Kabter 12

17 2 3
                                    


September 7, 20××

From unknown number:

I just wanna tell you that, I like you.


Naalimpungatan ako dahil sa pag-vibrate ng phone. Nakapikit ko itong kinapa mula sa ilalim ng aking unan, ang nag-vibrate na telepono at pikit ang isang matang tinignan ang nag text dahil sa liwanag na nagmu-mula dito. Nakakasilaw yung ilaw dahil madilim.


Mariin kong pinikit ang aking mata nang mabasa ang text at napatingin sa oras. 


are you kidding me?! it's just only 4:25 am, my goodness. Wala pang isang oras bago ako nakatulog! Nag-text lang para sabihin na gusto ako at sa madaling araw pa talaga?! 


Huminga ako nang malalim at mabigat na bumuntong hininga. Inis kong binalik ang cellphone mula sa 'king higaan at pumikit upang muling tumulog ngunit di pa man ako nakakapunta sa dream land, tumunog ang aking alarm.


really?! just five minutes, I want to sleep more! c'mon!


Inis kong pinatay ang alarm at nang gigigil kong kinuha ang unan at nilagay sa 'king mukha at gigil na kinagat ito habang inis na sumigaw. Mas lalo ko pang idiniin ang unan sa 'king mukha, at nang medyo mahimas-masan na, ibinalik ko ang unan at kalmadong inayos ang aking buhok. 


Dahan-dahan akong bumangon sa 'king higaan at sinuot ang tsinelas at nag-tungo doon upang buksan ang ilaw. Pagkatapos, dumiretso na sa cr upang maligo at makapag-ayos. 


Monday sucks, I really hate monday and mostly the person who texted me. So annoying!



September 14, 20××

Gulat kong tinignan at kinuha ang cellphone ko, ngunit di nag tagal, napakunot ako ng aking noo. 


From unknown number:

Don't stress yourself. 


Napabuntong hininga naman ako nang mabasa ang mensahe. That number again, tss. I toss my cellphone on the table and return to study, ngunit wala pang ilang minuto, nag-vibrate ito kaya limikha ito ng mahinang tunog. Inis naman akong napapikit nang dahil 'don.


Kunot-noo kong muling kinuha at tinignan ang cellphone. I rolled my eyes because it's that unknown number again. 


From unknown number:

You gonna be late on your next class. 


Tila nabuhay ang inaantok kong sistema at nanlalaking matang tinignan ang oras sa 'king cellphone at ilang minuto na lang at ma-l-late na 'ko sa klase namin. Major subject pa naman 'yon tapos terror pa yung teacher!


Dali-dali kong pinagkukuha ang mga libro at gamit kong nakakalat sa lamesa at muntik pa 'kong mahulog, buti na lang may sumalo. Di ko na nagawang malingon ang tumulong sa 'kin at nag-pasalamat na lang ako. 

Be With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon