FL 7

72 7 0
                                    

Feeling ko anytime maiiyak ako. Kaya naman ay yumuko nalang ako at kuwari ay may hinahanap sa bag ko. Ayaw kong makita nya akong affected. Ayaw kong ipakita sa kanya sa hindi pa ako nakaka-move on. Baka lalong lumaki ang ulo nya at isipin nyang ang gwapo-gwapo nya kaya hindi ko pa sya nakalimutan kahit na totoo naman.

Ako kasi yung klase nang tao na masyadong mataas ang pride. I admit that. Kung ano ang sinabi ko sayo, kahit na hindi ko kayang gawin ay gagawin ko para hindi lang matapakan ang sarili kong pride. I won't swallow my pride para lang sa useless na katulad mo. Because I'm born to be pleased by everyone and not to please everyone.

Naramdaman kong umandar na ang sasakyan kaya umayos na ako ng upo. Walang umiimik ni isa sa amin. Hindi na din ako masyadong naiiyak. Kinuha ko ang phone ko sa loob ng bag at isinuot ko din ang earphone ko. I turned on the music. Saktong natapat sa Good Boy ng BigBang, parang pam-bar kasi ang music na 'to kaya medyo nawala ang lungkot ko.

Habang nakikinig ako ng music ay nakatingin lang ako sa bintana. I don't want to see his face right now. Nagulat ako dahil ibang daan ang dinaanan namin.

"Hey! Where are we going?" I asked. Hindi naman dito yung daan papuntang bahay eh!

"Dora, is that you?" He asked sarcastically. I glared at him before he chuckled.

"Kidding. 'Di ko ba nasabi sayo kanina na magdi-dinner tayo ng sabay?"

"Ah. Itutuloy pa ba yun? Psh. I want to go home na."

"Malapit lang naman yung restaurant eh. Patience Kate. Patience."

"Ew. 'Wag mo nga akong tawagin by my second name!"

"Hindi naman kita tinawag na 'by my second name' ah?" Sabi nya at ngumiti ng nakakaloko.

"Psh. Whatever. Drive faster! I'm hungry!" I said and rolled my eyes at him.

"Demanding mo. Oo na."

***

Nandito na kami sa restaurant na sinasabi nya. Mukhang pang-mayaman sya kasi konti lang yung tao. Well, what do you expect from Clawd? He's rich kaya I'm sure afford nya 'tong ganitong Restaurant. Lumapit sya sa waitress na kung makatingin sa kanya ay parang nakahubad sya. Flirt. Gusto kong dukutin yung mata nya pero nagpipigil lang ako. Wala naman kasi akong karapatan. Hello? Nag-break na kaya kami. Assuming ako masyado. Psh.

"This way sir." Sabi nung malanding babae. What? Sir lang yung sinabi nya? This girl. Urgh. Hindi nya ba ako nakikita? Bulag ba sya? Hinihila kayo ng sir nya! Bwisit. Tutusukin ko ang mata nitong malanding 'to eh. This girl is getting into my nerve! Ugh. 

Akamang uupo na sana ako sa upuan nang biglang umupo doon yung malanding waitress. Nanlaki ang mata ko ganun din ang kay Clawd.

O___O

"Excuse me?!" Pasigaw na tanong ko. Tiningnan nya lang ako at mukhang nagulat sya. Agad syang tumayo.

"Sorry ma'am. I did not noticed you." She apologized. Nakayuko pa sya.

"How come you didn't noticed her? She was just beside me all the time!" Singhal ni Clawd. Nagulat yung waitress sa sigaw nya pati ako nagulat din. Bakit sya affected? Ano naman ngayon kung hindi ako napansin ng babae? Kung ako, okay pa magalit. Ako yung hindi napansin eh. Inunahan pa ako sa upuan ko. Ang kapal lang. Pero si Clawd? Why o why? Bigla akong nakaramdam ng kilig.

"Tss. Umalis ka sa harapan ko." Seryosong sabi ni Clawd dun sa malanding waitress. Tumakbo yung malanding waitress paalis. He sighed and guided me to sit down.

"Pagpasensyahan mo na yun, okay? Don't worry. I'll tell auntie to fire her." He stated and smiled at me. Patay na ako. OMG. Bakit ba ang sweet nya sa akin ngayon? Gosh. Feeling ko anytime matutunaw ako dahil sa ngiti nya. Ang gwapo nya kasi tingnan lalo na nung ngumiti sya.

"Auntie mo may-ari na restaurant na 'to?" I asked.

"Yeah." he replied. Maya-maya pa ay may dumating na waiter. Lalaki na. Baka bakla 'to. De joke. Ang gwapo naman ng waiter na 'to. Shems.

"What's your order, sir, ma'am?" Tanong nung waiter tsaka ngumiti sa akin. Oo. Sa akin lang. Emeged. Ang gwapo.

*__*

"Tss. Two orders of you're specialty." Parang naiinis na sabi ni Clawd. Sinulat nung gwapong waiter yung order namin tsaka inulit nya. Ang manly ng boses nya. Gosh. Tinamaan na yata ako. 

Tumango nalang si Clawd at umalis na yung gwapong waiter.

"Tss. Why are you looking at him like that?" Biglang tanong ni Clawd. Tiningnan ko lang sya habang naka-poker face ako.

"Ikaw ba naman makakita ng gwapo, hindi ka matutulala?"

"Hindi. I'm not gay."

"Pilosopo. O, kung makakita ka ng maganda, hindi ka ba matutulala?"

"Hindi. Sanay na ako. Palagi kasi kitang nakikita." Binulong nya yung last part kaya hindi ko masyadong naring. Hinayaan ko nalang.

Maya-maya pa ay bumalik na yung gwapong waiter tsaka sinerve na yung order namin. Amoy palang ang sarap na. Gosh. Nag-thank you ako at ngumiti lang yung waiter sa akin bago sya may hinulog na maliit na papel sa mesa. 

'Keep that.' He mouthed to me. Tumango lang ako at itinago sa bulsa ko yung papel. Nag-simula na kaming kumain at walang umiimik sa amin. Gutom kasi.

Natapos na kaming kumain kaya kinuha ko yung papel na maliit sa bulsa ko.

O___O

Number. Wait? Number?!  Is it possible that this is his number? Gosh. Ang landi ata ng mga waiter at waitress dito sa restaurant na 'to. 

Biglang hinablot ni Clawd yung mailiit na papel at unti-unting pinunit. Eh? Bakit nya ginawa yun?

"Damn it. Ang lalandi ng mga waiter at waitress dito. Let's go!" He said and with that he dragged me towards our car. Bakit ba nagiging affected si Clawd? At parehas pa talaga kami ng naisip ah. Okay. I'll tell you a confession. Kinikilig ako. Gosh!

False LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon