Dessy's Note

35 4 0
                                    

DESSY's NOTE

First, I am so thankful for the readers who are there to support me silently. Thank you so much! This wouldn't be mark as complete without you all. You are the reason, my inspiration to continue writing this piece for a year.

Second, I want you to know how did I came up with this story, the changing of plot along my writing journey, and how I fought the urge of deleting this haha.

—How did I come up with this story?
Dahil sa pagbabasa ko ng mga libro ng panstasya, naisip ko rin na gumawa ng sariling libro. At first, I was having a hard time writing down all the characters in my mind. Hindi kasi ako yung tao na mahilig mag-take down notes. Nasa isip lang talaga lahat. Pero nang tinubuan na talaga ako ng pagkaburyo, pumasok na lahat sa utak ko ang dapat isulat. Lahat-lahat na haha.

—The changing of plots.
Dapat sa librong ito, kaparehas noong sa mga cringe plot na nandito sa Wattpad. Pero naisip ko, parang ang common naman no'n. Ayaw ko nang magsulat ng content na paulit-ulit ko nang nababasa. Kaya ang ginawa ko, nag-isip ulit ako. This time, it's all about gods and goddesses. Pero dahil tamad akong magresearch kapag nagsusulat, iniba ko na naman. Ginawa kong starting ang journey ni Ava. It sounds common, but as you unravel the mysteries (na ang iba ay malalaman pa sa book 2), masasabi kong iba ito. I did multiple change of plans sa book kasi minsan nakakalimutan ko ang plot at di nasusunod ang short outline ko haha.

—There's this one time that I thought of deleting this due to the load of works. Hindi ko na masyadong naa-update. Pero naisip ko na nakakapagod kaya sa utak ang magproduce ng imaginations at isulat dito. I work hard for this kaya bakit ko ide-delete? Oo, gulo ko talaga. At hanggang ngayon, nagiisip pa rin ako kung alin sa dalawang naisip ko na ending— tragic or happy? [/smirks; HAHAHA.

— So, ayun! THANK YOU SO MUCH for opening this book and read it without rants. Napakaraming mali sa librong ito pero naglaan pa rin kayo ng oras para basahin. And with that, I will be forever thankful sa efforts ninyo.

Iyan lang, maraming salamat! 🦋🍃

@eggarru

SEEKING IDENTITYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon