Nandito ako ngayon sa library ng school namin. May hinahanap kasi akong libro. Kailangan ko 'yon para sa assignment namin eh. Alam ko naman na pwede ko nalang i-research 'yong assignment namin pero ayaw ko namang tumunganga lang dito sa school. Uwian na kasi pero hindi pa dumdating ang sundo ko kaya heto ako ngayon, nag-hahanap ng libro 'yon. Saan ba kasi 'yon?!
"Ugh! Magpakita ka na ngang libro ka! Kanina pa ako dito." I mumbled to myself. Alangan namanv sumigaw ako dito edi napalabas na ako. Tsk, tsk, tsk.
"Finding this?" Someone said. Baka hindi ako ang kausap kaya nagpatuloy lang ako sa paghahanap ng librong 'yon.
"Hey. I'm talking to you." Sabi nung nagsalita kanina at kinalabit ako. Okay, ako pala 'yong kinakausap nya.
"Yes?" I asked.
"Are you looking for this book?" Tanong din nya. Aba, edi magtanungan nalang kaya kami dito? Tiningnan ko 'yong librong hawak nya at 'yon nga 'yong librong kanina ko pa hinahanap. Kaso baka gamitin nya.
"Uh, actually oo. San mo ba yan nakita?"
"Take it." Sabi nya at inabot sa akin ang libro.
"Hindi mo gagamitin?" I asked. He shooked his head at naglakad na palayo. O-kay. That's weird. Umiling na lang ako at pumunta sa desk ng librarian. Hihiramin ko kasi 'tong libro.
****
Nakarating na ako sa bahay. Kaya lang, sa tingin ko hindi lang ako ang nandito. Pati ang buong Gorgeous Galz nandito din. Gorgeous Galz kasi ang tawag sa amin. Ewan ko ba sa mga schoolmates ko.
"Oh, you're home na! Kanina ka pa namin hinihintay dito." Melody said.
"May hinanap pa kasi akong libro eh." I said and put my bag at our couch. Umupo na din ako sa tabi nila.
"Ba't ba kayo nandito?" I asked them. They looked at me with a shocked face.
"Seriously gal. You don't remember?" Gilia asked. Ano ba kasing meron ngayon? Hm.. walang may birthday. Wait.. oh right! Ba't ko ba 'yon nakalimutan!
"Sorry. Happy Monthsary galz!" I said. They smiled at nag group hug kaming anim.
It's our 4th monthsary ngayon. Kaya pala feeling ko parang may nakalimutan ako. Pero hanggang ngayon. Hindi ko pa din makalimutan yong lalaki kanina. Ang weird nya. Tinulungan nya ako tapos biglang umalis. Baliw lang? Lol.
BINABASA MO ANG
False Love
RomanceYung feeling na minahal mo sya ng sobra-sobra pero sya niloloko ka lang pala. Masakit, syempre. Ganoon ang naramdaman ni Janilla nung nalaman nyang niloloko lang sya ng ex-boyfriend nya. Nasaktan sya, nang SOBRA. 2 years din kasi syang nagpakatanga...