CHAPTER 25

589 40 33
                                    

PS: Brutal scenes, vulgar words and languages ahead.

[Leighra’s Pov]

I woke up early in the morning and go downstairs immediately after  I wash my face, tied my hair up and went to the kitchen to prepare for our breakfast, hindi nakauwi sina mommy and daddy at naiintindihan naman namin iyon kung bakit.

Sunny side egg, bacon and luncheon meat will do, wala naman si mommy para pagbawalan kaming kumain ng frozen foods at de lata, yeah, ayaw ni mommy na kumain kami ng frozen food even noodles pero dahil pasaway kami, wala siyang magagawa.

After that ay inihanda ko na ang makakain sa mesa at tinakpan muna at umakyat muli papunta sa kwarto ko.

Rio barked and Momong meowed while they are both waving their tales, kung gaano kabilis ang pagkawag ng buntot ni Rio ay siya namang kabagal kay Momong, like his tale waving so slow.

“Good morning too.” I greeted, assuming that they really greet me for a good morning.

Rio barked again at nagpaikot ikot sa higaan niya habang nakalabas ang dila, habang si Momong ay nahiga lamang muli sa kaniyang higaan habang nakatingin sa malikot na tuta.

Natawa nalang ako.

“Want to take bath with mommy?” I asked at nilapitan at parehong kinamot ang ulo nila.

Rio barked again habang si Momong ay nakatingin lang.

Kinuha ko naman na silang dalawa at pumasok sa banyo, binuksan ko ang shower at agad namang tumalon si Rio sa may bath tub samantalang si Momong ay nagtatatakbo sa kung saan dahilan para mahulog ang mga shampoo, sabon, tooth brush, toothpaste at iba pang kagamitan dito sa banyo ko.

Kailan ba masasanay ang pusang ‘to.

Hinayaan ko munang magwala at mag ingay si momong na naghahanap ng lalabasan at pinaliguan si Rio ng mabilisan, pagkatapos niya ay nilagyan ko muna siya ng towel at inilagay sa sink.

“Stay and behave Rio.” Sabi ko, naupo naman ito na para bang naintindihan ako.

“Good dog.” Sabi ko at tinap ang ulo niya.

“Mong.” Tawag ko sa pusa.

“Meow!” Sa tinig nito’y nagpoprotesta na.

“Come kitty kitty.” Sabi ko naman at pilit niyang isinusuksok ang sarili sa gilid, hahawakan ko sana nang amba niya akong kakalmutin.

“Bad! Bad kitty.” Pangaral ko.

Meoooowwww.” He meowed longer and look at me with a pleasing eyes na para bang nagmamakaawa ito na huwag kong paliguan.

“No, come.” Sabi ko at hinaplos muna ang leeg niya bago ko nakuha ng tuluyan.

Hinawakan ko ang apat niyang paa at sinimulang paliguan, napakaingay niya, he keeps on meowing longer and louder, makes Rio barked and barked, nakakarindi pero tiniis ko hanggang sa matapos, agad ko siyang pinunasan and blow dried them.

Natutuwa ako sa itsura nila lalo na kay Momong dahil sa pagkablow dry ng kanilang balahibo, pagkatapos inilabas ko na sila at nilagay sa kanilang higaan muna, after that ay ako naman ang naligo, pagkatapos kong maligo at magprepare ay dala ang dalawa kong alaga ay bumaba kami at kumain kasabay na namin si Harvey.

Pagkatapos ay nilagay ko ang tali sa colar ng dalawa, I will bring them in school, walang titingin.

Nagdala na ako ng kakainin nila at ang tataehan o iihian nila kung sakali bago kami pumuntang school.

TAMING THE MISCHIEVOUS MAVERICK [SERIES #2][COMPLETED]✓ (Under editing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon