Chapter 6

7.4K 143 19
                                    

Chapter Six

(ctto sa mga pics and vids na ginagamit ko)

"Hey, Ate Ly, you ok?"

Napatingin ako nun kay Jia, nasa BEG kami ngayon and nagt-training for U23. 4 days to go nalang kasi...

Tumango ako. "Yeaaah..."

"Doesn't look like it." saka tumabi sakin. Nakaupo kasi ako nun sa floor at tinitingnan ang serving ng mga kateammates ko and ang reception ni Tin.

"Bothered ka, Ate... kaya masasabi kong hindi ka ok."

Then napangiti ako. "You're not a Psychology Major, Jia,"

At tumawa ito. "I don't have to be a Psychology Major to know that,"

Napailing ako, "Jia talaga,

"It's written all over your face that you're not ok , Ate Ly, kahapon pa, actually," sabi nito.

And natahimik ako. Jia's right, hindi ako ok. At oo, bothered ako ngayon. Bakit? Agh! Let me punch myself, first... (Saka inimagine kong sinusuntok suntok ko ang sarili ko) Kasi after ng gabing yon, wala na akong balita kay Den, kahit sa twitter o insta man lang sana, wala! Yeah, after ng nangyari saming dalawa nun sa apartment ni kuya, kinabukasan nun ay nagising nalang ako na wala na siya sa tabi ko, wala man lang call, text... or para mas parang makaluma, wala man lang sulat o telegrama mula sa kanya... o di kaya note na iniwan nung umaga na yon, hai. At eto ako ngayon, isip ng isip ng mga rason at dahilan para gawin niya itong hindi pagpapakita at pagpaparamdam sakin, mi hindi man lang pumunta rito sa BEG para tulungan kami sa pagtrain sa mga players gaya ng sinabi niya na tutulong siya. Agh! Ok Ok! Alam ko namang mali yong ginawa namin eh... pero kasi... pero kasi... agh! nakakainis lang, magparamdam man lang sana siya... magsalita... magpakita... tumawag... magtext... kahit na huwag na niyang alalanin pa yong nangyari saming dalawa basta pumunta lang siya rito.. o di kaya magpost man lang sa IG kahit na walang kinalaman sakin ang post, o mag tweet man lang sana...Agh!

Hai!!!! Alyssa kasi, pumatol pa sa taong taken na...

At wala sa sariling nasampal ko ang mukha ko.

Bigla namang humagalpak sa tawa nun si Jia... "See! See! Yan ang sinasabi ko eh!"

"Jia naman kasi..."

"Di ka talaga ok, ate Ly,"

And I sighed saka napahawak sa right shoulder ko, nangangalay kasi... "Ji, favor naman o... pakilagyan ng muscle tape..." sabi ko sabay bigay dito ng muscle tape.

"Sure,"

"OM---Yes! Krispy Kreme!!!!" biglang sigaw nina Jho and Bea, kaya napatingin kami run. Nandun din nun si Ella na sumabay sa dalawa na sinalubong ang kung sinumang dumating nun na may dalang krispy kreme.

Then yumuko ako para ayusin ang shoes ko while nilalagyan ni Jia ng muscle tape ang balikat ko. "Wag mo nalang akong alalanin, Ji... ok lang ako and magiging ok ako..."

"Dapat lang, Captain...."

Napahinto ako nang marinig ang boses na yon, kaya agad akong napatingin sa right side ko kung saan nakaupo kanina si Jia at naglalagay ng muscle tape sa braso ko. "Den?!"

And she smiled. "Yes, Ly?" saka pinagpatuloy ang paglalagay ng muscle tape sa braso ko. "Hai, naku..Kelangan mo talaga lagi ng yaya para sa paglalagay ng muscle tape mo..."

At napangiti ako, si Den nga! Kaya wala sa sariling niyakap ko siya.

Natawa naman ito. "Di masyadong halatang namiss mo ako ah," sabi nito.

Love and LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon