Chapter 13

859 23 4
                                    

Chapter 13

6 years later

Many have changed now.

Marami na ang nangyari. Marami na ang nag bago. Marami na ang nasayang ko.

Tito Boy: So are you contented with your life right now?
Alyssa: ahm like currently sa career or sa life as a whole?

Tito Boy: ikaw, sa love life mo, career life, you know and the like...

Alyssa: well, yes, i am contented. Yong makita ko araw araw yong mga estudyante ko, yong ingay nila, yong tawanan, and yong thought na makakapag share ako ng knowledge ko sa kanila,
you know tito boy, its so fullfilling talaga yong makita mong nakakatulong ka sa learnings nila at saka dun sa pag buo ng personality nila through teaching yong makaka pag share ka ng alam mo sa kanila. Sobrang fullfilling...

Tito Boy: yes yes, Alyssa, dba nag tuturo ka sa college?

Alyssa: yes, tito boy.

Tito Boy: Ateneo?

Alyssa: yes yes

Tito Boy: of corse, ang loyal mo naman sa ateneo
(And tumawa ito.)

Alyssa: Kaya nga eh. Di ako maka bitiw agad.

Tito Boy: and you're also coaching sa volleyball dba?

Alyssa: ah yes, asst. coach lg naman syempre si coach Tai parin kaso hangga't d pa nakakabalik si Coach Tai, ako muna hahawak...

Tito Boy: of course. Phenom yan eh. And paminsan minsan nag lalaro karin.

Alyssa: yes, PSL and SVL

Tito Boy: yes. ok so now let's talk about your lovelife.. Alyssa, share us your status...

And napahinto si Alyssa and smiled. Tumawa naman si Tito Boy na parang kinikilig.

Alyssa: Well..

Saka tumingin ito sa camera.

And napangiti ako. Talaga, Ly? it really feels like nanjan lang sya sa harap ko.

Alyssa: all i can say is, kontento na akong kasama ko sya araw araw.

At biglang lumipat sa ibang direksyon ang anggulo ng camera.

And there, my heart broke into pieces.

The King Eagle. Kiefer Ravena.

And I sighed. Fuck it!

"Doctora, ichecheck ko na ba yong patient 214."

PBahagyang napatayo ako nun sabay pindot ng pause button sa video. "Yes please, Nurse Jhe, thank you ha then bigay mo nalang yong record sakin later i a analyse ko lg ok?"

"Yes, Doc." Saka lumabas na ito.

And I sighed again saka tumingin ulit sa screen ng laptop ko. "You're so fuckin' lucky, Ravena. I hate you." Saka kumuha ng baso sa drawer ko at tumayo saka pumunta sa fridge.. kinuha ko yong tumbler ko dun. Hindi tubig ang laman nito kundi alak. Everytime na maalala ko si Alyssa at yong sinayang ko, napapainom ako makalimutan ko lang.

"God, kelan paba matatapos tu?" Sabi ko habang nilalagyan ng alak yong baso ko. "Fuck this life!" Saka ininom na yon.

Ang gaga mo kasi, Den! Putcha!

Saka dumako yong paningin ko dun sa pangatlong drawer ng table ko. Lumapit ako dun saka binuksan yon at tumambad sakin ang picture namin ni Ly, 6 years ago, sa Singapore at background pa ang light show sa sikat na hotel dun..

Love and LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon