"Ate!" Narinig kong sigaw ng kapatid ko. I opened the door and saw him.
"Ano?"
"Yung sundo mo naghihintay."
"Kay." Lumabas na ako ng kwarto at nakita ko si Clawd na prenteng nakaupo sa couch dun sa sala. Feel at home masyado.
"Huy." Tawag ko sakanya. Tumayo naman sya at hinila ako nang hindi pa din nag-sasalita. Anong problema nito.
"Ingat sa date!" Pahabol ni Sean nang makalabas na kami sa gate. Pinagbuksan ako ng pinto ni Clawd at pumasok naman ako. Umupo na din sya sa driver's seat.
"Uy." Tawag ko sakanya pero sya, seryoso din. Psh. Problema nitong drug dealer na 'to? Naka-drugs siguro. Kinuha ko yung phone ko at nagpa-music ng A ng Got7. Hoho. Hininaan ko lang yung volume. Hindi kasi ako nakadala ng ear phone eh.
Nag-drive na sya pero tahimik pa din. Seriously, anong problema nito?
"It's not working. So stop fronting. I know you want me let's start talking..~" pag-sabay ko sa kanta.
Huminto yung sasakyan tsaka tiningnan nya ako ng masama.
"Baba." Utos nya. Pinatay ko yung music tsaka bumaba. Nandito kami sa isang parlor.
Pina-make-up-an nya ako then dun na din ako nagbihis tapos.. tapos na! Lumabas ako at nakita kong tinitigan ako ni Clawd. Lumapit ako sa kanya pero hindi sya umiimik at nakatitig pa din sya sakin.
"Uy!" Tawag ko sakanya. Mukha naman syang natauhan. He cleared his throat before holding my hand and dragged me towards his car. Pumasok na ako at ganun din sya.
"Clawd." Hindi nya ako pinansin.
(T_T)
Aigoo~ etteokhae?
***
Nandito na kami sa venue ng party and I admit. Ang ganda nung celebrant. I mean myghad lang. Mukha syang model. Swear, ang puti nya tapos ang tangkad pa.
"Hi everyone! Thank you for coming! I hope you enjoy this party!" Sabi nung pinsan ni Clawd. Myghad lang talaga. Ang ganda-ganda nya.
Yung tugtog ng party parang pang-disco tapos ang lakas-lakas pa. Ang daming tao. Hindi ako comfortable kasi parang lahat sila snob. Tipong papansinin ka lang nila kapag maganda yung suot mo or kapag sikat ka, yung ganun. Mga choosy.
"Hey Bea! Long time no see. Oh, did you.."
"Oh hi. And yes I did. Look, it's bagay diba?"
"Of course! Lalo kang naging maganda!"
"Thank you. Oh, wait.. that dress is the most expensive in the whole world, right?! Where did you get that?"
Walang ibang alam kundi ang magyabangan sa simpleng paraan. Psh. Bakit, ikina-ganda nyo ba yan? Ayaw ko na. Gusto ko ng umalis dito.
I looked around and my eyes widened when I saw my cousin! Kasama nya yung kapatid ni Clawd na si Daniel. The eff lang.
Kinuha ko yung phone ko at ti-next sya.
To: Althea
Saan ka?
From: Althea
Nasa bahay.
To: Althea
Kaninong bahay?
From: Althea
Bahay ng pinsan ni Daniel.
BINABASA MO ANG
False Love
RomanceYung feeling na minahal mo sya ng sobra-sobra pero sya niloloko ka lang pala. Masakit, syempre. Ganoon ang naramdaman ni Janilla nung nalaman nyang niloloko lang sya ng ex-boyfriend nya. Nasaktan sya, nang SOBRA. 2 years din kasi syang nagpakatanga...