(•13•)

60 34 16
                                    

(•13•)

"O.M.G NANAGINIP BA AKO? TOTOO BA SINABI MO OH NABINGI LANG AKO?" Ayah said habang hinahampas niya mukha niya..

"I-i don't know, i'm still not sure, i'm confused.." Napasapo ako sa noo ko..

"Nako! Pagod lang yan, matulog na tayo!"

Kumuha ako ng pajama ko then nagpalit sa restroom, I do my night skin care routine and went to bed..

'Message from Chase'

-Hi, I'm home.. Sleep well..

Okay, thanks..-

Then natulog na ako..

"Mommy please don't leave me.."

"Mommy! Daddy!"

"Please.."

"Hold tight mommy!"

Nagising na lang ako bigla, umaga na pala..

"Oh! Ate buti gising ka na! Aalis daw tayo sabi ni Chase, breakfast daw.. Nagtext siya sa akin pero kung pagod ka daw next time na lang.." Ayah said.. Halatang kakatapos lang maligo...

"Yes, it's okay.. Sumama ka na den.."

"Okay magbibihis na ako.."

Kinuha ko na yung towel ko and naligo.. After I take a bath, nagbihis na ako.. White t-shirt na may 'sisters' na naka print sa may dibdib, black cargo pants and white shoes.. As usual same as Ayah..

"San daw magkikita?" I ask her while finding my camera at the cabinet..

"Jaan sa tapat.." She answered, I nodded..

Pagkatapos namin mag ready lumabas na kami at pumunta sa convenience store sa tapat.. We already saw Chase's car kaya pumask na kame, still ganon pa din yung sitting arrangement namin..

"May I ask you, bakit kayo magkaparehas lagi ng damit?" He asked..

"Aahh, kase.. Para pag naligaw kami madali na kami agad mag-kita.." Ayah explained, Chase nodded, then pinaandar niya na yung kotse..

"Pupunta tayo sa isang café, but it's a different café.." Chase said..

"Kung different, ano?" Ayah asked..

"Hindi siya yung Korean café but it's a Vietnamese café.." He explained..

"Oh, sige! Excited na ako! Akin na yang camera mo! Mag vivideo ako!" Kinuha niya saakin yung hawak kong camera..

We arrived in Chase's house.. "Akala ko café?"

"We're not there yet, maglalakad pa tayo.." He said..

Naglalakad na kami, but I feel very tired.. I was very nervous.. Epekto ba 'to ng panaginip ko kanina? My body is getting weak..

"Hoy! Ate nandito na tayo!" Ayah shouted, paglingon ko malayo na ako sa kanila! Kaya bumalik ako.. "Lutang ka gurl?" She teased me..

"No, I'm fine.." I smiled at her and pumasok na.. Buti na lang malamig na..

Chase was ordering and Ayah was filming, I was here sitting like a lonely child pfft..

Nakatulala na lang ako pinapakiramdaman ko yung sarili ko because I feel like.. I can't breathe.. Baka atakihin ako ng asthma..

"Here are the drinks, we have two coconut coffee and one iced coffee.." Chase said habang nilalagay yung inorder niya..

"Oh! Aken 'tong coconut coffee.. Sayo den.." Ayah said habang binibigay sa akin yung coconut coffee..

Pabilis ng pabilis ang tibok ng puso ko kaya napahawak ako sa dibdib ko..

"Hey.. Are you okay..?" He asked, napatingin din si Ayah..

"Yes, I'm fine.." I smiled..

I take a sip on my coconut coffee it tastes delicious, but sumisikip yung dibdib ko kaya napahawak ako ulit..

"Hoy! Aba ate! Sabihin mo lang kung may nararamdaman ka!" She noticed siguro..

"Are you sure you're okay?" He asked..

I'm still holding my chest.. Pasikip na ng pasikip, kaya I can't breathe..

"Nako! Baka inaatake ka ng asthma! Jusmeyo ka! Tara sa ospital!" Hinawakan ako ni Ayah..

"Can you wal---"

"Nako! Hindi na makakalakad yan!" Nakuha pang magbiro ni Ayah!

May nilabas si Chase na ten thousand won at nilagay sa lamesa saka niya ako binuhat...

Sana magaan ako, sana magaan ako..

Shocks! Maglalakad pa kami! Or tatakbo?

Pagkalabas nila tumakbo agad sila buhat buhat pa rin ako ni Chase.. Parang three minutes pa lang we're here in his house, nilagay niya na ako sa backseat kasama si Ayah, parang ako yung napagod sa kanila.. Pero ang pinagtatakahan ko, paano nakahabol si Ayah?

"H-hold on.." Chase said habang inaatras yung sasakyan bago siya nagdire-diretso..

Kumaliwa, kumanan.. Kabisado niya na yung daan..

"Eungeup sanghwang iyeyo!" Chase shouted habang buhat ako papasok sa emergency room kasunod si Ayah, at nilagay ako sa hospital bed..

"Jeungse ga utduseyo?.." The doctor asked me, what kind of symptoms I have, while checking my heartbeat..

"Jun.. chunshik.. ee itsuyo.." I said while catching my breath..

Sinuot ng mga nurse yung oxygen mask sa akin, so I can breathe better..

"Ipapaconfine kita, whether you like it or not.." He said at kinausap yung doctor..

"Nako naman ate! Wrong timing yang hika mo!" Pinalo niya ako nang mahina.. "Pero infairness para kayong nasa athlete.. Ambilis pala tumakbo ni Chase! Buti nalang mas mabilis ako.." She whispered, I rolled my eyes..

"Dadalhin ka na daw sa kwarto mo mamaya, you just need rest and eat more.." Sabi ni Chase, kakabalik lang I just nodded..

"P-paano yung hospital bills?" Ayah asked..

"Ako na bahala.." Chase answered parang sanay na sa ganito.. "restroom lang ako.."

Nilagayan ako ng kung ano-ano sa kamay I forgot what it is called, after that Ayah bungangera strikes again..

"Hoy! Ang yaman pala non! Parang siya may-ari ng lahat nang napupuntahan naten!" She whispered.. "Ano? Nakapagdecide ka na ba? Gusto mo ba talaga siya?"

Umiling ako.. "Pagod lang siguro ako kagabi.." I said softly..

"P-pagod?" She was shocked.. "Anong ginawa niyo?"

"Nag-tour malamang.." I rolled my eyes..

"Hindi ako naniniwalang tour lang.." Nang-aasar na sabi ni Ayah..

"Pwede ka na daw pumasok sa kwarto.." He said while folding his sleeves to his elbows..

I only see lights in the ceiling na pauli-ulit hanggang sa nilipat ako sa isang hospital bed inside my room at iniwan na kami ng nga nurse..

"Bibili lang ako ng pagkain, alam ko naman yung daan, nakita ko.." Lumabas na gad si Ayah..

Basta pagkain makikita agad..

Kinuha ni Chase yung upuan sa gilid at nilagay sa tabi ko..

"Hey, are you feeling better now?" He asked me in a soft voice, I nodded.. "That's good.."

Hindi ko na alam kung ano pa ang sasabihin o tatanungin ko..

"For you, what is happiness?"

I think nagulat siya sa tanong ko but that's only I know..

"For me.. There is only one happiness in life, it's to love and to be loved.."

~~~~~~~~~~

Vanished LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon