Tinignan ko ang dala-dala kong mga lalagyan at pinagmasdan ang mga ito. There's nothing wrong if I carry these around there. I shrugged to that thought.
It's saturday afternoon when I decided to roam around in our neighborhood, it's been also awhile since I roam around here and I can see, there's many unfamiliar neighbors I saw while walking.
I don't have work since it's saturday and there's no work to do in our house too, so, I'm here. Ready to knock on this door with a bag on my side.
I cleared my throat at huminga nang malalim. Huli kong muling pinagmasadan ang pinto at pinindot ko ng tatlong beses ang doorbell.
Di ko alam kung bakit dito ako dinala ng mga paa ko at nagdala pa talaga ako ng bag. Muli kong tinignan ang hawak-hawak ko at tumingin sa pintong hindi pa din bumubukas.
I furrowed my brows and press again the button. Why no one's opening the door? Napaka-init na kaya dito. Is he not here?
I grab the door knob when I notice it's slightly open, at first you will not see it the way I did. I raise my brow, surprised why it's open and I just let myself in.
Dahan-dahan akong naglakad papasok habang pinagmamasdan ang bawat sulok ng bahay. I am amazed in what I see, it's neat and clean place, parang di lalaki ang nakatira. Pero tutal naman doktor s'ya dapat lang na malinis. The way the furnitures are organized. Napansin ko din ang tema ng bahay, minimalist with a touch of industrial design.
Napansin ko din ang pwesto at disenyo ng kanyang kusina, malinis ito at halatang di gaanong napaglulutuan.
Papataas ako ng marinig ko ang agos ng tubig mula sa bahagyang naka-bukas na kwarto. Napatingin ako sa oras sa 'king relo at mag-a-ala-una na agad ng hapon, tinignan ko muling saglit ang bahagyang naka-bukas na pinto at bumaba sa palapag na iyon at dumiretso sa kusina.
Naka-upo lamang akong nag-hihintay nang may narinig akong pababa ng hagdan mula sa itaas. Walang sabi-sabi akong lumingon sa bandang iyon at napahinto ako sa nakita.
Napansin ko ang kanyang dala-dalang pandesal ngunit ito lamang ay anim at napansin ko din ang butil ng mga tubig na nandoon.
Napakunot noo ako at dahil doon, dahan-dahan akong tumingin sa nakatayong lalaki sa 'king harapan at nang makita ang pares ng kilalang mga mata. Mabilis akong napatakip ng aking parehong mga mata at inihagis sa kanyang ang bagay na aking nadampot.
Nakarinig naman ako ng mahinang inis na daing pero wala akong pake.
"Omygoodness! Can you put some clothes? there's a lady here, you know?" iritadong sigaw ko sa kanya at bahagyang sumilip sa 'king nakaharang na mga daliri ngunit nakita ko na naman ang kanyang basang pand—urgh!
Ano ba yan!
Dali-dali naman akong lumingon sa kabilang direksyon habang nakatakip pa din sa 'kin ang parehong mga kamay. Nagdaan ang ilang mga segundo, narinig ko na s'yang iritadong pumunta muli sa pangalawang palapag upang siguro magsuot ng maayos na damit.
BINABASA MO ANG
Be With You
Romance"I'll spend every seconds, minutes, hours, days... just to be with her...again." - Grant Ashi 011321-052521:14-15