FL 2

82 5 0
                                    


"Why are you wasting your time on me? As if naman magagalit ako. Pareho nating alam na sayo na sya pero heto ka ngayon, pinapa-inggit ako. You don't need to do that. Alam ko namang mahal na mahal mo sya kaya, sayo na. I don't need him. Naka-move on na ako kaya, please. Stop this non-sense." Sabi ko habang umi-iling.

"HUH! Naka-move on, ka? Last week lang kayong nag-break! Hindi ganun kadaling mag-move on!" She shouted. I smirked.

"Hindi ko naman kasi sya minahal eh. Pero, paano mo nalamang hindi madaling mag-move on? Na-try mo na? O, baka naman, break na kayo?" Nag-patuloy pa din ako sa pag-asar sa kanya. Sya naman, pulang-pula na ang mukha dahil sa sobrang inis.

"You..you.. BITHCH!!" She said then walked out.

I laughed. Umiling-iling ako. Poor girl.

"Ang galing mong mang-inis Janilla ah!" Melody said. I just smiled.

"Tara na nga. 5:00 pm na oh. Mag-sha-shopping pa tayo." Sabi ni Tzar. Sumunod naman kami sa kanya papuntang parking lot. Van raw kasi nila ang gagamitin namin papuntang mall. Napag-desisyunan na din naming doon mag-hapunan. Nakapag-paalam na din kami sa aming mga parents kaya wala ng problema.

Nag-kwentuhan lang kami nang kwentuhan sa loob ng van kaya hindi namin namalayan na nakarating na kami sa mall.

Bandang 6:00 pm na din kami nakarating kasi medyo traffic kanina.

"Kumain na lang kaya muna tayo? Para mamaya, dretso-dretso na yung pag-sha-shopping natin." Gilia suggested.

"Sus, kunwari ka pa. Gusto mo lang talagang kumain nang kumain eh." Pang-aasar ni Maura sa kanya. Sinamaan naman nya ng tingin si Maura. Napa-tawa nalang kami. Ang kulit-kulit kasi nilang tingnan. Sa aming anim, silang dalawa ang pinaka-close. Mag-kapit bahay lang kasi sila at sabay lumaki kaya ayun, masyadong close.

Sumang-ayon naman kaming lahat sa sinabi ni Gilia kasi nga gutom na din kami. Sa Jollibee na lang kami kumain para medyo tipid kasi for sure, mauubos 'tong dala naming pera para sa pag-sha-shopping namin mamaya. Pero okay lang, may dala naman akong isang credit card eh. Ewan ko nga lang sa kanilang lima.

Konti lang ang inorder ko kasi hindi ako medyo nagugutom. Isang cheese bureger, large fries, chocolate sundae at small na coke.

"Hmm... Jan, may tanong ako. Sana 'wag mong dibdibin ah? Ano kasi... naka-move on ka na ba talaga sa kanya?" Tanong ni Tzar. Hindi man lang ako hinintay sumagot.

"To be honest, hindi pa masyado. Pero, don't worry guys. Malapit na." I assuered them. They just smiled at me then nagpatuloy sa pagkain.

Naka-uwi na ako galing sa mall. Ang damu nga naming napamili eh. Pero mas madami kay Melody, mga 14 paper bags ata? Grabe, palibhasa kasi, masyadong fashionista. Ako naman, mga 5 paper bags lang. Madami na akong damit, hindi ko pa nga nagagamit 'yong iba eh.

Humiga ako sa kama ko at kinuha ang cellphone ko. Mag fe-face book muna ako.

Pag-open ko sa account ko, 400+ ang friend request, 37 messages, at 99+ notifications. Edi ako na ang sikat. Hahaha. Joke. Habang tumitingin ako sa news feed ko, may nahagip ang mata ko. Picture nya. Kasama ata 'yong bagong girlfriend nya. Playboy eh. Pinrofile nya pa talga, samantalang nung kami pa, ayaw nyang palitan yong profile nya ng picture naming dalawa.

---
Ja-nee-lah po ang pag-pronounce ng name ni Janilla. :D

False LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon