"Madam sakto lang po ang dating niyo dahil maya maya ang dadating na ang mga tauhan ni japoy."bungad ni mang cenor mang makarating ako sa hasyenda.
Di naman kase ganun kalayo ang mansion sa hasyenda.
Tumango nalamg ako bilang sagot kay mang cenor at bumaba na sa motor ko.tinignan ko ang paligid wala pa ring pinag bago ito maraming halaman mga bulaklak at sa di kalayuan makikita mo ang mga kabayong pag mamayari namin.
"Ahh mang cenor nasaan na nga po pala si quiiny."tanong ko kay mang cenor habang nag lalakad kami.
"Andito ho siya maam kasama ang iba pang mga kabayo kakatapos lamg po nilang paliguan.."napatango nalang ako kay mang cenor.
Nako mamaya ko na siya titignan baka di ko matiis maiuwi ko siya sa mansion.
"Nga pala mang cenor may asawa at anak po ba kayo?ba ngayon ko lang po kayo nakita?"tanong ko habang nag lalakad kami.
"Meron ho ma'am si esmida at ang nag iisa kong anak na lalake si caloy po ma'am.kase po ma'am mag iisang taon pa lang ho kami rito taga maynila ho talaga kami at sa kalye lang naninirahan tas po habang nag titinda po ako nang mga yosi ea nakita ho ako nang kapatid niyo si ser mico ho ang sabi niya ho ay tutulungan niya akong mag hanap nang trabaho at bibigyan niya nang bahay ang pamilya ko kaya ma'am napaka laki nang pasasalamat ko po sa pamilya niyo dahil kung hindi po sa inyo baka na sa kalye pa rin po kami."sabi ni mang cenor na maluhaluha pa.
Ambait talaga ni kuya kahit ganun yun kasungit minsan alam kong napaka bait nun ea.
"Wag ho kayong mag alala mang cenor aalagaan po namin kayo hanggat nandito kayo saamin."sabi ko at ngitian siya nang pagkalaki laki.
"Salamat ho madam."
"Mang cenor wag niyo napo akong tawaging madam or ma'am zane nalang po itawag niyo o kaya zeng para madali sabihin."sabi ko at nag umpisa na kami ulit lumakad.
"Sige zeng."
Maya maya pa habang nag lalakad kami may nadinig akong maiingay mula sa likuran namin kaya agad namin itong hinarap ni mang cenor.
"Zeng anak sila yung tauhan ni japoy."sabi ni mang cenor saakin.
"Mang cenor umalis napo kayo ako napong bahala dito."ako nang bahala sa mga mukang germs nato.
"Huh?ea hindi mo sila kaya zeng sigurado kaba?gusto mo bang tawagan ko ang mga kapatid mo?"sabi ni mang cenor na may halong pag aalala.
"Kaya ko po sila mang cenor.wag mo napong tawagan sila kuya basic lang to."sabi ko at iniwan na siya dun.
Agad ko namang nilapitan ang mga kuhugin na mukang germs na nanakot nang mga trabahador.
"Hoy mga uhuging mukang germs bat nanggugulo kayo dito ha?!"sigaw ko sa kanila nang makalapit ako.
"Hoy babae sinong tinatawag mong uhuging mukang germs?"irtang tanong nung isang mukang mamang naka boots.kala niya bagay muka nga siyang tae.
"Hoy mamang mukang tae sino ba sa tingin mo kausap ko?bayan panget niyo na nga antatanga niyo pa."sabi ko at tumawa.
Napansin ko namang naiinis na sila at gusto nakong sugurin pero nag pipigil lang sila.
Men muka silang nag pipigil nang echos nila.
"Sino kaba ha?anlakas naman masyado nang loob mo!bago ka sigurong trabahador noh."sigaw naman nung isa na naka blue na cap na may nakasulat na California.
"Ea kayo sino ba kayo ha?bat nang gugulo kayo rito sa hasyenda tsaka fyi hindi ako trabahador noh!"sigaw ko sakanya pabalik.
"Kami lang naman ang mayari nang hasyendang ito kami ang boos dito tama?"sabi niya sa mga kasamahan niya sabay tawa.
BINABASA MO ANG
i fell in love with my enemy
Ficção AdolescenteHIGHEST RANK:#6 in PRANKWARS HIGHEST RANK:#1 in GANGLIFE HIGHEST RANK:#15 in enemies pano nalang kung ang magulo mong buhay ay naging mas magulo mag mula nung makilala mo ang apat na gwapong demonyo. maibabalik mo pakaya sa dating magulong buhay mo...