CHAPTER 2

50 7 10
                                    

Sheila is with Cheska, Shantel, Shaina, and the boys who saved them. Charles is driving the L300 van while Luis is in the passenger seat, quietly humming a song.

They went out from the base to find some foods. Ngayon, kasama na sila hindi kagaya kahapon may tagu-taguan pang naganap.

"Saan tayo makakahanap ng pagkain?" Tanong ni Sheila na nakatingin sa bintana ng sasakyan.

She's not in the mood for jokes because of what happened yesterday, doesn't even know why she's acting this way. It took hours for them to stop in the... Mall?

"Uh-mas malaki ang chance na may mga Zombies dito, no doubt." Alanganing sabi ni Shaina

Lexxus shrugged, "if we get caught, then yes, malaki ang chance na makain tayo dito." Then he murmured. "Hindi pa nga kita nakain, kakainin ka na ng mga Zombies, no way."

The boys laugh while the girls are looking at them weirdly. Tiningnan mina nila ang paligid bago lumabas, dala-dala ang mga armas nila.

The boys lead the ways and the others were looking at the zombies, away from them. Charles silence them using his hands. Dumaan sila sa pinakalikod ng mall at dahan-dahang binuksan ang pinto.

"Boys, let's separate." Lexxus ordered and they all nodded.

Maghihiwalay na rin sana sila nang pinigilan sila ni Lexxus. "Except the girls." Shaina groaned and kick his face making the latter sat in the floor.

"Now, you still want us to separate?" Shaina smile innocently while Lexxus was caressing his face.

"That was a good kick," he smile and stand up. "but still no." Iniwan sila ni Lexxus na nakanganga.

"That jerk!" Padabog siyang naglakad na kaagad ring huminto dahil may zombie sa harapan niya.

"Wrong timing ka rin." Sabi niya sa zombie na tumatakbo na papalapit sa kanya.

Hinintay niya Itong lumapit sa kanya pagkatapos ay ginamit ang espada at pinugutan ito ng ulo. She smile as another zombie was running on her way. Sinalubong niya ito at sinipa sa gitna at sinaksak sa dibdib.

"Sakit no'n." She whispered and started walking to find some foods.

May nakita siyang can goods kaya kumuha siya ng lalagyan at nilagay doon ang mga kailangan niya. Nagkasalubong sila ni Cheska na hawak ang tiyan at puno ng diapers and lalagyan niya.

Kumuha siya ng sampong pack ng shampoo pagkatapos ay limang sabon. Kumuha na rin siya ng junk foods at mga pagkain hilaw.

"You're not going to get some food?" She asked Cheska.

Tiningnan siya nito ng malamig at umiling, "Lexxus was getting it for me." Then she smile. "Walang meaning 'yon. I know you like him." Umiwas siya ng tingin at kumuha nalang ng nga sanitary pads.

She was about to turned back when she saw a zombie to Cheska's direction. Kinuha kaagad niya ang baril at pinutok iyon sa zombie na naglikha ng malakas na ingay.

"Damn!" Taranta niyang inalalayan si Cheska habang dala ang mga kinuha nilang gamit nang marinig nilang nagkakagulo na sa labas.

"Who the fuck use a gun?!" Tinapon ni Shaina lahat ng gamit sa van.

They all get inside as the zombies are running on their way. Inis na umupo si Lexxus sa passenger seat at tiningnan ng masama ang mga lalaki.

"I didn't do it!" Luis said and raise his both hands on the air.

The boys also said the same thing.

"I did." Shaina said.

Natahimik si Lexxus at umayos ng upo. They laugh because of his action. Ayaw kasi ma-bad shot kay Shaina kay natahimik nalang.

Abandoned City (COMPLETED)Where stories live. Discover now