Chapter 1

10.5K 149 19
                                    

Chapter One:

*hope y'all like it!

(Den's POV)

"Seriously, Den?" agad na bungad sakin ni Ella pagkapasok ko palang sa room.

"Why, Els?" saka hinanap ang towel ko at pinunas yon sa katawan ko, pawis na pawis kasi ako galing sa labas, i just did 11 laps sa oval kanina, bonus yong isa. By the way, wala na kaming training ngayon, si Coach Tai umuwi na muna sa Thailand and will be back next week para ang member naman ng U23 ang itrain. hai, nakakamiss nga ang mga trainings namin eh. And yong feeling na kahit na walang alarm clock, gumigising pa rin ako ng 5 am.

"I thought mag memed ka.. then what is this?

Lumingon ako sa kanya at tiningnan ang papel na kanina pa niya winawagayway then ngumiti ako, and that kind of look na parang nagsasabing seriously-hindi-mo-pa-yan-alam.

"Don't give me that kind of look, Den... I need an explanation, you know,"

Umupo ako sa kama ko at isa isang hinubad ang running shoes ko. "Big deal ba talaga yan?"

"Hell YeAH?!"

At natawa aman ako run, LOL. Hindi bagay kay Ella ang facial expression na parang nagtataray, or maybe sanay lang talaga ako sa pagiging bully at comedian niya.

"O, sige, pagtawanan mo pa ako jan ha..."

"Kaw kasi eh,"

"Hai, ewan ko sayo. Basta, I want an explanation, now!" saka inilapit sa mukha ko ang papel.

"OK! Calm down!" sabi ko saka kinuha yong papel at tiningnan yon. "Line up lang pala."

"LANG?! As in? 'Lang' lang talaga, Den?"

At natawa uli ako. "Yeah?!" sagot ko na sinunod pa ang ginawa nito kanina.

"Dennise?!"

At tumawa na talaga ako. Ella's really funny. LOL.

"Para kang baliw!" saka umupo ito sa kama nito. "Bakit ka nga ba kasi sumali sa SVL?"

"Simply because I love playing volleyball."

"That you chose playing in this league over sa med school?"

"Come on, Els, I can go and pursue whenever I want. So, for now, habang free pa ako, why not diba?"

"But you chose SVL over PSL."

Agad naman akong napahinto nun at napatingin sa kanya nang marinig ang isa pang league event na nag invite sakin nun.

"Alam kong matagal mo nang pangarap ang makapaglaro sa SuperLiga, pero ano yan? SVL? Tinanggap mo ang invitation sa yo ng PLDT ? Habang tinurn down mo naman ang invitation sayo ng Foton sa PSL dahil sa kadahilanang uunahin mo ang Med School mo. Tulad nga ng sinasabi mo diba? Priorities?"

Umayos ako ng upo saka tumingin sa kanya. "Hindi lang basta basta invitation yon, Els, malaki rin ang utang na loob ko kay Coach Roger, at kina Ate Cha, kay Kuya Sue, kay Jemster... kaya nang ininvite nila ako, hindi na ako humindi pa. They're like family to me you know, kaya ang hirap humindi."

"Pinilit ka ba?"

At napaisip ako run, saka umiling. "Hindi."

"You could have said no to them."

"Pero gaya nga ng sinabi ko, parang pamilya ko na rin sila, and its really hard to say no to them,"

At tiningnan ako ni Ella mata sa mata.

Love and LiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon