32
Six Months later...
"Kumusta naman ang uuwi na bukas ng Pinas?" That's Doc Bea.
I looked at her and smiled, nasa apartment kami nun, and actually kumpleto kami ngayun since bukas uuwi na ako ng Pinas, at yung fact na nauna akong gumraduate sa mga ito, next month pa kasi ang ilan sa kanila pano panay absent kaya ayan.
"Oo nga, sana all talaga." Sabi ni Yohan.
"Ganyan talaga pag dedikado sa work maagang gumagraduate." Biro ni Doc Janice.
We're having a lil dinner lang dito sa apartment naming mga girls and drinks na konti.
Ting!
Messenger Alert!
Alyssa Valdez: Hope you'll have a beautiful sleep tonight :)
Napangiti naman ako upon reading her message.
Me: Yep. :) excited to go home.
Then nag groufie at sinend dito ang pic.
Alyssa Valdez: hahaha anyways enjoy! :) gotta work na.
Me: sure po :) take care. :)
At nilagay ko na phone ko sa bulsa ko at nag chitchat na sa mga kasama ko.
Days after that conversation with Kiefer, i broke up with Myco, and after that inipon ko lahat ng lakas ko para mag message kay Alyssa.
At sa awa ng Diyos, nag reply sya after 3 days.
At dun na nag simulang manumbalik ang friendship namin. Yep friendship only.
No more than that. Ayoko syang biglain. Sobrang andaming nangyari para hingin ko nang basta basta nA maging gf ko sya. Sobra kaming nawasak, nasaktan, na drain para basta basta nalang pumasok uli sa relasyon na alam naming hindi pa kami parehong ayos.
Yep we both needed a break from each other, also the reason why nawalan kami ng communication for 2 months after naming mag ka patawaran, though pa like like sa mGa post tsaka comment pero di naman kami nag p pm sa isat isa.
And then 2 months later, she sent me a picture. Picture ng finished area ng resort niya, malapit na daw itong matapos. And that's where we started to fully rekindle our friendship. Halos araw araw na kaming nag cha chat mula nun, pano eh sakin humihingi ng mga suggestions and ideas and all, hanggang sa lagi na kaming nag a update sa isa't isa.
Then I looked at the calendar, June 27 ngayun, June 28 dun sa Pinas, i'll be possibly home in time with her Birthday and blessing of her dream beach resort. And smiled. I can't wait to see her.
———
———
———(Alyssa's POV)
"Happy Birthday, Neng!" Si tatay yun sabay hug sakin.
"Thank you, Tay."
"Neng, lika na mag sisimula na ang misa." Si nanay naman iyon.
It's my birthday today, and at the same time, blessing ng resort ko.
Buenas Olas Beach Resort
Nasa labas na ang mga pamilya ko, at malalapit na kaibigan.
"Neng! Ganda! Proud of you!" And that's Kuya Nico sabay akbay sakin, actually ngayun lang yan naka punta rito, kasi 2 years ago nag decide yang mag trabaho sa labas ng bansa, and nung isang araw lang yan nakabalik ng Pilipinas.
BINABASA MO ANG
Love and Lies
FanfictionSweetest Downfall Book 2 #NeverShallWeSink Sa AlyDen lang may forever. hahahaha enjoy!!! :) Hi! Pag May time extrang time kayo, read niyo din po yung isa ko pang story... "UNDENIABLY YOURS"... not an AlyDen pero GXG.... thank you! God Bless us all...