3

111 22 3
                                    

Hide or Die?

I keep calling my mom, she's in our province, but she didn't answer any of my calls. Ganon din ang ginawa ng iba ang iba ay sumagot ang iba ay cannot be reached. Dahil sa hina ng signal dito sa gitna ng gubat. Di parin kami na kaka alis dahil malawak ang lugar na pinuntahan namin.

"pano na yan..?" Kyla said. Medyo humihinahon na siya ngayon. "May nakakaalam ba kung ano ung mga yon at... at bakit sila naging ganon?" Napatakip nalang siya ng mata at pilit na gustong kalimutan ang mga nangyari. Sana nga isa lang itong panaginip, isang masamang panaginip na gugustuhin nang gumising nino man.

"Zombies." mahinang sabi ni Adj. "Base sa mga kinikilos nila, eating fresh bodies and turn into a monster. They are considered zombies." Dagdag nito at nag search sa kanyang phone. Bigla itong namatay at nag liwanag ulit. "Shit! Lowbat!"

Inis nitong binata sa upuan. Nagulat kami ng biglang huminto ang van. Kita namin ang may tumatakbong usa sa harap. Akala namin hanggang duon nalang iyon nang biglang may nauntog sa may salamin sa gilid ng van. Napasigaw kami sa nakita.

hindi mapakali  ito at hinahanap ang tunog. "Paandarin mo na! Onue!" Sabi ko sakanya dahil padami ng padami ang aming nakikita. Kumakalat na ang Virus..

Mula sa likod ng salamin sa aming sasakyan, kita namin ang pagaagawan ang usang nadaan kanina. Napaiwas nalang ako ng tingin dahil sa nakita. Kinakabahan at at natatakot na.

"shush.. magiging okay din ang lahat.." Walang kasiguraduhan sambit ni Adj. Nanginginig parin ang kamay ko at hindi ako mapakali. Pano kung mahabol nila kami? Pano kung makain nila kami? Pano kung magiging isa rin kami sakanila? Anong mang yayari kung kumalat napala ito sa buong lugar? Buong bansa? Buong mundo? Natatakot ako...

"Emi," napatingin ako sa rear view mirror ng sasakyan. Seryoso siyang nakatingin sa akin pero bumalik din ang tingin niya sa daanan. "If ever something bad happens, I will surely save you and the others. So guys, be calm and think of a plan on how we can survive in this state." 

Adj search a map through her Ipad, luckily lahat ng bag namin ay nasa van kasi kung ilalagay namin sa tent ay baka mawala.  Guind checking the box if merong mga gamit don na pwede naming gamitin. Mark checking the area if merong papalapit sa amin, he is a hacker anyway pero mabait siyang tao. Si Kyla naman ay nakatulog na sa tabi ni Guind.

Bigla nanaman huminto ang sasakyan kaya muntikan nakong tumalsik sa kinauupuan ko mabuti nalang ay hinarang ni Mark ang kamay niya  kaya duon ako tumama. Luckily nasa shotgun seat naka upo si Mark

Nakita ko ang tatlong babae sa harapan, sila Lazy. I thought they were eaten by those freak, sabagay matagal mamatay ang masamang damo. Pinasakay namin sila dahil may free space pa sa likod ng van. Mabuti nalang ay hindi pa sila infected. Binigyan ni Adj ng maiinom ang tatlo dahil bakas sa muka nila ang pagod. 

"Okay lang kayo." Tanong ko. Obviously mukang hinde at sino bang magiging 'Okay' sa lagay nato?

"Muka ba kaming okay?" I already expect na isasagot iyon ni Margarret. "Halos makain kami ng mga ligaw na hayop! And your asking we are okay?!" 

Calm down.. im just asking, bitch.

Medyo lumalamig nadin sa loob ng sasakyan. Medyo manipis din ang suot ko ngayon dahil sa nag hiking nga kami kanina. "wala bang jacket diyan?" tanong ko kay Adj. Mark gave me a blanket galing sa glove compartment. Nag pasalamat ako sakanya at sinubukang umidlip.

Lumipas ang ilang munuto ng byahe. Sumisilay narin ang araw at unti unting nag liliwanag ang kapaligiran.

"There's a wire gate mga limang kilometro ang layo natin." Mark said.


"Fuck!" napamura nalang si Onue nang makarating kami sa gate ay puno ng mga tao ron, I mean dead bodies, pilit kumakawala sa gate. Padami ng padami sila. Sila ung mga estudyante sa camp. 

"That was the park.. " 

The gate slowly collapse at nag dagsaan lumabas ang mga ito.I heard a scream, a lot of people are asking for help. As much as gusto kong tumulong ay wala din kaming magawa.


I am scared that,


THE VIRUS IS NOW...

Spreading

A PLACE OF NOWHERETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon