(•25•)
Jorielei's P.O.V
"Ang liwanag naman! Ayah! Patayin mo ilaw!" I covered my face with my pillow..
"Ayah!" I shouted again..
Imposibleng hindi niya maririnig 'yon magkatabi lang kami ng kuwarto..
"Aaiishh!" Napabangon ako sa inis..
"Wag mo akong niloloko! Malilintikan ka saken!"
Kinusot ko mata ko, I opened my eyes.. Sobrang nakakasilaw talaga, puro puti nasa paligid ko.. Nasa langit naba ako?
When my eyes finally adjust the lightning I can see clearly now.. Parang hindi ko ito bahay..
I looked around.. The room is so modern, para akong nakatira sa mansion, yung laki ng kuwarto na 'to kusina lang namin.. It is five times bigger!
Nasan ba ako? Nananaginip ba ako? Kinidnap? Or.. Ugh! I'm overthinking.. I stand up saka lumabas ng kuwarto, my eyes widened when I realized how wide the house is.. Para siyang mansion or should I say mukha siya castle because of the royal design..
Bigla akong napatingin sa kanan ko nang makita kong may tumakbong aso papalapit sa akin, the dog jumped over me that cause me to fall down and licked my face..
"Hey, s-stop it.." I giggled, nakikiliti kasi ako..
"Piper!"
The dog stopped licking my face.. "Sit.." The dog sat in my tummy, that made me giggled again..
"No, ahh.. Come.." Bumaba yung aso sa pagkakaupo sa akin saka pumunta sa likuran ko, I guess nandon yung owner niya..
"Tumayo ka jan.." Someone said..
Napakunot tuloy noo ko.. "I'm not a dog.." I said and rolled my eyes..
"Just, stand up.."
"I said i'm not a dog, sino ka b--" My eyes widened when I saw him, naka-upo na ako.. "Chase?"
"Tayo na.." He command me, kaya tumayo ako..
"Ha? Kayo na? Tama ba narinig ko o nabingi lang ako? Owemji owemji! Kailangan lang pala ng aso.." Ayah popped out of nowhere, she's now jumping like a kid..
We stared at her for a moment, pati na den yung aso tinagilid niya pa ulo niya na para bang inoobserbahan si Ayah..
"What do you mean?" I asked..
"Huh? Akala ko kayo na?" She asked too..
"You need to check your ear baka may bumarang ear wax.." I teased her and rolled my eyes..
"What happened to the dog? Akala ko maglalakad kayo.." Chase changed the topic, he's talking to Ayah..
"Nakawala kase siya sa pagkakahawak ko, may nakita siyang asong askal kaya ayun! Hinabol niya.. Hindi ko alam na pumasok pala siya dito sa loob.." Ayah explained.
"Baket ang ingay?!" A girl shouted kakalabas lang ng kuwarto..
"Charity?" Ayah said confused..
"Ayah? Ate Lei? Ano ginagawa niyo dito?" She said, karga karga ang isang puting pusa..
"Ikaw? Ano ginagawa mo dito? Dito ka nakatira?" Ayah asked many times..
"Of course, hindi ba sinabi sayo?" Charity said..
"Hindi eh.."
"In case you don't know.. She's my sister, narinig ko kababata niyo siya so I think nasa Korea ako that time kaya hindi niyo ako nakita.."
BINABASA MO ANG
Vanished Love
أدب المراهقينON - GOING: "What happened to you when I need you the most?"