Kabter 14

10 1 0
                                    


"It's been so long, Ash. Our child grew up well." mapait itong napangiti na nakatingin sa kanya.


Napatingin ako sa gawi 'nong bata. I think her child did grew really up so well. He grew up looking healthy and handsome. 


Tumingin naman s'ya sa 'king gawi at ngumiti nang napaka-tamis.


"Oh sorry. I'm gonna introduce myself to you," matamis na aniya. "I'm Mara Analiese Santel.." 


"Grant's ex-fiancee." at inilahad n'ya ang kanyang kamay sa 'king harapan. 


Tila ba ay para akong nabato sa 'king kinatatayuan at di ko malaman kung ano ba dapat ang aking magiging emosyon. Tulala lamang akong nakatingin sa kanyang nakalahad na palad. Napabalik lang ang aking wisyo when I hear her clears her throat.


Napalunok ako at binasa ang aking pang-ibabang labi. Ngunit nilakasan ko na ang aking loob upang magsalita. 


"Ah, G-grant. Mauna na muna siguro ako. Baka hinahanap na 'ko sa 'min. Also I need to do something." matigas 'ko wika sa kanya. Kita ko namang napa-tiim bagang s'ya at tumingin sa babae o kaya sabihin na nating, sa ex-fiancee n'ya.


''I need to go," madiing aniya at dali-dali sýang lumapit sa 'kin at hinawakan papalabas ng mall.


"Grant-" 


"Care to great your 'son' before you leave, Ash?" si Mara.


Napahinto naman si Grant nang marinig n'ya ito. He sternly look  back at her. ''I don't have any child from you, Analiese.'' matigas nýang wika rito at muling humakbang.


''You have-'' bago pa man n'ya matapos ang kanyang sasabihin, pinutol na ito ni Grant.


''Yes, I do have. And it's not from you.''


''From who? From t-that girl huh Ash?" di makapaniwalang anito at tumingin sa 'kin nang masama at puno ng puot at napatingin sa 'king tiyan. Bahagya naman akong napahawak dito.


Nanlaki naman ang aking mata at napahigpit ang pagkakahawak ko sa kamay ni Grant.


"Is there a problem to that? She's the only woman whom I love. The only woman, who I want to have a child from and to have a family with."


Napahinto naman ako at napatingin sa kanya. He look at me and smiles sadly. He then held my hand tightly. He look back one last time and firmly said this.


''Nothing ever happened to us, Analiese.." at nagdirederetso na kaming naglakad papalabas. 


Tulala lang akong nakatingin sa labas hanggang sa pag-alis namin sa mall. Isang tahimik na byahe ang muling nagdaan. Namalayan ko na lang na nasa tapat na pala kami ng bahay. Dali-dali naman akong lumabas at napahinto upang magpaalam.

Be With YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon