Third Person POV.
Dahil nga sa kanya kanyang POV nila last chapter, ay nagpulong pulong sila.. At hindi nila inaasahan na pare-pareho sila ng napapansin..
"Eh, pare-pareho lang naman pala tayo ng napapansin. So anung plano?" sabi ni yen na nakapangalumbaba na para bang napakalalim ng iniisip.
Kung titignan mo sila ngayon, pare-parehong malalim ang kanilang iniisip. Siguro dahil ayaw nga naman nilang masktan ang baby ng barkada pero hindi naman ibig sabihin nun ay ayaw na nila kay daniel sadyang nagaalala lang sila para sa dalaga dahil ayaw nila itong masaktan kung sakali.
"Pero sa tingin ko, may feelings din si daniel kay kath eh? What if, paamin natin si daniel? Di na natin kailangang paaminin si kath dahil dati pa natin alam na gusto niya si daniel." sabi ni ng kuya ng barkada si neil.
Mukha namang satisfied ang iba sa sinabi ni neil kaya naman napagpasyahan nila na yun muna ang gawing move para kung hindi man gusto ni daniel si kath ay magiging aware sila at mailalayo nila si kath sa binata para hindi mainlove ang dalaga kay daniel.
"Mukhang maganda yan neil! Buti naman at nakapagisip ka ng matino ngayon?" sabi ni kiray.
"heh! Seryoso tayo ngayon. So sa nakikita ko, mukhang wala namang tutol satin. Anu nang plano??" tanong ni neil sa barkada.
"What if, ganto nalang. Para hindi makahalata si kath, magmall tayo. Tas kunware aayain natin si daniel sa isang botique at si kath naman aayain ng iba sa ibang botique what if ganun?" suggest ni ej.
"Wag mocha, masyadong dehado si daniel sa mall, alam mo na. Artista." sabi ni kiray.
Sang-ayon ang lahat sa sinabi ni kiray dahil baka pagkaguluhan siya at mabulilyaso pa ang plano.
"Hmmm. Ano bang maganda? Hindi naman pwede sa school, danger zone din dun. Maraming daniel fans dun. Sleepover kaya?" suggest ni diego.
"I don't think makakasama si daniel dyan babe kasi sa dami ng upcoming projects nya." sabi ni julia. Hindi na sila makaisip ng iba pang paraan dahil nga artista si daniel at masyadong mahirap sumingit sa schedule nya.
"Last ng option, Boys na ang bahala. Guys, ayain nalang natin si daniel na makipagusap saatin." sabi ni ej.
"Okay deal ako dyan." sabi ni diego.
"Okay lang din sakin pare." sabi neil.
"Samin din okay lang, aayain namin si kath sa mall para hindi halata." sabi ni julia.
"Good suggestion yan girl!" sabi ni kiray at naghighfive sila
At dun nga natapos ang usapan nila dumating na si kath, hindi naman nakasama si daniel dahil may interview daw. Lumipas ang araw at malapit na ang pasukan hindi parin nagkakasama si daniel dahil masyado siyang naging busy sa upcoming projects nya. Hindi tuloy mapagplanuhan ng barkada ang plano..
"Aiish. Bat di pa nagpapakita si daniel satin?" sabi ni diego. Medyo frustrated sila dahil naapektuhan ila sa kinikilos ni kath at mukha itong malungkot dahil hindi nakikita ang binata.
"Masyado siya busy. pag tinatawagan ang sagot " Daniel is busy right now. Just Call him later." mukhang hindi pinapahawak sa kanya ang cellphone nya. -_-" sabi ni neil.
"Di na to pwede malapit na ang pasukan, Last year na natin to sa highschool, kaya dapat maging memorable toh, at dapat masaya tayong lahat." sabi ni julia.
Kaya napagplanuhan ng barkada na puntahan si daniel sa mismong set at dun na mismo gawin ang plano.. sakto wala si kath dahil tulog pa sabi ni julia eh mukhang napasarap ang tulog ni kath kaya sinamantala nila..
*STUDIO*
"Daniel, pose ka ng parang emo. *click* ayan ganyan nga. Pose ka naman ng nakapout *click* very good!" sabi ng camera man kay daniel.
"Okay guys.. break tayo ng 1 hour. Daniel may visitor ka!" sabi ng kanyang manager. Nagtataka si daniel dahil wala namang bumibisita sa kanya lalong lalo na kapag nasa set siya..
"DANIEL!" nagulat si daniel. Hindi siya makapaniwala na nandyan ang barkada. Pero napansin niyang wala si kath nakaramdam siya ng lungkot.
"Guys! I miss you all! *grouphug* Bat kayo napadalaw?" sabi ni daniel.
"Tol, di ka naman tumatawag e. pag tinatawagan ka namin palaging busy." sabi ni neil.
"Sorry guys ah, di kasi pinapahawak sakin ng manager ko ung cellphone ko e." sabi ni daniel. Naiintindihan naman siya ng barkada pero kailangan na nilang gawin ung plano nila.
"Pwede ka bang makausap?" sabi ni neil. Nagkaintindihan na sila at si daniel ay nanatiling clueless. Pumayag naman si daniel at para makakain na rin siya.
"Daniel, di na kami magpapaligoy ligoy pa, napapansin kasi naming malungkot si kath this past few days at nagsimula yun mula nung naging busy ka" sabi ni ej. Nabigla naman si daniel dun at nasamid. Pero natutuwa siya dahil nammiss siya ng dalaga.
"Huh?" nanatiling kalmado si daniel ngunit sa isip niya ay namimiss siya ng dalaga at napapngiti siya tuwing naiisip yon.
"Daniel, isang tanong gusto namin ng honest na sagot. May gusto ka ba kay kath? kasi kung wala, please keep distance. Nahuhulog ang kapatid ko sayo. Di namin kayang makita siyang nsasaktan" sabi ni julia. Nabigla naman si daniel at muntikan na niyang maibuga ung kinakain niya sandwich.
"...aahh...ehhh... kasi... ano..." kinakabahan si daniel sa kanyang sagot.
"Ano?" sabi ni diego. Inip na inip na barkada dahil nambibitin ang binata.
"....Kasi...ano.... OO! Gusto ko siya.. pe---" nagulat ang binata sa kanyang sinabi at bigla siyang namula. natuwa naman ang barkada sa nalaman, wala naman pala silang dapat alalahanin.
"Walang pero pero. basta gusto mo siya. yun lang ang gusto naming malaman. Wag mo siyang sasaktan ha?" sabi ni kiray.
Natuwa naman ang binata dahil boto sakanya ang barkada..
~
A/N : Hmmm. Ano kayang move ang gagawin ni Daniel kay kath? :)
Sorry sa sabaw na update. wala nakong maisip eh. :)
Vote.Comment. Be A Fan.
-Memeii :">
BINABASA MO ANG
Adik Sa'yo (Kathniel Fanfic)
FanfictionWhat if all the dreams will turn into reality? A story of people who for others are not meant to be together but in their hearts they will be together, forever.