CHAPTER 25

42 7 9
                                    

Everyone's celebrating the babies second months, no one dared to go in a mission or did something not so important. They agreed to prepare the tables outside, so the girls are in-charged in decorations and other stuff to prepare.

"Angela, huwag kang tumunganga dyan! I-abot mo sakin yang balloons." Sheila shouted when she saw Angela staring to someone afar from her.

Angela rolled her eyes to Sheila, "mananahimik ka o paputukin ko itong ballons sa pwet mo, Frinces!" sagot ng natatawang si Angela.

"Uyy magputukan kaya tayo mamaya." yaya ni Esperanza habang nakahawak sa hagdan kung nasaan si Sheila naka-tungtong.

"Liit, huwag mo naman ipamukha sa'ming tuyot kami." singit ni Shaina habang humihithit ng sigarilyo at ibinuga sa mukha ni Esperanza.

Nagtawanan ang mga babaeng naroon at nakarinig, "manunuod na lang kami ng putukan nyo ni Callen, Espe." si Angel habang nag-aayos ng mga litrang bumubuo ng 'HAPPY 2ND MONTHS TARANTADOS' ANGELS', mga anak daw kasi ng mga tarantado kaya nabuo ang Tarantados' Angels.

"Asus! Porket brokenhearted ka kay Seth." pang-uuyam naman ng kadarating lang na si Isabel, may subo pang lollipop.

Inirapan lang sila ng iritadong si Angel at hindi na nag-ingay pa. Fatima and Chrisia are running in their direction, may dalang pamalo si Althea na nakasunod sa dalawa.

"Takbooooo, Kalbo!" sigaw ni Chrisia ng malapit na silang mahagip ng pamalo ni Althea.

Sabay na tumakbo ang dalawa sa likod ni Esperanza, "Nandito ang dalawa Thea oh!" si Esperanza.

Itinaas ni Althea ang pamalo at handa ng paluin ang dalawa na nagkikipagpatentero sa kanya, ngunit sabay itong napaalis sa pwesto na naging sanhi para mahagip nila ang hagdan at umalog ito. Walang ano-ano'y gumiwang ang paanan nito at natumba kasabay ng mga nagliparang ballons at si Sheila.

Ang mga nandoon ay nakatunganga lang at parang nagslow motion sa paningin nila ang pagkahulog ng kaibigan. Naunang nahulog sa lupa ang isang ballon bago nadaganan ni Sheila at pumutok, at maya-maya pa ay ang hindi pa nga nakakabangon na si Sheila ang natumbahan ng hagdan.

Wala ni isa ang nakagalaw para tulungan ang kaibigan, nakatunganga lang ang mga ito sa harap nya at parang ngayon lang nakasaksi ng gano'ng tagpo.

"PUTUKAN NA!!" sigaw ni Alexandra ang pumukaw sa kanilang lahat.

Dahan-dahan umayos ng upo si Sheila habang nakangiwi, mangiyak-ngiyak na sya dahil sa sakit ng pwet nyang dinaig pa ang pinalo ng sinturon.

"Lord, pwede po bang palitan nyo po ang mga kaibigan ko." bulong nya na narinig naman ng iba.

Tinulungan syang makatayo ni Jhay at Kenneth pero agad na may umagaw sa mga braso nya kaya naman ay nabitiwan sya ng dalawa at napasalampak na naman sya sa sahig.

"Mga animal kayo kung ayaw nyo akong tulungan edi h'wag na!" mariing saad ni Sheila sa dalawang lalaki.

"pfftt..grabeng kamalasan na ni Sheila." wika ni Isabel sa katabing si Shantel na magpi-pitong buwan na ang ipinagbubuntis nito.

Agad na lumuhod sa harapan ni Sheila si Luis at walang pagdadalawang-isip na binuhat ang dalaga. Sheila bit her lower lip, suppressing her smile. She literally felt like she's in heaven. Being in the arms of the man she adore, it's feels heaven — kahit pa naman talaga nya naranasan ang totoong pakiramdam sa langit o ang pakiramdam na dinadala sya sa langit.

She raised her hands and shouted, "putukan na!!" earning a laughter from her friends.

While the girls are busy in decorating the boys also busied themselves in fixing a large tent outside that can accomodate all of the, since they decided to hold the celebration outside so they need a tent in case of a bad weather.

Abandoned City (COMPLETED)Where stories live. Discover now