"Everyone has their obsession
Consuming thoughts, consuming time
They hold high their prized possession
That defines the meaning of their lives ."
Mai:
Nakaharap ako kay Jeric. “Sorry.”
Lumayo siya ng konti sa akin. Mas sumeryoso yung mukha niya. “Bakit ka nagso-sorry?” My tears fell. Naghahalo na yung nararamdaman ko. Kaba, takot, at kung ano-ano pa. “Bakit ka nagso-sorry!”
“Kasi,”
“May kailangan ba ako malaman? Meron ka bang nililihim sa akin ha, Mai?!” Nagagalit na siya. Nakatingin lang siya ng diretso sa akin. “So totoo? Nagkita kayo ni Fort sa Tagaytay? Ikaw yung pinuntahan niya sa Tagaytay?!”
I can only cry. “Sumagot ka! Wag mo akong iyakan!”
Ash came in. Nagulat siya nang makita niyang sinisigawan ako ni Jeric. “Labas, Ash.” He calmly said. But Ash didn’t move an inch. “Labas!” Dali-daling lumabas si Ash sa takot niya kay Jeric.
He turned on me again. “Anong nangyari sa Tagaytay? Anong nangyrai sa Tagaytay, Mai?!” Kinuha niya ang phone niya sa bulsa niya. “Ayaw mong sabihin?” He searched something on his phone. “Si RM ang tatanungin ko.”
He dialed RM’s number. “Hello, RM.”
“Jeric, wag na.” Inaagaw ko sa kanya ang phone niya.
“Alam mo ba na nagpunta si-“
“Sasabihin ko na!” He put down his phone. Tinago na niya ulit sa bulsa niya. “Sabi niya…”
“Anong sinabi niya sayo?”
“Sabi niya, mahal niya ako.” I lowered my head. Hindi ako makatingin ng diretso sa kanya. Nanahimik siya. Nakatingin lang siya sa akin. “Sorry. Ayoko lang naman kasing magalit ka. Alam ko kasi na magkakagulo-“
He went out. “Jeric,” Sinundan ko siya. Nakapasok agad siya sa elevator and pushed the button to close.
Teng:
Sumakay agad ako sa kotse ko pagdating ko sa baba ng building. Tinawagan ko si Kevin. “San kayo nagpa-practice?” Kevin was still asking kung bakit kaya napasigaw na ako. “Just tell me where!”
I put down the phone and started the engine. Pinatakbo ko ng mabilis ang kotse ko para makarating sa gym kung san nagpa-practice sina Kevin. Teammates sila ni Fort sa D-League.
Papasok ako sa gym nang harangin ako ng guard. “Sir, bawal po.”
I looked at him straight. “Hindi mo ako kilala?” I just asked him. Tumabi na rin siya agad.
Pumasok na ako at hinanap agad si Fort. Sinugod ko siya agad. I pushed him off the wall. “Tinanong kita dati diba. Tinanong kita kung may nararamdaman ka sa kanya, sabi mo wala!”
Lahat ay nag-i-interfere na para awatin kami. Pero hindi ko sila naririnig. “Tapos ngayon, aahasin mo ang girlfriend ko. Kung kailan girlfriend ko na!”
Nakatingin lang sa akin si Fort. Taking everything that I am saying. “Sorry, Teng.”
My fist is ready para suntukin siya. Pero pinigilan ako nina Kevin at nilayo kay Fort. “Tigilan mo ang girlfriend ko ah. Ipaglalaban ko si Mai, kahit patayan, Fort.” Huli kong sabi sa kanya before I go.
Sumakay na ako agad sa kotse ko paglabas ko ng gym. Well, it’s not a threat. Hindi ko siya tinatakot. Ipaglalaban ko talaga si Mai. Walang sinuman ang makakaagaw kay Mai sa akin. Lalong hindi si Fort. Lalong hindi siya.
BINABASA MO ANG
A Drop in the Ocean
FanfictionSa fanfic, meant to be kayo. Pero in real life, lahat ng bagay sa pagitan niyo sinasabing hindi kayo para sa isa’t isa. Is there a love so strong to conquer all the trials?