Chapter One

377 9 0
                                    

Asshole

"Ru, dito kana sa tabi ko!" Tawag sakin ni Mila sabay muwestra ng katabing upuan niya.

I smile to her and gladly take my seat beside her. Ang ingay ng buong classroom sa lakas ng kwentuhan ng mga kaklase ko. Masyado nilang namiss ang isa't-isa, kami kasi nakuha pa naming mag resort 2 days ago kaya casual lang convo namin ngayon.

"Sina Leandro saan?" Tanong ko sa katabi ko.

"Ah bumili lang ng tubig, nagpasama kasi si Shiera eh" sagot naman niya.

"Alam mo napapansin ko yang si Leandro, panay dikit din kay Shiera ano" biglang sabat ni Marie sa usapan.

Napapailing nalang ako kay Marie. May pagkausisira din ito minsan pero may point siya pero kebers lang naman ako. Kung magkatuluyan sila edi mas maganda. Crush din naman ni Shiera si Leandro, huwag na siyang pabebe pa.

Ilang sandali pa kaming nag- usap usap tungkol sa mga maaring mangyari ngayon school year sa amin since we are in our third year already. Mas mabigat na ang mga responsibility na gagawin namin. I can't wait for the OJT.

"Nga pala friend nuod tayo try out ng basketball mamaya, gusto kong makita ang captain ko" kinikilig na turan ni Mila sa amin. She is referring to the varsity team captian of the basketball. Patay na patay itong si Mila doon, patago nga lang since they are bestfriends kaya medyo natatakot siyang umamin.

I agree with her, mahirap nga naman na umamin because your friendship is at stake. I emphatize with her, what if they are not mutual, so may tendency na magkailangan na sila so hanggat maaari itong si Mila gang sa amin nalang ang kwento tungkol sa love interest niya sa captain niya. If you are going to see them together, you would think that they are in a relationship because they are very sweet to each other. Nakasama ko na rin yang si captain Almodavar many times already because of Mila. I consider him as my friend na din.

"Alam mo kung gusto ko mong mawala ang pagkagusto mo sa captain mo patulan mo na si Santos!" Marie fired back talking about Jenson Santos, one of the varsity player in basketball too and current suitor of Mila.

Mila made a cringy face. "Clingy nun noh, gusto ako lagi ang kasama!" She answered.

I grinned. "Of course Mila, that is why he is courting you, nakakita kana ba ng nililigawan na ayaw kang makasama?" Pilosopong sagot ko sa kaniya.

"Ay basta, ayaw ko siya, mawawala din tong nararamdam ko kay captain in god's perfect time" her rebut.

"Yeah, yeah, tell that to the garbage!" I sarcastically said. Sinong niloloko nito. May pagod's perfect time pa siyang nalalaman.

My morning went well today. All instructors gave their classroom rules and what to expect for their subjects. They even gave their activities for the whole sem. I can't kept myself but to smile and be excited, I love making myself busy with school works. I am not studious but when it comes to my passion, I am enjoying and gladly accomplishing it without any complain. I know how to balance studies and fun no!

"Kamusta ang first half nyo ngayon?" Tanong ko sa dalawang kaibigan ko while sipping my frappe.

Good thing, maluwag pa schedule namin sa ngayon, since it is our the first day of school, but in the next few days, for sure limited nalang ang time namin magkita sa school, nevertheless, we still communicate to each other after class and we even hang out in bars and cafes'.

The Taste of Trouble of Skinny DippingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon