Chapter 08
Beast Manipulator
[ Third Person ]"SAYAW LANG naman, Mau!" pamimilit ni James Bradley ang nangingibabaw sa buong tugtog ng kanta.
Ilang minuto lang ang lumipas simula nang mapanood nila ang pinakahihintay ng lahat. Ang ibang tao na nanonood ay dumayo pa mula sa kabilang bayan para makasaksi sa Traditional Dance ng pinakasentrong bayan ng Rivendelle City. Matapos ang palabas, nagkatuwaan ang mga tao na pumunta sa gitna at sumayaw base sa ritmo ng kanta. At ngayon ay pinagkatutukalakan naman ng magkakaibigan si Maureen para sumayaw sa gitna.
"I swear, I'll punch you again, James Bradley Apartelle!" gigil na sigaw ng dalaga sa binatang nagtulak sa kaniya.
Wala na siyang magagawa kaya pumunta nalang siya sa gitna ng mga taong nagsasayawan. Humawi ang kumpol ng mga tao at naiwan si Maureen na mag-isa sa gitna dahilan na pamulahan siya ng husto. Ipinakita niya ang kuyom na kamao kay lalaking kaibigan.
"Woohoo!" pagpapalakas ng binata na ginatungan naman ng kaniyang mga kasamahan at mga tao sa paligid nito.
Napipilitan na sumayaw ang dalaga hanggang sa unti-unti na niyang nagugustuhan ang ritmo ng kanta. The music was produced by the traditional instruments. Ang mga mamamayan ng bayan ang tumutugtog gamit ito.
"Galing mo pala eh!" puri ni James sa kaniya.
'Ready your face, asshole!' Iyan ang laman ng isip ni Maureen. Nang matapos ang kanta ay dali-dali siyang pumunta sa direksyon ng kaniyang mga bagong kaibigan.
She's about to punch James when a growl echoed all over the place then the ground began shaking. Nagsimulang magsigawan ang mga tao na nasa kasiyahan. Ang iba ay dire-diretso na ang takbo at ang iba ay ginagamit na ang kapangyarihan para lang makalabas sa kumpol ng mga tao. Takot na takot sila sa umungol dahil alam nila na isa itong halimaw.
"What the fck is happening?!" pasigaw na tanong ng dalaga sa kanila. "Gustong-gusto na kitang sapakin, Bradley! Pero 'yang pesteng halimaw na 'yan ay disturbo!"
Para namang nakakita ng multo ang huli. "N-Nagtatagalog ka?" nauutal niyang tanong.
"Yes! Only when I'm irritated or angry! Dahil kanina ka pa, e! Tulak ka nang tulak! Did you know that I never wanted to be pushed?!"
Napalunok naman ang binata at namutla. "S-Sorry," pumeke ito ng tawa at napakamot sa kaniyang batok. "Pero ang cute mong magalit. Mabuti't hindi ka nabulol, ano?"
Inirapan lang siya ng dalaga at ibinaling ang tingin sa halimaw na may mapupulang mga mata at parang galit na galit. Lalapit pa sana siya sa halimaw dahil parang pamilyar ito sa kaniya nang may humigit sa braso niya at hindi hinayaang makalapit.
'GROOOOOOOWL!'
"Don't go near," paalala sa kaniya ni Jack Harrison, ang humigit sa kaniya. Napasinghap ang dalaga dahil parang may kuryenteng dumaloy sa braso niyang hawak ng binata. Inalis naman kaagad ito ni Jack dahil maski siya ay nakaramdam nito.
"Sorry, the beast seems familiar to me." Pinanliitan niya ng tingin ang halimaw para matukoy kung saan nga ba niya ito nakita.
"It's Ami, Maureen!" biglang usal ni James.
Napasinghap naman ang dalaga at lumapit ng dalawang hakbang sa nilalang na nasa harapan nila. "Ami? How did she escaped from the care of the headmaster? And she seems so angry..."
"We don't know, but for now..." Ibinaling niya ang kaniyang atensyon kay Jack na siyang ikinataas ng kilay nito. "...Harrison, can you understand what Ami's trying to say?"
BINABASA MO ANG
SEEKING IDENTITY
FantasyAfter the death of her beloved known father, Ava Megami Maureen Shimizuo decided to do the mission her father wanted her to do; to find her real parents and seek her identity. Upon finding out who really she is and what she's capable to do, Ava too...