinig naman ako, pero tumingin na ako. "For me? No, why? Because hindi ka naman naging selfish that time. Like duh, You're just worried. So, may nasabi ka na sa paningin niya ay pagiging selfish mo." She said.

"And also, if I was her. Maiisip at masasabi ko ding selfish ka because, that's what I see and nasabi mo sa akin sa kabila ng pag-aalala."

May namuong luha sa mata ko pero hindi ko hinayaang lumabas 'yon, ayokong umiiyak ako sa harap ng ibang tao. Kahit kilala ko pa.

"Hay nako Ayah." She clicked her tongue. "Umiyak ka lang, it's okay to cry. Wala namang masama sa pag-iiyak."

"Ayoko."

"No, ilabas mo." Iniwas niya kamay ko nang pupunasan ko sana luha ko. "Ayaw mo bang umiiyak sa harap ng ibang tao?" Naging speechless ako, tama siya.

"Silence means yes." Nag buntong hininga siya. "You know sometimes, people bottle up their tears because they're ashamed to cry in front of other people. Isa ka na 'don, especially your ate."

Doon na tumulo ang luha ko, I hugged her. "Nagpapasalamat ako sayo, may kaibigan akong sasandalan katulad mo. Nirerespeto ko ang opinyon mo, I-i appreciate what you did. Yung mga salita na nadidinig ko, nakaka-touch. Thank you."

"No worries my gosh!" She pats my back.

"And isa pa, wala naman akong kinakampihan sa inyo. But ang gusto ko lang mag kabati kayo, it's normal to have a fight with your siblings. Nagwrerestling nga kame ni kuya noon. Minsan away bati away bati, parang Tom and Jerry lang." Natawa tuloy ako kaya natawa din siya. "Oh diba, tumawa ka na. Charity lang sakalam." Pinakita niya pa sa akin muscles niya sa braso kahit wala naman

"Salamat ulit, Charity." I thanked her.

"Ano ba! That's nothing. Wala 'yon, ako pa." Kinindatan niya ako, ngumiti ako.

Sana okay lang din si ate.

~~~~~~~~~~

Vanished LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon