Chapter 11

88 7 18
                                    

     Nag-tratrabaho ang mga staff nang bigla dumating na mga auditor. Un-announce ang pag inspect na ito bilang napagkasunduan nila sa Board Meeting. Nagtaka naman ang mga newly hired at mga baguhan sa trabaho dahil marami documents hinahanap sa kanila. Mga inspector at auditor ito mula sa head office. Hinahanap ng mga ito ang mga copy ng transactions at nirereview ang mga history at related documents.

     Isang linggo nag tagal ang pag-inspect at pag-check sa lahat ng employees ng HPE at mga sister companies nila. Unang araw pa lang ng pag-checheck nakita na ang ilang mga anumalya. Binigyan ng notice ang mga employees na sangkot sa mga ito. Tama nga si Ren. Majority ng may kalokohan sa opisina ay mga empleyado nila 5 years and up na sa service. Nakatanggap ng 1 month suspension ang iba at if mapatunayan na valid ang mga papeles na nagsasabi sa mga kasalanan nila terminated na sila at wala makukuha na retirement benefit.

     Nasa office ni Ren sina Toru at mga kasama nito noong nag meeting sa bahay nila Allen at Seki. Hindi nasunod ang plano nila noon na immediate inspection noong nakaraan taon. 1 year pa ang inantay nila bago naisakatuparan ang plano.

"Dad.. Bakit ganito nangyari sa mga employees natin" nalulungkot na tanong ni Kiyo
"Nasilaw sila sa malaking salapi" comment ni Sana na nadismaya din dahil halos nga lahat ay matatagal na empleyado na nila at kung sino pa mga managerial posisyon at mga senior/junior staff.

"We are going to be paralyzed if aalisin natin sila sabay sabay" comment naman ni Akira
"Need natin mag stick sa desisyon dahil bilang warning na din sa mga employees na magbabalak ng masama. Mahihirapan tayo pero magagawan naman ng paraan" paliwanag ni Toru

"Isipin nyo na lang ang another millions kung hindi pa natin na buko ang mga ito. Kaya mas mabuti na mawala na sila sa company" pag-sang ayon ni Kaede sa sinabi ni Toru.
"Paano work force natin? I can work as supervisor of another department for the meantime besides sa hina-handle ko" suggestion ni Takenori

"I agree kay Akagi, Uncle. Pwede din ako at sina Akira at Kaede but kulang pa din tayo ng tao" dagdag ni Kenji. Nagsalita naman si Ren "May mga applicant na tayo sa data base ng HR. Si Jin mismo ang nag interview at tumutok sa background investigation kasama si Hasegawa. One to two months bago sila makapag simula sa atin. Ayos lang ba sa inyo na maghandle ng dagdag units?"

     Inassure naman ng boys na wala problema sa kanila. Si Hasegawa ang consultant at private investigator nila. Sikat ang pamilya nila bilang magagaling na detectives. Siya ang dahilan kung paano napatunayan ni Toru na si Allen ay anak ni Hoshi at nakakuha sila ng proof sa mga accounting matters na pinoproblema nila ngayon. "Baka po pwede natin kunin din si Uncle Hoshi na consultant din. May experience na siya at nakapag trabaho sa atin ng matagal" suggestion naman ni Takenori. "He can also supervise sa training ng mga bago natin magiging employees. What do you think?" tanong ni Toru sa lahat

"Wala problema/ Mas okay nga kung ganun" comment ni Kaede, Kenji at Kiyo. Nag agree naman agad si Ren. Sinabi n'ya kay Kiyo na ihanda ang draft letter regarding sa pag hire as consultant ni Hoshi. Hindi sya magpupunta sa opisina. On-call lang ito. Ang training naman ng employees ay sa isang building sa centro ng Kanagawa. Doon tinatrain ang lahat ng employees ng mga HPE at sister companies. Isinulat naman ni Kiyo ang sinabi ng ama sa kanyang log book para maalala nya mamaya. Hindi nila kasama sa meeting si Lei at Allen dahil katulong sila ng mga auditor sa pag check ng mga files at documents ng other units.

     Patuloy ang pagmemeeting nila. Nagkaroon ng ibang diskusyon ang pito sa mga lumabas na problema mula sa assessment ng auditors. Nag iisip ang lahat ng mga solusyon dito. Mabuti na lamang magkakakilala na sila kaya hindi na sila affected kapag nagtataas ng boses ang isa. Part ito ng deliberasyon pero pagkatapos ng meeting ay back to normal na sila.

Windows of the SoulTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon