"What the fuck is your problem?!" Sigaw ni Shantel ng mapansin niyang kanina pa niya napapansin ang ugali ng mga kasama nila. Hindi naman sila ganito ah. Hinahayaan na lang Niya kanina pero napupuno na siya sa pakikitungo ng mga ito sa kanila ngayong araw.
"Nothing." Fatima answered without looking at Shantel's direction.
"Nothing?! Then why are y'all like that?" Gatong ni Maye dahil tulad ni Shantel, napapansin rin niya ang pagbabago ng ugali ng mga ito ngayong araw. Actually, halos lahat sila ay napansin iyon.
"Like what?" Christalyn asked clearly annoyed.
"Like you don't want us here!" Sigaw na naman ni Shantel.
"Dahil yun naman talaga ang gusto namin." Pabulong na sabi ni Christalyn pero rinig na rinig naman nila.
"What the fuck did you just say?!" Shantel is shaking in anger.
"WE don't want you here anymore." Fatima answered Shantel without hesitation. At idiniin pa niya ang mga salitang binitawan niya.
"But why?" Jode asked innocently.
"Kasi mas marami tayo dito, mas dumadami ang responsibilidad namin." Sagot ni Althea.
"So sinasabi niyong pabigat kami? Ganon ba?!" Shantel shouted again.
"Kayo ang nagsabi nyan." Alex said.
"Dahil yun ang pinaparating niyo." Sagot din ni Maye.
"Stop already! Parehong mainit ang ulo niyo. Paano kayo magkakaintindihan kung hindi bukas ang isip niyong unawain ang isa't-isa? Tayo tayo na nga lang ang nagtutulungan dito tapos nag-aaway-away pa kayo? Zombie ang kalaban natin dito, hindi ang isa't-isa." Natahimik silang lahat sa sinabi ni Cheska dahil tama siya. Hindi dapat sila nag-aaway-away lalo na ngayon na kailangan nila ang isa't-isa at pagtutulungan ang dapat nilang ginagawa.
Nagdadabog na umalis si Shantel at si Fatima naman ay pagbagsak na umupo sa sofa.
"Anong meron? Bakit sila nag-aaway?" Tanong ni Sheila at napapikit ng madiin si Isabel dahil sa tanong nito.
"Alam mo. Humanap ka na lang ng zombie sa labas na kakausap sayo." Sabi niya bago tumayo at umalis na sa tabi ni Sheila para makalayo naman siya rito at makapagpahinga ang utak niya kahit papaano.
Nagtagal ang tensyon buong araw at hindi sila sanay sa ganito. Sa tagal na nilang magkakasama, ngayon lang ito nangyari. Ngayong lang nagkaroon ng ganito lalaking away. May mga naging hindi sila pagkakaintindihan dati pero hindi umaabot sa ganito na umabot na sa sigawan.
Usually, pag may hindi pagkakaintindihan dati, naaayos agad. Pero ngayong, buong araw ng hindi naaalis ang tensyon sa pagitan ng mga nagsagutan kanina. Nag-aalala na rin sila dahil baka makaapekto ito hindi lang sa pagkakaibigan at samahan mila kung hindi pati na rin sa pakikipaglaban nila sa totoong kalaban nila sa labas.
Because of that, Cheska and Romelette both agreed that they should fix this mess immediately. Dahil kung hindi pa nila aayusin, baka lumala lang at magkawatk-watak pa sila. That's the last thing they want. Malayo na ang nating ng pagkakaibigan nila. They just can't let it be ruined just because of a fight between them.
"How about you talk to Shantel and Maye. Then I'll go talk to Fatima, Christalyn, Althea and Alex?" Romelette suggested and Cheska agreed. Gusto na nilang maayos ito bago pa lumala ang lahat.
NAGPAPAHANGIN sa garden si Shantel at Maye ng lapitan sila ni Cheska.
"Hey." Sabi ni Cheska ng nakalapit ito sa kanila at tinanguan lang siya ng dalawa.
Kinausap niya ang mga ito ng masinsinan at pinaliwananagan.
"Malamig na ba ang ulo niyong dalawa?" Tanong niya ng matapos ang pag-uusap nila.
YOU ARE READING
Abandoned City (COMPLETED)
HorreurAs they continue their journey, they met another group of people who fights for the World, the North and South Military Base. Date Started: 04||15||21 Date Ended: 05||08||21