CHAPTER 7

33 10 44
                                    

They decided to chill out today since they have been stressed out these past few days.

Kaya magkakasama lang sila at nagkukwentuhan sa isang malaking kwarto na ginawa na nilang tambayan.

They were just minding their own business when suddenly, Jhay sang out of nowhere.

"Minamasdan kita. Ng hindi mo alam~" kanta ni Jhay. At agad namang nagreklamo ang mga walang lablayp sa kanila.

"Animal naman Ibarra matuto kang rumespeto sa mga walang kalandian dito!" Sigaw ni Alexandra na siyang nangunguna sa pagrereklamo.

"Masama bang kantahan ang baby ko?" Sagot ni Jhay sa kanya habang nakatingin kay Nichole na ngayon ay namumula na ang buong mukha.

"Masama kung di ka marunong rumespeto sa mga kasama niyong single dito."

"Hayaan mo na sila Alexandra. Sakin ka na lang mag focus." Singit ni Luis na siyang siya ang pagpapaselos kay Sheila.

"Ang landi naman ng mga tao dito." Sheila tsked and glared at Luis. Ng maramdaman ito ni Luis, lumawak lang ang pagkakangisi niya.

My oplan "Pagselosin si Sheila" is working.

That's what she get for ignoring him the whole day yesterday.

Meanwhile; Nakanta pa rin si Jhay habang pasulyap sulyap kay Nichole at naiirita na si Shantel na nagbabalat ng mangga.

"Itigil mo na nga yan, Ibarra! Sungalngalin kita nitong kutsilyong hawak ko sa ngalangala."

"Sungit mo naman. Buntis ka na ba?" Tanong ni Ibarra na ngayon ay palapit na kay Nichole.

Took him long enough to finally approach her.

"Manahimik ka na nga lang. Naiirita ako sa boses mo."

"Mood swings. Nabuntis ko na ata." Sabi ni Shan-dhave na katabi ni Shantel at humagalpak ng tawa na ikinasama ng tingin ni Shantel sa kanya.

"Isa ka pa. Titigil ka o ipapalunok ko sayo ng buo 'tong buto ng mangga?"

"Titigil na po." Nakangusong sagot ni Dhave.

"Naaaaay! Under na Dhave niyo." Pang-aasar ni Jhay kay Dhave.

"Kesa naman sayo. Torpe na tapos sa malayo lang kinakantahan si Nichole." Balik na asar niya dito.

"Nahiya naman ako sayo na pasulyap sulyap lang dati kay Shantel."

"Atleast naka-home run na ako. Eh ikaw? Ni hindi mo pa naliligawan."

"Titigil ba kayo o ipapain ko na kayo sa ng zombie?" Rinding rindi na si Shantel sa pagsasagutan ng dalawa kaya sumingit na siya. Habang ang dalawa naman ay natahimik na. Baka kung hindi sila ipain ni Shantel sa mga zombie, panain naman sila nito. Katabi pa naman niya sa upuan ang pana na pagmamay-ari nito.

"Sa wakas natigil din ang dalawa. Si Shantel lang pala katapat niyo eh." Sabi ni Sheila.

"Wag mo nga pansinin yang mga yan. Bakit ba nago-observe ka sa ginagawa ni Jhay at Dhave?!" Sigaw ni Luis na kanina lang ay si Sheila ang pinagseselos pero siya rin naman pala ang matatalo sa selosan na inumpisahan niya.

"Bat ka nangingialam sa panonood ko sa kanilang mag-away? Why don't you 'focus' on Alex instead?" Diniin talaga niya ang salitang focus para dama ni Luis na nagselos siya kanina.

Ngumuso na lang si Luis dahil alam niyang talo na naman siya kay Sheila.

"Wag ka ngumuso. Nagmumukha kang takuri." Pang-aalaska pa niya dito at natawa siya ng malakas.

Abandoned City (COMPLETED)Where stories live. Discover now