Chapter 26

17 2 0
                                    

( SEVEN YEARS LATER )

"Wohooo! Let's party, party, party!" Jade, my friend also my workmate shouted and danced.

I laughed at her because she's so drunk. We're here at the bar here in Canada. Katatapos lang ng work namin kaya naisipan naming mag-bar na muna. And did I say that I'm now a licensed engineer now? I'm proud of myself and so do my family. Sila ang naging sandalan ko sa loob ng pitong taon.

Jade pulled me into the dancefloor. Sumayaw-sayaw kami at tumalon-talon pa, sinasabayan ang beat ng music. Kung sino-sino pa ang sumasabay sa aming lalaki habang sumasayaw. Pero agad din naman silang umaalis dahil tinitignan ko agad sila ng masama. I laughed at that thought.

"Hukkkk! Urgh!" I grunted as I ran all the way to the restroom.

I quickly occupied a cubicle and gulped. D*mn this alcohol... I closed my eyes because I'm starting to feel dizzy. Pawis na pawis na rin ako at lasing na pero kaya ko pa namang makauwi. Ewan ko lang kay Jade.

I checked the time and it was already 3:57 am. Oh, noes it's morning already. Dapat dalawang oras lang kami dito eh. So, stupid. I have to go home now. I immediately dialed Jade's number but she wouldn't pick it up.

Malamang lasing na lasing na naman ang babaeng 'yon.

I don't have to worry about her anymore because she can handle herself. Lagi siyang ganito tuwing magba-bar kami, eh. Kahit na nanghihina ay nagawa ko pa ring tumayo. Naghilamos muna ako at sinipat ang sarili bago umalis. I just texted Jade that I got home already.

Nang makarating ako sa bahay ay naabutan ko si mama na nakatulog sa living room. Nakatulog siguro siya sa panonood ng K-drama. Yes, because K-drama and not because of waiting for me. Sabagay, malaki naman na ako, I'm already 26 years old. Kinumutan ko siya at pinatay na ang tv bago dumiretso sa kwarto ko.

Agad akong sumalampak sa higaan ko. I didn't bother to change my clothes and wash myself up. I'm too tired and drunk at the same time. I didn't noticed that I fell asleep after that...

*****

"Wake up! Wake up! Wake up!" I heard my mom shouted.

I didn't mind her and tried to sleep again but she kept on shouting. She even pulled my feet to get off of my bed! Urgh!

"Gising na ako! Gising na ako, okay?!" Gigil na sigaw ko rin.

She laughed at me. "Buti naman at gising ka na mahal kong anak."

"Yeah, right mahal kong ina." I said and stood up.

"Maghilamos ka na diyan at we'll eat lunch na." Sabi ni mama kaya tumango ako. Bumaba naman na siya pagkatapos.

I went inside the bathroom and took a bath. Hindi na hilamos, ang baho ko kaya! After that, I quickly changed my clothes dahil napatagal ang pagligo ko at bumaba na.

"Let's eat na!" My mom happily said and started eating.

Kumain na rin ako ng niluto niyang sisig, my favorite. Eversince, we lived here, my mom would always cook Filipino foods. At madalas kaming nagtatagalog dito sa loob ng bahay, may pagka-conyo nga lang ng konti.

"Zoey, nakapag-leave ka na ba sa work mo?" Tanong ni mama habang kumakain.

"Speaking of that, oo pero isang buwan lang. You know I can't be gone from my work. Marami akong trabaho, eh."

"That's okay atleast, medyo matagal na 'yon. Mag-impake ka na at mag-ready, I already booked our flight. Sa susunod na araw na 'yon, okay?"

Tumango na lang ako at hindi nagsalita. It's been seven years since I left the Philippines. Sa loob ng pitong taong 'yon, hindi pa ako nakakapag-bakasyon o bisita man lang doon. Pero hindi naman kami nawawalan ng communication nina Kuya at Tita. Lalong-lalo na si Tyron, syempre.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 22, 2021 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

𝐖𝐢𝐧 𝐇𝐞𝐫 𝐇𝐞𝐚𝐫𝐭 [ON-GOING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon